Thị xã Nghĩa Lộ: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 1:59:43 PM

YênBái - Cùng với xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa… đến nay, toàn thị xã có gần 200 đội văn nghệ tại các thôn, bản, cơ quan, đơn vị.

Những tuyến đường nở hoa rực rỡ tô điểm cho nông thôn của thị xã Nghĩa Lộ thêm xanh - sạch - đẹp.
Những tuyến đường nở hoa rực rỡ tô điểm cho nông thôn của thị xã Nghĩa Lộ thêm xanh - sạch - đẹp.

Hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai đồng bộ Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Để Phong trào thực sự đi vào đời sống, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức trong cộng đồng, sự gắn kết giữa các gia đình, dòng tộc, công tác tuyên truyền được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và được triển khai thường xuyên, liên tục, bảo đảm nội dung, đúng định hướng, đa dạng, phong phú, sáng tạo về hình thức, phù hợp với đối tượng. 

Ban Chỉ đạo phong trào các cấp tăng cường công tác nắm bắt dư luận xã hội, góp phần làm rõ hơn nhận thức, tư tưởng, mong muốn của người dân, kịp thời có những kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện Phong trào. Bên cạnh đó, các địa phương cũng bám sát tiêu chuẩn gia đình, làng, bản, khu dân cư văn hóa để tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký thực hiện. Đồng thời xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển của địa phương. 

Nhờ đó, đa số các gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa theo các quy ước, hương ước của địa phương. Đặc biệt, việc xét duyệt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu được các địa phương thực hiện công tâm, minh bạch, khách quan bằng phương pháp bỏ phiếu kín. 

Biết đến là một tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, ông Vũ Đình Xuất chia sẻ: "Được bà con hàng xóm, chính quyền bình chọn là gia đình văn hóa tôi rất vui. Trong cuộc sống hàng ngày tôi luôn động viên con cháu lao động, học tập tốt, vợ chồng thì phải biết chia sẻ, đồng cảm, thương yêu, cư xử đúng đạo lý, chung thủy”. 

Từ hiệu quả Phong trào "TDĐKXDĐSVH”, môi trường văn hóa thị xã Nghĩa Lộ ngày càng được nâng cao. Năm 2021, thị xã có 10/10 xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới; 100% gia đình đăng ký đạt "Gia đình văn hóa”; 100% gia đình, tổ dân phố đăng ký danh hiệu gia đình, tổ dân phố hạnh phúc; đăng ký xây dựng 30 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Cùng với xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa… các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng được các cấp chính quyền, đoàn thể, địa phương trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ quan tâm tổ chức, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển sâu rộng, tạo động lực đẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. 

Đến nay, toàn thị xã có gần 200 đội văn nghệ tại các thôn, bản, cơ quan, đơn vị, trong đó có 13 đội văn nghệ nòng cốt, 30 đội văn nghệ tại các cơ quan, đơn vị. Trong năm, thị xã đã thành lập mới 3 đội văn nghệ phục vụ du lịch và được hỗ trợ 40 triệu đồng/đội.

Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực, Phong trào "TDĐKXDĐSVH” đã góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp, nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân. Bà Quách Thị Thu Nga - Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thực hiện Phong trào "TDĐKXDĐSVH”, thời gian tới, Nghĩa Lộ sẽ tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, đưa phong trào từng bước đi vào chiều sâu. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai Phong trào nhằm nhân rộng, biểu dương những mô hình tốt, những cách làm hay”.

Lê Thương

Tags Thị xã Nghĩa Lộ đời sống văn hóa quy ước hương ước nông thôn mới

Các tin khác
Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức “Gian hàng miễn phí” tại xã Hồng Ca.

Hội Nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Công ty TNHH Hòa Bình và Đoàn Thanh niên huyện Trấn Yên tổ chức Chương trình “Gian hàng miễn phí chia sẻ yêu thương” nhằm hỗ trợ các gia đình khó khăn tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 6/2020.

Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành sẽ tiếp nhận hồ sơ lao động thụ hưởng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến hết 24h ngày 20/12.

Hãy biến khoảng thời gian ngày lễ, Tết bằng cách quây quần đầm ấm bên gia đình nhỏ của mình - điều giản dị đó lại mang đến một ý nghĩa lớn, bởi gia đình khỏe mạnh, an vui mới là niềm hạnh phúc.

Tự thay đổi, điều chỉnh thói quen, tác phong sinh hoạt, làm việc để thích ứng, “sống chung” với COVID-19 đang được mỗi gia đình và toàn xã hội xác định là chiến lược cần thiết, lâu dài, bền bỉ và quyết liệt. Sau khi đã tiêm phủ vaccine, ý thức của người dân là yếu tố then chốt trong thích ứng an toàn với dịch bệnh, nhất là vào thời điểm sắp đến Tết và nhiều lễ hội.

Ảnh minh họa.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản về việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đúng thời hạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục