Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/12/2021 | 1:55:35 PM

YênBái - Những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, nghĩa tình, trở thành ngôi nhà chung sưởi ấm tình đồng đội, đồng chí. Các hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội” đã gắn kết tình cảm giữa các cựu TNXP, giữa hội viên với tổ chức Hội và là nguồn động viên to lớn giúp nhiều cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Các cựu thanh niên xung phong thị xã Nghĩa Lộ giúp đỡ vợ chồng bà O, ông Yêu đào móng xây nhà.
Các cựu thanh niên xung phong thị xã Nghĩa Lộ giúp đỡ vợ chồng bà O, ông Yêu đào móng xây nhà.

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm gia đình bà Hoàng Thị O - cựu TNXP thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và chồng là ông Hoàng Văn Yêu, thương binh hạng 4 ở thôn Năm Hăn, xã Phù Nham. Trong ngôi nhà mới xây, ông Yêu xúc động chia sẻ: "Vợ chồng tôi đều tuổi cao, sức yếu không thể lao động sản xuất, chỉ làm được việc vặt trong nhà nên không dám nghĩ đến làm nhà mới. Thật may mắn khi cuối năm 2021, gia đình được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự hỗ trợ ngày công, vật liệu xây dựng của Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ, Đoàn xã, người thân trong gia đình… chúng tôi đã làm được ngôi nhà mới kiên cố như hôm nay”.

Bà Bùi Thị Nhuần - Chủ tịch Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ có 135 hội viên, trong đó có 12 đảng viên, 65 hội viên là nữ, sinh hoạt tại 9 chi hội. Nhiều thế hệ TNXP trong Hội trực tiếp tham gia chiến đấu trên các chiến trường chống Pháp, chống Mỹ, làm nhiệm vụ quốc tế và chiến tranh bảo vệ biên giới. Phát huy truyền thống anh hùng, hội viên TNXP các chi hội luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, tích cực tham gia các hoạt động của Hội”. 

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động của tổ chức Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ đã đạt được những kết quả tích cực. 5 năm qua, các chi hội tích cực tham gia các phong trào do Trung ương, Tỉnh hội và địa phương phát động như phong trào: "Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, "Vì nghĩa tình đồng đội”, "Cựu TNXP làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống”. Bên cạnh đó, Hội đẩy mạnh công tác nghĩa tình đồng đội "Đền ơn đáp nghĩa”, "Lá lành đùm lá rách”; phối hợp với Đoàn Thanh niên làm tốt công tác thắp sáng ngọn lửa giáo dục truyền thống cách mạng "Uống nước nhớ nguồn” cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn. Hàng năm, Hội phối hợp tổ chức các hoạt động như: thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ; kể chuyện truyền thống… nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ… 

Các chi hội duy trì Phong trào "Nuôi heo đất” tạo nguồn thăm hỏi giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai bão lũ, ốm đau mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ mua con giống phát triển kinh tế gia đình. Cùng đó, Hội vận động xây dựng "Quỹ nghĩa tình đồng đội” được trên 80 triệu đồng, cho hội viên vay không tính lãi để phát triển kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi, trồng rừng. 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ các cấp, thời gian qua Hội đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai bão lũ được trên 6 triệu đồng; ủng hộ quỹ phòng, chống Covid-19 trên 7 triệu đồng. 

Một trong những hoạt động tiêu biểu của Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ, đó là việc vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà mới cho cựu TNXP khó khăn về nhà ở. 5 năm qua, các cấp Hội đã tham mưu và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động sự ủng hộ từ Tập đoàn Vingroup, Công đoàn ngành Giao thông - Vận tải, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh…, hỗ trợ xây dựng được 3 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 150 triệu đồng; tặng 270 suất quà cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, với tổng số tiền 135 triệu đồng. Hàng năm, phối hợp tổ chức mừng thọ cho hội viên cao tuổi... Qua đó, kịp thời động viên, tiếp thêm ý chí, nghị lực cho cựu TNXP và gắn kết tình đồng chí, đồng đội ngày càng bền chặt.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ và một số cá nhân tiêu biểu đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen "Vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng tổ chức Hội, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái”. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục kết nối, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Vũ Đồng

Tags cựu thanh niên xung phong thị xã Nghĩa Lộ làm kinh giỏi Vì nghĩa tình đồng đội an sinh xã hội Uống nước nhớ nguồn

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Yên trao nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, những năm qua, huyện Văn Yên luôn coi công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng và là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của các cấp, ngành với quan điểm "không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngày 31/12/2021, Mù Cang Chải sẽ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải khẳng định di sản có tầm ảnh hưởng sâu sắc trong sản xuất và đời sống sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào Mông, tạo động lực thúc đẩy công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đặc biệt của cộng đồng.

Phát triển chăn nuôi đã giúp nhiều hội viên phụ nữ xã Đông An vươn lên thoát nghèo.

Nhằm phát huy vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông An, huyện Văn Yên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động do các cấp hội và Đảng ủy, chính quyền địa phương phát động, đặc biệt là Phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”.

Phiên chợ sách đón xuân đang diễn ra tại Đường sách TPHCM

Các chương trình đón chào năm mới 2022 sẽ mang đến một thông điệp đặc biệt, đó là khó khăn sẽ qua đi; niềm tin, hy vọng vào một năm tươi sáng sẽ đến…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục