Văn Chấn đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2022 | 7:47:42 AM

YênBái - Văn Chấn là huyện có diện tích lớn thứ 2 của tỉnh với diện tích trên 1.200 km2 cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Trong đó, có nhiều loại khoáng sản giá trị cao như quặng sắt, có tài nguyên đất nông nghiệp gần 110.000 ha.

Nhiều năm qua, mỏ than lộ thiên ở xã Suối Quyền được chính quyền địa phương quản lý tốt, bảo đảm môi trường sinh thái.
Nhiều năm qua, mỏ than lộ thiên ở xã Suối Quyền được chính quyền địa phương quản lý tốt, bảo đảm môi trường sinh thái.

Do đó, công tác quản lý tài nguyên luôn được các cấp chính quyền địa phương đặc biệt coi trọng. Nhiều giải pháp quản lý tài nguyên đã được triển khai tích cực, hiệu quả. Hệ thống bản đồ, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được cập nhật, hoàn thiện; việc cấp giấy chứng nhận lần đầu cho người sử dụng đất đã được thực hiện cơ bản. 

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi sử dụng đất trái quy định, hạn chế việc thực hiện các dự án treo. Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản, các hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản luôn được thực hiện theo quy định của pháp luật. 

Các loại tài nguyên được quy hoạch, phục vụ các mục đích, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo từng kỳ, từng giai đoạn phát triển. Nhờ đó, việc khai thác, sử dụng tài nguyên có hiệu quả, tiết kiệm, tạo việc làm và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương. 

Đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT) trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, Văn Chấn còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tự giác tham gia công tác BVMT cùng chính quyền. 

Các chương trình, kiến thức về BVMT được chuyển tải đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức như: tập huấn, tuyên truyền trực tiếp, truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các đoàn thể, xây dựng quy ước, hương ước… 

Cùng với các hoạt động của "Ngày cuối tuần cùng dân”, các phong trào BVMT do tổ chức đoàn thể thường xuyên được phát động, định kỳ tổ chức các buổi huy động nhân dân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, giữ sạch đồng ruộng, trồng cây xanh, các tuyến đường hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; tích cực hướng dẫn, vận động nhân dân sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh; xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp lý, xử lý nước thải sinh hoạt gia đình bảo đảm vệ sinh…

 Với cách làm này, người dân đặc biệt là đồng bào vùng cao đã nâng cao nhận thức, thay đổi những thói quen lạc hậu, hủ tục ảnh hưởng đến môi trường. 

Hết năm 2021, 100% cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ trên địa bàn huyện có đề án, kế hoạch và thực hiện đúng các quy định về BVMT. 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Các công trình cấp nước sinh hoạt cũng được huyện quan tâm đầu tư, nâng cấp, bảo dưỡng hàng năm. 

Hiện, trên địa bàn huyện có 73 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn đang hoạt động ở 20 xã, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh lên 91,5%. Toàn huyện có gần 60% hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; 70% hộ chăn nuôi có hệ thống chuồng trại hợp vệ sinh cách biệt với nhà ở. 

Ông Đặng Duy Hiển - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 30 ngày 10/5/2021 của Tỉnh ủy về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, Huyện ủy Văn Chấn đã ban hành Kế hoạch số 23 về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Văn Chấn với ba tiêu chí đó là: sự hài lòng về cuộc sống, về môi trường sống, về tuổi thọ trung bình. 

Để thực hiện tốt tiêu chí về môi trường, thời gian tới huyện Văn Chấn tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản; xử lý nước thải, chất thải; quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản, nhất là khoáng sản chưa khai thác: rà soát, kiên quyết tạm dừng hoặc thu hồi giấy phép hoạt động khoáng sản đối với các dự án, mỏ khoáng sản không tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản, BVMT.

Làm tốt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và BVMT sinh thái, đảm bảo phát triển kinh tế phải gắn với BVMT, hạn chế tác động tiêu cực tới môi trường; thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ô nhiễm môi trường, đặc biệt là sử dụng đất sai mục đích, xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không để phát sinh cơ sở gây ô nhiễm mới.

Đồng thời BVMT rừng và cây xanh, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho nhân dân; chú trọng phát triển nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; phát triển đa chức năng gắn với công nghiệp chế biến, thương mại, du lịch nông thôn… - ông Hiển thông tin thêm.

Quang Thiều

Tags Văn Chấn báo vệ môi trường đất nông nghiệp quặng sắt ngày cuối tuần cùng dân thương mại du lịch nông thôn

Các tin khác
Các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Liên tục trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của BHXH tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Lãnh Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị

Chiều 14/4, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị triển khai công tác đảm bảo thông tin liên lạc (TTLL) năm 2022.

Quang cảnh buổi huấn luyện.

Sáng 14/4, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Nam Cường, thành phố Yên Bái tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) năm 2022. Đây là đơn vị được Ban CHQS thành phố chọn huấn luyện điểm.

Theo dự kiến, lưu lượng hành khách tại các bến xe Hà Nội sẽ bắt đầu tăng từ 200-300% từ chiều tối ngày 29/4/2022 đến hết ngày 30/4/2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục