Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái yêu cầu chủ động với ứng phó rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2021 | 3:07:31 PM

YênBái - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 98/BCH-PCTT gửi thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó rét đậm, rét hại khu vực tỉnh Yên Bái.

Băng giá xuất hiện trên đỉnh núi Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải tháng 2 năm 2018 khi thời tiết xuống thấp làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. (Ảnh minh họa)
Băng giá xuất hiện trên đỉnh núi Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải tháng 2 năm 2018 khi thời tiết xuống thấp làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. (Ảnh minh họa)


Công văn nêu rõ:

Đây là đợt rét hại đầu tiên của mùa Đông 2021-2022 lại trùng vào đợt nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp. Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, tập trung vào các nội dung chính sau: 

1. Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; tăng cường thời lượng phát tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở để chính quyền các cấp, người dân, nhất là ở vùng cao biết, chủ động phòng chống. 

2. Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, học sinh, nhất là tại các trường nội trú như: hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không yêu cầu học sinh mặc đồng phục, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kin; che chắn, giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất, chú trọng đàn đại gia súc và các cơ sở chăn nuôi tập trung ở khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Căn cứ tinh hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học. 

3. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản. 

Tham khảo tài liệu hướng dẫn, truyền thông trên trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai. http://phongchongthientai, mard.gov.vn-/Pages/Ret-hai-suong-muoi.aspx

4. Rà soát, cập nhật tổng hợp các đối tượng có nguy cơ ảnh hưởng của rét đậm, rét hại (có mẫu biểu kèm theo) và báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (báo cáo nhanh trước 16h00 ngày 24/12/2021 và báo cáo đầy đủ trước ngày 29/12/2021). 

5. Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

6. Tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh. 

7. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biên thiên tai, thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0236.3855.493) để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 26-28/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, vùng núi rét; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 10-13°C, vùng núi có nơi từ 4-7°C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0°C, nhiệt độ thấp nhiệt ở Bắc Trung Bộ phổ biến 11-14°C; vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. 

Thủy Thanh

Tags Yên Bái rét đậm rét hại người già trẻ nhỏ học sinh dịch bệnh COVID-19 gia súc gia cầm thủy sản

Các tin khác
Thông tin

ĐBQH Khoá XIV Phạm Thị Minh Hiền cho rằng, không ai chấp nhận được cách chống chế "nhầm lẫn thông tin" của Bộ Khoa học và Công nghệ trong vụ án gây chấn động này.

Phụ nữ người Mông xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn.

Phương thức ủy thác cho vay tín dụng chính sách qua các tổ chức chính trị - xã hội đang phát triển mạnh và phát huy hiệu quả trên địa bàn Yên Bái.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2161/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh và Bộ Công an trao “Nhà tình nghĩa” cho hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Điểm hoạt động nổi bật của các cựu thanh niên xung phong (TNXP) Yên Bái trong thời gian qua là phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết các chính sách tồn đọng đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, đáp ứng mong đợi và nguyện vọng chính đáng của đông đảo cựu TNXP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục