Yên Bái nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/1/2022 | 7:53:09 AM

YênBái - Kết quả ấn tượng trong giảm nghèo và an sinh xã hội (ASXH) thời gian qua là minh chứng rõ nét cho quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

Mô hình trồng hoa hồng tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho đồng bào Mông ở huyện Mù Cang Chải.
Mô hình trồng hoa hồng tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho đồng bào Mông ở huyện Mù Cang Chải.

Đồng thời, kết quả đó là sự thay đổi căn bản tư duy, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là giải phóng tư tưởng để người dân phát huy tinh thần tự lực, tự trọng, có khát vọng và chủ động phấn đấu vươn lên thoát nghèo, hướng đến một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TU ngày 23/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2021 và Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 16/5/2021 về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2021, tỉnh đã giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cho hộ nghèo và chính sách ASXH cho các đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ cho những người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 

Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 2,28% so với năm 2020; trong đó, 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải giảm 7,83%. Hiệu quả của công tác giảm nghèo còn có ý nghĩa hơn khi đã có nhiều hộ tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo - điều trước đây chưa từng có.

Lĩnh vực ASXH cũng được tỉnh quan tâm đặc biệt, các đối tượng gia đình người có công, đối tượng bảo trợ đều được hỗ trợ. Tỉnh đã huy động các nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng số 537 nhà, tổng kinh phí 20,542 tỷ đồng. 

Ngoài ra, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ trên 10,3 tỷ đồng cho 27.793 đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; hỗ trợ trên 38 tỷ đồng cho 1.430 doanh nghiệp và 33.321 lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị định số 116/NĐ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ. 

Thực tế, ngoài nguồn lực từ trung ương qua các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ cho tỉnh còn có sự nỗ lực rất lớn từ việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ thoát nghèo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước trong và ngoài tỉnh. 

Theo đó, trong 2 năm 2020 - 2021, 52 ban, ngành, sở, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã giúp đỡ 5.675 hộ thoát nghèo, chiếm 25,49% tổng số hộ thoát nghèo toàn tỉnh, vượt 7,5% so với kế hoạch. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo lại không đồng đều giữa các địa phương. 

Kết quả rà soát hộ nghèo năm 2021 theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025, năm 2021, tỉnh có tổng số 39.721 hộ nghèo, chiếm 18,07%; 17.243 hộ cận nghèo, chiếm 7,85%. Trong đó, huyện Trạm Tấu 63,32% hộ nghèo, 8,31% hộ cận nghèo; huyện Mù Cang Chải 56,79% hộ nghèo, hộ cận nghèo là 13,57%. 

Năm 2022, tỉnh phấn đấu hộ nghèo giảm 4%, riêng 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải giảm trên 6,5%... Để thực hiện mục tiêu này, cùng với việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của trung ương theo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, Yên Bái tiếp tục nghiên cứu chủ trương dồn điền đổi thửa để tạo ra những vùng chuyên canh tập trung hơn tại những huyện, thị xã, thành phố có điều kiện để thúc đẩy sản xuất phát triển. 

Đối với các thôn, bản vùng cao cần tính toán quy hoạch bố trí dân cư tập trung, nhất là vùng tiềm ẩn thiên tai, chia cắt, suất đầu tư lớn, đất đai manh mún vừa hình thành vùng dân cư tập trung vừa dành quỹ đất cho sản xuất nông nghiệp, dịch vụ để không chỉ giảm nghèo bền vững mà còn tạo sự gắn kết cộng đồng, thuận lợi cho phong trào xây dựng nông thôn mới miền núi, từng bước nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân vùng cao và thực hiện các chính sách ASXH trên địa bàn. 

Tiếp tục lồng ghép các nguồn lực, tập trung cho hạ tầng nông thôn, giảm cho không, tăng cho vay, giúp tạo sinh kế lâu dài cho người dân, thực hiện đúng tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau nhưng cũng không để ai có tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước trong một bộ phận nhân dân. Các tổ chức hội, đoàn thể các cấp trong tỉnh tập trung tuyên truyền, nêu cao ý thức, khát vọng vươn lên làm giàu và giảm nghèo bền vững. 

Tăng cường phối hợp, tư vấn, hỗ trợ cho nhân dân, nhất là các hộ nghèo về mô hình phù hợp, đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, giới thiệu việc làm để người nghèo có thể thoát nghèo ngay trên chính mảnh đất của mình.
Hà Anh

Tags Yên Bái giảm nghèo cộng đồng doanh nghiệp cuộc sống ấm no hạnh phúc

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục