Thị xã Nghĩa Lộ nỗ lực nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2022 | 1:53:26 PM

YênBái - Thực hiện Kế hoạch số 30-KH/TU ngày 10/5/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái năm 2021, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành điều tra xã hội học độc lập, khảo sát chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn.

Năm học 2021 - 2022, có 100% trường học ở thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”. (Trong ảnh: Dạy và học hát tiếng Thái ở Trường TH&THCS Hoàng Văn Thụ, xã Nghĩa Lợi).
Năm học 2021 - 2022, có 100% trường học ở thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”. (Trong ảnh: Dạy và học hát tiếng Thái ở Trường TH&THCS Hoàng Văn Thụ, xã Nghĩa Lợi).

Tổng phiếu điều tra 1.000 phiếu, gồm 850 phiếu là các hộ gia đình ở 14/14 xã, phường và 150 phiếu là cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị. Việc điều tra hoàn thành vào tháng 5/2021 với kết quả chỉ số hạnh phúc của người dân Nghĩa Lộ đạt 53,23%. 

UBND thị xã cũng đã tham mưu cho Thị ủy Nghĩa Lộ xây dựng và ban hành Kế hoạch số 28-KH/TU ngày 24/8/2021 về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Nghĩa Lộ năm 2021. Kế hoạch đã được triển khai tới các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc thị xã và các đoàn thể chính trị - xã hội, các chi, đảng bộ cơ sở để tổ chức thực hiện.

Kế hoạch này đã đề ra 4 nhóm giải pháp trọng tâm gồm: nhóm giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân về cuộc sống; nhóm giải pháp nâng cao sự hài lòng về môi trường sống; nhóm giải pháp tăng tuổi thọ trung bình của người dân; nhóm giải pháp thực hiện công tác tổng kết, khen thưởng, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân. 

Trên cơ sở điều tra và xây dựng kế hoạch thực hiện, thị xã đã đăng ký chỉ tiêu về chỉ số hạnh phúc của người dân Nghĩa Lộ cuối năm 2021 đạt 57,48%. Nỗ lực thực hiện nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Nghĩa Lộ, thị xã đã ban hành Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 23/8/2021 về việc xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2021 - 2025 nhằm tạo động lực, nền tảng tinh thần và quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các xã, phường, thị trấn, làng, thôn, bản, tổ dân phố, đặc biệt với mỗi người dân trong xây dựng cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc. 

Các văn bản chỉ đạo của thị xã về phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tuyên truyền các hộ gia đình tăng cường gắn kết, ứng xử văn hóa trong mối quan hệ gia đình và xã hội; bảo vệ môi trường nước và xử lý rác thải, nước thải; bảo vệ rừng và môi trường; tích cực hưởng ứng phong trào trồng và bảo vệ cây xanh; chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân… được triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ. 

Đồng thời, UBND thị xã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 24/8/2021 về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của thị xã Nghĩa Lộ năm 2021 và các năm tiếp theo. 

Thị xã cũng triển khai thực hiện đăng ký xây dựng mô hình "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc” và kết quả đã có 84% khu dân cư đạt tiêu chí "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”. Ngoài ra, Nghĩa Lộ đã vận động thành lập tại mỗi thôn, bản, tổ dân phố tối thiểu 1 "Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc” với các hoạt động thiết thực tại cộng đồng dân cư. Qua thí điểm, năm học 2021 - 2022, thị xã tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện 100% tiêu chí xây dựng "Trường học hạnh phúc”, "Lớp học hạnh phúc” tại các trường học trên địa bàn.

Thực hiện "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”, cuộc điều tra xã hội học vào tháng 5/2021 và tháng 11/2021 là cơ sở để thị xã Nghĩa Lộ xác định cụ thể những nội dung, vấn đề cần khắc phục để nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân. Với những nỗ lực và quyết tâm, năm 2021, chỉ số hạnh phúc của người dân Nghĩa Lộ đạt 57,5% so với chỉ tiêu đăng ký là 57,48%.

 Hương Nguyễn

Tags chỉ số hạnh phúc người dân Kế hoạch số 30-KH/TU hành chính công "Trường học hạnh phúc” "Lớp học hạnh phúc”

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Y tế thăm hỏi sức khỏe người bệnh và đánh giá áp dụng phương pháp điều trị cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái.

Ngày 23/2, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 311/SYT-TCCB thông báo về việc không tổ chức tiếp khách đến thăm, chúc mừng nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2022).

Thời điểm này, nhiều cơ sở Đoàn đã hoàn thành đại hội cấp cơ sở, phấn đấu thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn các cấp. Trong ảnh: Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, khóa XIII, nhiệm kỳ 2022-2024 được Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lựa chọn tổ chức đại hội điểm.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của tổ chức Đoàn với những sự kiện lớn: đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tinh thần xung phong, tình nguyện sẵn sàng hy sinh ấy không chỉ tô đẹp hơn phẩm chất cao quý “Lương y như từ mẫu” mà còn thể hiện tình đoàn kết của tỉnh Yên Bái với các địa phương trong cuộc chiến chống đại dịch. Họ là những “bông hoa đẹp” truyền cảm hứng về đức hy sinh, lòng yêu nghề, yêu người, trách nhiệm với công việc, với nhân dân, truyền niềm tin, năng lượng tích cực để tất cả cùng nhau đi qua những ngày khó khăn của dịch bệnh.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc C06) thông tin tại cuộc họp báo.

Từ 25/2, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) sẽ tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Như vậy, mọi công dân đều có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử nếu có nhu cầu sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục