Lục Yên tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/4/2022 | 7:43:43 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Yên vận dụng linh hoạt, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện

Cán bộ BHXH huyện Lục Yên trực tiếp đến các hộ dân tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH huyện Lục Yên trực tiếp đến các hộ dân tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện.

Với đặc thù là địa bàn nhiều dân tộc sinh sống, khác nhau về ngôn ngữ, lối sống, phong tục, tập quán nên khi giới thiệu, tư vấn, BHXH huyện thường phân công các tuyên truyền viên là người am hiểu tiếng dân tộc, nắm được phong tục tập quán, thói quen và nếp sống của bà con để dễ dàng trong việc gặp gỡ, giải thích cho người dân hiểu. Đặc biệt là phát huy vai trò của các trưởng thôn, bí thư chi bộ, người có uy tín trong cộng đồng cùng tham gia vận động, củng cố lòng tin của người dân. 

Là hộ dân kinh doanh nhỏ, sau khi được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, bà Nguyễn Thị Năm ở thôn 1, xã Động Quan hiểu rõ lợi ích, tính ưu việt của BHXH tự nguyện nên đã đồng ý tham gia ngay. Còn với bà Nguyễn Thị Thu Dung ở tổ dân phố 7, thị trấn Yên Thế, việc kịp thời tham gia BHXH tự nguyện cho chồng và con là một quyết định sáng suốt. 

Bà Dung chia sẻ: "Bản thân mình đã có lương hưu nhưng chồng và con thì là lao động tự do. Cách đây hơn 2 năm, được cán bộ BHXH huyện giới thiệu, tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện tôi thấy có nhiều lợi ích, nhất là đối với lao động tự do. Hơn nữa, với mức đóng không quá cao nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống gia đình nên tôi tham gia cho cả chồng và con. Chúng tôi coi đây là một khoản tiền tiết kiệm cho gia đình”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp không thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình tại địa bàn các xã, thôn, bản, BHXH huyện Lục Yên đã có các giải pháp linh hoạt để đưa chính sách đến với người dân. 

Theo đó, chủ động phối hợp với UBND các xã và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng kế hoạch từng tuần để tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT tại các cụm dân cư, hộ gia đình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tăng cường tuyên truyền qua Trang thông tin điện tử của UBND huyện, UBND các xã. BHXH huyện thành lập trang Facebook, vận động cán bộ tích cực tuyên truyền qua trang zalo, Facebook cá nhân đưa các chính sách BHXH tự nguyện đến người dân. 

Từ đầu tháng 3/2022, BHXH Lục Yên phối hợp đại lý thu UBND xã, nhân viên đại lý thu Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã được đánh giá dịch bệnh ở cấp độ 1 và 2 như: Tân Lập, Phan Thanh, Tô Mậu, Minh Xuân tổ chức các đợt tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến 175 hộ dân. Qua đó, đã vận động tham gia tăng mới được 19 người tham gia BHXH tự nguyện và 115 người tham gia BHYT hộ gia đình. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc BHXH huyện Lục Yên cho biết: Năm 2022, BHXH Lục Yên được giao chỉ tiêu phát triển mới 1.190 người tham gia BHXH tự nguyện. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng tháng, từng quý, thậm chí từng tuần đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. BHXH đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, phân bổ chỉ tiêu cho các đại lý thu..., phấn đâu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao.

Năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Lục Yên tăng mới 1.135 người, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn huyện lên gần 3.220 người. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, đã vận động trên 150 người tham gia mới.  


Hồng Duyên

Tags Lục Yên vận động người dân BHXH tự nguyện dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Đạt chuẩn nông thôn mới là động lực để nhân dân xã Minh An thực hiện mục tiêu nâng cao Chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về việc nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) của người dân, thời gian qua, huyện Văn Chấn đã chú trọng các giải pháp nỗ lực nâng cao sự hài lòng của người dân về cuộc sống, môi trường sống và tuổi thọ trung bình nhằm phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Bánh trôi, bánh chay thường được người Việt dùng cúng gia tiên ngày mồng 3 tháng Ba.

Đã từ rất lâu, Tết mồng 3 tháng Ba ở ta được hiểu hay bị hiểu là “Tết Hàn thực”, có gốc từ Trung Quốc, liên quan đến nhân vật Giới Tử Thôi, có công rất lớn trong phò Công tử Trùng Nhĩ trở thành vua nước Tấn thời Chiến Quốc (thế kỷ VIII trước Công nguyên), nhưng khi vua mừng công thì rồi lại phải chịu cái chết thương tâm. Vua thương tiếc, lệnh cho toàn dân nước đó phải ăn nguội trong ba ngày, nên gọi là “Hàn thực”.

Khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Hà Nội sẽ thực hiện 3 sáng kiến gồm kiến tạo Trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội; xây dựng, hỗ trợ các không gian sáng tạo ở Hà Nội; sản xuất chương trình truyền hình Tài năng sáng tạo.

Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng tổng cộng gần 750.000 chỗ, tương ứng gần 4.000 chuyến bay trên các đường nội địa và quốc tế trong dịp lễ 30/4.

Hàng không, đường sắt trong nước bắt đầu lên kế hoạch tăng chuyến phục vụ người dân đi chơi dịp lễ 30/4. Nhiều chuyến bay đến điểm du lịch vào ngày này đã gần kín chỗ, giá vé cũng tăng gấp hai lần so với ngày thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục