Yên Bái: Đồng bộ giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2022 | 7:22:49 AM

YênBái - Tác động của Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó doanh nghiệp bị ảnh hưởng việc đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng cho người lao động (NLĐ); thu nhập giảm sút dẫn đến rất nhiều người đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT không thể tiếp tục tham gia khi đến hạn.

Người dân thực hiện giao dịch tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Người dân thực hiện giao dịch tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Những tháng đầu năm, do tác động của Covid-19, nhiều doanh nghiệp thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó ảnh hưởng đến đóng nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng cho người lao động (NLĐ); đời sống của nhân dân khó khăn, công việc bất ổn khiến cho thu nhập giảm sút, dẫn đến rất nhiều người đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT không thể tiếp tục tham gia khi đến hạn.

Trước thực tế này, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. 

Trong đó, BHXH tỉnh đã thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn để thông tin đến NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương hoặc chấm dứt hợp đồng lao động quay trở lại làm việc, tiếp tục tham gia BHXH, BHYT; tích cực rà soát dữ liệu cơ quan thuế cung cấp để phát triển người tham gia; tăng cường các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành; thanh tra chuyên ngành đột xuất các đơn vị nợ đọng, không tham gia hoặc tham gia không đầy đủ. 

Đặc biệt, để thích ứng với tình hình dịch bệnh, BHXH tỉnh đề nghị các doanh nghiệp tăng cường giao dịch điện tử; duy trì việc thông báo số phải nộp BHXH, BHYT cho các đơn vị sử dụng lao động, NLĐ và nhân dân bằng hình thức gửi thông báo qua đường bưu điện, email, dịch vụ nhắn tin tự động SMS; bên cạnh đó, các chuyên quản thu thường xuyên gọi điện, nắm bắt tình hình của doanh nghiệp để có chia sẻ và cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Đối với công tác phát triển BHXH tự nguyện trong bối cảnh không thể tổ chức các hội nghị tập trung, BHXH tỉnh chỉ đạo đội ngũ cán bộ và hệ thống đại lý tổ chức truyền thông theo nhóm nhỏ tại các hộ dân cư tiềm năng, các tiểu thương tại các khu phố, chợ.  

Bên cạnh hình thức truyền thông trực tiếp, truyền thông mạng xã hội, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh truyền thông trực tuyến để tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng về giá trị nhân văn, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, nhất là BHXH tự nguyện. 

Nhờ đó, công tác thu, phát triển đối tượng đạt nhiều kết quả tích cực. Tính hết quý I/2022, số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt trên 432 tỷ đồng, tăng hơn 34,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, đạt 23,5% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. 

Toàn tỉnh có 53.244 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 1.412 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 93,83% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 22.695 người, tăng 5.343 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 71,13% kế hoạch; 44.493 người tham gia BHTN, tăng 1.465 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 92,83% kế hoạch. 

Riêng số người tham gia BHYT là 762.394 người, giảm 42.375 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 97,42% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ bao phủ 90,47%.  

Bên cạnh đó, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT. 

Trong quý I, BHXH tỉnh cũng đã giải quyết chế độ, chính sách BHXH cho 5.240 người/lượt người, trong đó, 140 người hưởng BHXH hàng tháng; 746 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; 5.072 lượt người hưởng BHXH ngắn hạn và 1.453 người hưởng BHXH một lần; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 218.390 lượt bệnh nhân với số tiền chi trả 120.077 triệu đồng. 

Tuy nhiên, việc giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ nghỉ việc điều trị Covid-19 tại nhà vẫn còn khó khăn do các cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH chưa đúng quy định theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT nên ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, để hoàn thành các chỉ tiêu của ngành, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng độ, linh hoạt các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; không để phát sinh nợ đọng BHXH, BHYT; đồng thời giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT. 

Trong đó, BHXH đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tính chất, đặc thù của từng nhóm đối tượng. Ngành cũng tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đọng, có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT; kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm. 

Cùng với đó, quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính của ngành; thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và kịp thời giải quyết chế độ chính sách BHXH cho NLĐ theo đúng quy trình, quy định”.   

Văn Thông

Tags bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế bảo hiểm thất nghiệp Yên Bái đóng nộp

Các tin khác
Đoàn vận động viên võ Karate của huyện Văn Yên luôn đoạt giải cao tại các giải đấu của tỉnh.

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên luôn quan tâm, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) từ cơ sở, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, xây dựng lối sống văn hóa, tinh thần lành mạnh.

Thú thật với chị em, suốt một thời gian dài tôi luôn khó chịu về cái sự chi ly, tính toán trong chi tiêu của chồng. Anh ấy không phải dạng ki bo, nói đúng hơn là anh không chịu chi tiền cho những thứ mà theo anh là bất hợp lý và vô bổ. Gia đình tôi không rạch ròi chuyện tiền nong.

Hiện trường vụ cháy tại điểm lẻ Làng Cò thuộc Trường mầm non xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn.

Vừa qua, điểm trường lẻ Làng Cò thuộc Trường mầm non xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn đã bị hỏa hoạn, thiêu rụi hoàn toàn số phòng học.

Lễ trao Thư khen và quà 50 triệu đồng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho em Nguyễn Văn Dương

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa tiến hành lễ trao Thư khen và quà 50 triệu đồng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho em Nguyễn Văn Dương - học sinh lớp 8D, Trường THCS Minh Lạc, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vì đã có hành động quả cảm, cứu sống 2 em nhỏ đuối nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục