Ngành y tế Yên Bái tăng cường quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/12/2021 | 7:42:50 AM

YênBái - Quán triệt nghiêm túc và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Sở Y tế tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể tới các phòng chuyên môn của Sở; các đơn vị trực thuộc trong ngành.

Đảm bảo các bếp ăn tập thể luôn đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm.
Đảm bảo các bếp ăn tập thể luôn đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm.

Theo đó, Sở đã triển khai giám sát ATTP, hậu kiểm, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính, phòng chống ngộ độc thực phẩm; cải cách hành chính về ATTP; thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính; công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn về ATTP; thực hiện các chương trình phối hợp và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành đơn vị, kiện toàn tổ chức bộ máy, phân bổ nguồn lực. Nhờ vậy, đạt được những kết quả cao trong thực hiện các nội dung hoạt động năm 2021. 

Do dịch bệnh Covid-19 các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng nên công tác thanh tra, kiểm tra cũng bị rút gọn, các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tạm hoãn hoặc chuyển sang hình thức kiểm tra hậu kiểm. 

Năm 2021, Sở Y tế đã thành lập 7 đoàn kiểm tra; trong đó, có 3 đoàn kiểm tra liên ngành; 4 đoàn kiểm tra chuyên ngành với tổng số 154 cơ sở được kiểm tra. Qua đó, lập biên bản xử lý vi phạm 28 cơ sở với số tiền 74.000.000 đồng, nộp ngân sách nhà nước theo quy định. Đồng thời, yêu cầu cơ sở tiêu hủy một số mặt hàng đã hết hạn sử dụng, mốc, hỏng. 

Tham mưu giúp UBND tỉnh xử phạt 1 bếp ăn tập thể để xảy ra ngộ độc thực phẩm với số tiền 160.000.000 đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là vi phạm quy định của pháp luật về điều kiện, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không bảo đảm ATTP trong bảo quản thực phẩm. 

Đoàn kiểm tra đã tuyên truyền nhắc nhở chủ cơ sở, yêu cầu khắc phục ngay những tồn tại này để bảo đảm ATTP trong quá trình kinh doanh. 

Trong công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo ATTP, Sở Y tế đã tổ chức giám sát, lấy mẫu đảm bảo ATTP phục vụ 18 hoạt động, sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh với tổng số 4.069 suất ăn, lưu 428 mẫu, đảm bảo ATTP cho 100% bữa ăn. 

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, đoàn đã thực hiện xét nghiệm, test nhanh 143 mẫu, gồm 9 mẫu nho quả; táo quả, trà táo mèo Shan Thịnh kiểm nghiệm 5 chỉ tiêu an toàn, mẫu nước uống đóng chai, đóng bình, nước đá dùng liền; 5 mẫu kiểm nghiệm SARS-CoV-2 trên bề mặt thực phẩm đông lạnh, đảm bảo ATTP. Test nhanh 129 mẫu, trong đó 4 mẫu lugol độ sạch của bát đĩa không đạt. 

Thực hiện giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm 42/44 mẫu đạt; 2 mẫu giò, chả không đạt có chỉ tiêu E.Coli vượt giới hạn tối đa cho phép. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã gửi công văn cho Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, Phòng Y tế, Khoa ATTP - Trung tâm Y tế huyện Lục Yên tăng cường kiểm tra và xử lý cơ sở (nếu vẫn vi phạm). 

Năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với tổng số 88 người mắc, không có tử vong do ngộ độc thực phẩm. 100% các vụ ngộ độc được điều tra, xử lý và báo cáo kịp thời, đúng quy định.

Kết quả này chính là nhờ Sở Y tế đã làm tốt công tác thông tin - giáo dục truyền thông về ATTP, đặc biệt là Tháng hành động vì ATTP năm 2021 với chủ đề tiếp tục "Đảm bảo ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới". 

Đây thực sự là chiến dịch vận động xã hội rộng lớn với hai hoạt động chủ yếu là truyền thông và thanh tra, kiểm tra. Đặc biệt, việc nâng cao kiến thức và thực hành về ATTP cho các đối tượng được các đơn vị trong ngành đẩy mạnh với nhiều hình thức nội dung phong phú như: viết 4 bản tin, 12 truyền hình, 5 phóng sự, 15 băng rôn, khẩu hiệu, 366 băng đĩa... với nội dung tuyên truyền tăng cường các biện pháp đảm bảo ATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể khu công nghiệp, trường học, khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19. 

Ngoài ra, Sở còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Ban Quản lý các khu công nghiệp quản lý bếp ăn trong trường học và bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp. Nhờ thực hiện đổi mới phương thức làm việc qua môi trường mạng nên công tác chỉ đạo, điều hành công việc của lãnh đạo với cán bộ được đầy đủ, kịp thời mọi lúc, mọi nơi, góp phần quan trọng vào hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Đến nay, Sở Y tế tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ và trả kết quả về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm lên Trung tâm Phục vụ hành chính công đúng quy định, cấp 52 giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, tiếp nhận 40 hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm thực phẩm trên tổng số gần 300 hồ sơ.

Thanh Hương

Tags Sở Y tế Chỉ thị số 17 thanh tra kiểm tra trà táo mèo Shan Thịnh

Các tin khác
Chất lượng dân số Việt Nam được cải thiện về nhiều mặt. Tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh. Trong ảnh: Nét ngây thơ và nụ cười trong sáng của những trẻ em vùng cao.

Khởi đầu từ năm 1961, công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình Việt Nam đã vượt qua chặng đường 60 năm đầy cam go, thử thách để đạt được những thành tựu đáng tự hào. Những thành công này đã và đang tác động tích cực đến sự phát triển bền vững của đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng và toàn xã hội.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh phối hợp tổ chức nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Là tỉnh có mức sinh còn cao - 2,6 con/phụ nữ, ngành dân số Yên Bái đã và đang nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”: vừa phải thực hiện các nhiệm vụ của dân số và phát triển, vừa nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm sinh nhanh, đưa mức sinh của toàn tỉnh về mức sinh thay thế...

Mặc dù vẫn còn những khó khăn, nhưng từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các hộ tái định cư ở bản Cại đã “an cư lạc nghiệp”, cùng nhau xây dựng cuộc sống mới. Diện mạo của bản làng no ấm đang hiện hữu nơi đây.

Dự báo thời tiết hôm nay 25/12/2021 tại Bắc Bộ và Thanh Hóa đang chịu ảnh hưởng của không khí lạnh hội tụ gió trên cao khiến có mưa rào và có nơi có dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục