Yên Bái: Một dự án góp phần xây dựng môi trường lành mạnh cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2022 | 7:36:44 AM

YênBái - Những hoạt động thiết thực khi thực hiện Dự án “Bảo vệ các quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe và giáo dục giới tính của trẻ em người dân tộc đang sống trong hoàn cảnh khó khăn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021” (gọi là Dự án), tại 4 xã Cảm Ân, Bảo Ái (huyện Yên Bình), Nậm Khắt, Dế Xu Phình (huyện Mù Cang Chải) không những đã trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và giáo dục giới tính (GDGT) cho trẻ mà còn cho cả cha mẹ, nhà trường, chính quyền địa phương.

Một buổi đối thoại mở tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.
Một buổi đối thoại mở tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Là một trong những hoạt động của Dự án năm 2021, buổi truyền thông cộng đồng được tổ chức dưới hình thức Hội thi Rung chuông vàng tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải đã thu hút đông đảo người tham gia, theo dõi bao gồm trẻ, cha mẹ và chính quyền địa phương. 

Em Hảng Thị Cha - học sinh lớp 7B chia sẻ: "Qua nội dung buổi truyền thông về CSSKSS và GDGT, chúng em đã hiểu hơn về những thay đổi sinh lý cũng như những biểu hiện bình thường và những điều cần làm ở tuổi dậy thì như: vệ sinh cơ thể, phòng tránh bị xâm hại tình dục, các nguy cơ có thể gặp phải và cách phòng tránh...”. 

Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, buổi truyền thông tương tự cũng được triển khai nhưng dưới dạng trò chơi "Xem hình đoán chữ” với hơn 400 học sinh tham gia và hưởng ứng.

Cô giáo Hoàng Thị Quế - Phụ trách Đoàn - Đội nhà trường cho biết: "Chương trình truyền thông này rất hữu ích với các em. Các em được tiếp thu những kiến thức tốt để tự chăm sóc, bảo vệ bản thân. Đặc biệt, buổi truyền thông còn thúc đẩy sự tham gia tích cực của trẻ khi chính học sinh trong nhóm nòng cốt và câu lạc bộ (CLB) là người dẫn dắt chương trình, làm nên thành công cho chương trình này”.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động mà đơn vị triển khai Dự án - Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng tỉnh triển khai thực hiện trong năm 2021 - năm thứ 3 của Dự án. Các hoạt động được chia theo 3 nhóm đối tượng là trẻ em; cha mẹ và người chăm sóc trẻ; chính quyền địa phương với nhiều hoạt động ý nghĩa. 

Đối với trẻ, qua các buổi truyền thông dưới hình thức các cuộc thi, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động: tập huấn cho 50 trẻ em nòng cốt, kỹ năng truyền thông cho 50 học sinh ở 2 xã Dự án thuộc huyện Mù Cang Chải, hỗ trợ sinh hoạt 4 CLB trẻ em… 

Đối với cha mẹ, Dự án đã tăng cường sự hiểu biết và năng lực để thực hiện và yêu cầu việc thực hiện các quyền của trẻ thông qua 2 lớp tập huấn làm cha mẹ an toàn cho 51 phụ huynh; tổ chức CLB cha mẹ truyền thông tại 6 thôn thuộc 2 xã Bảo Ái, Cảm Ân. Thông qua đó, phổ biến rộng rãi kiến thức cho 150 phụ huynh. 

Đối với chính quyền địa phương, Dự án đã huy động sự quan tâm của cộng đồng, các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương đến công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện quyền CSSKSS và GDGT cho trẻ em thông qua việc các xã trong Dự án tổ chức diễn đàn trẻ em cấp xã, các buổi đối thoại mở... 

Nhiều giải pháp giải quyết các thắc mắc của cha mẹ và trẻ em đã được đưa ra, được các bên chính quyền và ngành chức năng cam kết thực hiện tốt. Cùng với đó, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng tỉnh cũng đã hỗ trợ thiết bị truyền thông cho Trạm Y tế xã Bảo Ái và Phòng khám Đa khoa khu vực Cảm Ân; tổ chức tư vấn sức khỏe cho trẻ em về CSSKSS và GDGT...

Có thể thấy, bằng nhiều hình thức khác nhau, thông qua Dự án, công tác chăm sóc trẻ đã huy động được sự quan tâm của nhiều đối tượng từ chính bản thân trẻ cho đến gia đình, nhà trường, cộng đồng hướng đến xây dựng môi trường phù hợp, lành mạnh để chăm sóc trẻ tốt hơn.

Hoài Anh

Tags xây dựng môi trường lành mạnh Yên Bái hoàn cảnh khó khăn Cảm Ân Bảo Ái giáo dục giới tính

Các tin khác

Công chức có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng thì sẽ được nhận thêm khoản tiền hỗ trợ và được năng lương trước thời hạn.

Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho 2 gia đình hộ nghèo tại xã Mồ Dề.

Với khẩu hiệu “Đồng hành, nâng bước em đến trường”, Hội phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái đã thực hiện chương trình tình nguyện tặng quà cho các em học sinh Trường Mầm non Mí Háng, Màng Nhủ và Sáng Nhù, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải.

Tết Nguyên đán 2022, nhiều tỉnh, thành ra quy định làm khó người dân về quê.

Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 đang cận kề, nhiều người làm ăn xa bối rối với những quy định, thủ tục, giấy tờ để về quê. Có địa phương khuyến khích người dân không về quê ăn Tết, yêu cầu test PCR, cách ly y tế…

Ban Tổ chức họp báo thông tin về Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV năm 2022

Chương trình hiến máu "Chủ nhật Đỏ" lần thứ XIV năm 2022 có sự tham gia của hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục