Yên Bái phát huy hiệu quả ủy thác cho vay tín dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2021 | 1:48:54 PM

YênBái - Phương thức ủy thác cho vay tín dụng chính sách qua các tổ chức chính trị - xã hội đang phát triển mạnh và phát huy hiệu quả trên địa bàn Yên Bái.

Phụ nữ người Mông xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn.
Phụ nữ người Mông xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm thực hiện công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quản lý là một công cụ quan trọng và hiệu quả.

Theo đó, các tổ chức chính trị - xã hội bằng mạng lưới rộng khắp đã đảm nhiệm các công việc: tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước tới các đối tượng thụ hưởng; tuyên truyền thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), thông qua đó người nghèo và đối tượng chính sách tham gia và được hỗ trợ.

Qua gần 20 năm triển khai, có thể khẳng định, phương thức ủy thác một số nội dung công việc qua các tổ chức chính trị - xã hội là sáng tạo, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức chính trị - xã hội, phù hợp với tính chất chính trị, xã hội của vốn tín dụng chính sách, phát huy tối đa hiệu quả của vốn cho vay.

Phương thức ủy thác khẳng định tính ưu việt riêng có của tín dụng chính sách xã hội. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái là một trong những tổ chức chính trị - xã hội đồng hành cùng NHCSXH ngay từ những ngày đầu thành lập. 

Từ chỗ quản lý 85,4 tỷ đồng dư nợ (tại thời điểm năm 2003), đến nay, có 169/173 Hội phụ nữ cấp xã ký hợp đồng ủy thác với NHCSXH, quản lý 762 tổ TK&VV, 26.907 hộ vay vốn, 1.157 tỷ đồng dư nợ, chiếm tỷ trọng cao nhất tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh. Dư nợ do Hội LHPN quản lý tăng trưởng mỗi năm bình quân từ 17-18%. 

Bên cạnh ủy thác cho vay tín dụng chính sách, hệ thống tổ TK&VV do Hội Phụ nữ quản lý đã vận động hộ vay tham gia gửi tiết kiệm qua tổ TK&VV nhằm mục đích tạo thói quen tích lũy thu nhập để trả nợ khi đến hạn, góp phần bổ sung nguồn vốn cho vay, đến nay đạt 53,2 tỷ đồng. 

Tuy dư nợ tăng trưởng nhanh, tỷ trọng vốn quản lý cao nhưng chất lượng tín dụng ủy thác qua Hội LHPN luôn được duy trì tốt, thể hiện ở tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,1% dư nợ, 95% số tổ TK&VV do Hội quản lý xếp loại tốt, góp phần quan trọng vào việc duy trì chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh luôn thuộc nhóm đứng đầu toàn quốc trong nhiều năm liên tục.

Có được kết quả trên, trong quá trình triển khai nhận ủy thác, Hội LHPN các cấp luôn đồng hành, sát cánh cùng NHCSXH vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành tốt nhiệm vụ, triển khai đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả nội dung hợp đồng ủy thác với Ngân hàng. Hàng năm, các cấp Hội phối hợp với NHCSXH tập huấn nghiệp vụ cho 100% cán bộ Hội cơ sở, ban quản lý tổ TK&VV, trao đổi những khó khăn, vướng mắc thường gặp trong quản lý nguồn vốn. 

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với khuyến nông cơ sở tổ chức tập huấn cho tổ viên vay vốn các kiến thức về kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt nhằm giúp các tổ viên sử dụng vốn vay có hiệu quả, đúng mục đích... 

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái cho biết: "Tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Được tiếp cận nguồn vốn thuận lợi, phù hợp với điều kiện sản xuất, chăn nuôi đã xuất hiện nhiều mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi. Trong đó, nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hàng năm có hàng ngàn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được công nhận thoát nghèo, đóng góp tích cực vào quá trình thúc đẩy giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Thời gian tới, NHCSXH và Hội LHPN các cấp sẽ tăng cường tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; phối hợp tuyên truyền về các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến các đối tượng thụ hưởng. Thường xuyên phối hợp tập huấn nghiệp vụ quản lý và nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội cho cán bộ Hội cấp cơ sở, ban quản lý tổ TK&VV. 

Đồng thời chú trọng việc lồng ghép vốn tín dụng chính sách với các chương trình, dự án của các tổ chức chính trị xã hội, đồng thời xây dựng, phát hiện và nhân rộng hộ vay sử dụng vốn hiệu quả tiêu biểu, lồng ghép phong trào thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn với các nhiệm vụ, phong trào thi đua do Hội phát động như "Phụ nữ làm kinh tế giỏi”; "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”.

Lê Phiên

Tags giảm nghèo Chính sách xã hội bảo an sinh xã hội tổ tiết kiệm và vay vốn chăn nuôi trồng trọt dân tộc thiểu số Chỉ thị số 40

Các tin khác

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2161/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh và Bộ Công an trao “Nhà tình nghĩa” cho hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Điểm hoạt động nổi bật của các cựu thanh niên xung phong (TNXP) Yên Bái trong thời gian qua là phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết các chính sách tồn đọng đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, đáp ứng mong đợi và nguyện vọng chính đáng của đông đảo cựu TNXP.

Gìn giữ bản sắc dân tộc thông qua hoạt động giữa giờ của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Chế Cu Nha, Mù Cang Chải.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã xây dựng, ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, đặc biệt là việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, hang đá và cây thông đón Giáng sinh năm nay được trang trí bên trong Nhà thờ thành phố Yên Bái .

Lễ Giáng sinh (Noel) nhiều năm qua đã không còn là ngày lễ của riêng tín đồ đạo công giáo, tin lành mà đã thu đông đảo người dân, nhất là đối với giới trẻ tham quan, vui chơi. Tuy vậy, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, không khí chào đón Giáng sinh trên địa bàn thành phố Yên Bái thời điểm này có phần trầm lắng hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục