Trấn Yên tích cực tuyên truyền, tư vấn giảm tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/5/2022 | 2:08:35 PM

YênBái - Tính riêng trong hơn 3 tháng đầu năm 2022, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Trấn Yên đã có gần 190 người rút BHXH một lần, tăng 130% so với cùng kỳ năm 2021

Người lao động đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của BHXH huyện Trấn Yên hỏi về thủ tục hưởng BHXH một lần.
Người lao động đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của BHXH huyện Trấn Yên hỏi về thủ tục hưởng BHXH một lần.

Theo bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của BHXH huyện Trấn Yên, thời gian gần đây số NLĐ đến nộp đơn đề nghị hưởng BHXH một lần tăng đáng kể. Qua tìm hiểu, lý do chủ yếu do không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh không có tiền để tiếp tục tham gia.

Chị Nguyễn Thị Trường An làm việc tại Công ty TNHH Sơn Thủy đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được 3 năm 8 tháng. Vừa qua, chị đã đến BHXH huyện Trấn Yên nộp đơn đề nghị được hưởng BHXH một lần. Chị An chia sẻ: "Tôi cũng được cán bộ BHXH ở đây khuyên không nên rút một lần vì sẽ rất thiệt thòi, nhưng thời điểm này, gia đình tôi rất khó khăn nên tôi vẫn quyết định nộp đơn đề nghị xin được rút BHXH một lần. Thời gian tới, khi có việc làm ổn định, tôi sẽ tham gia lại”. 

Tính riêng trong hơn 3 tháng đầu năm 2022, tại BHXH huyện Trấn Yên đã có gần 190 người rút BHXH một lần, tăng 130% so với cùng kỳ năm 2021, với tổng số tiền đã thanh toán là gần 5 tỷ đồng. Để NLĐ không bị thiệt thòi, ảnh hưởng đến công tác an sinh xã hội, BHXH huyện Trấn Yên đã tích cực tuyên truyền cho NLĐ đến nộp hồ sơ thanh toán BHXH một lần; hướng dẫn để NLĐ hiểu và nắm rõ được lợi ích của chính sách BHXH. Cùng với đó, nhấn mạnh những thiệt thòi khi NLĐ lựa chọn nhận BHXH một lần. 

Cụ thể, khi nhận BHXH một lần, NLĐ sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, đặc biệt là sẽ mất đi quyền lợi được cấp thẻ BHYT miễn phí để hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh BHYT, chăm sóc sức khỏe khi tuổi già; NLĐ nhận BHXH một lần sẽ phải chấp nhận sự thiệt thòi rất lớn giữa mức đóng và mức hưởng. Ngoài ra, khi NLĐ đã nhận BHXH một lần, nếu tiếp tục quay lại tham gia BHXH sẽ không được cộng nối thời gian đã đóng BHXH trước đó, dẫn đến NLĐ có thể không đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động hoặc nếu đủ điều kiện thì mức lương hưu cũng không cao...

Ông Nguyễn Văn Định - Phó Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "Với trách nhiệm là những cán bộ BHXH luôn đặt quyền lợi của NLĐ lên hàng đầu, viên chức BHXH Trấn Yên luôn nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn, phân tích và giải đáp tất cả các thắc mắc, băn khoăn cho NLĐ đã tham gia BHXH. Nêu rõ những thiệt thòi nếu thanh toán BHXH một lần, đặc biệt đối với những trường hợp có số năm đóng BHXH trên 10 năm, người gần hết tuổi lao động cần cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ đề nghị thanh toán nhận BHXH một lần. Đồng thời phổ biến rõ, NLĐ có nhiều sự lựa chọn như là bảo lưu thời gian đóng, hoặc chuyển sang hình thức đóng BHXH tự nguyện. Nếu đóng BHXH tự nguyện, NLĐ còn được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước”. 

Theo quy định, nếu thanh toán chế độ một lần, NLĐ sẽ chỉ được lấy về dưới mức số tiền đã đóng BHXH và không còn được thanh toán chế độ tử tuất nếu không may gặp rủi ro (trong khi đó, chế độ tử tuất được hưởng cả đối với người đang tham gia đóng BHXH và cả đối với người đã chốt bảo lưu BHXH). 

Do đó, nếu chưa có điều kiện đóng tiếp, NLĐ nên giữ sổ bảo lưu quá trình tham gia. Thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã có trên 30 trường hợp NLĐ xin rút hồ sơ không giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần. 

Lãnh đạo BHXH huyện Trấn Yên khẳng định: Thời gian tới, BHXH huyện Trấn Yên tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để các chính sách, quy định liên quan về BHXH đến gần hơn với NLĐ. Chủ động tham mưu, báo cáo Huyện ủy, UBND huyện, BHXH tỉnh và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện, khi tình trạng nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở địa phương tăng cao để có các giải pháp chỉ đạo kịp thời.

Hồng Duyên

Tags Trấn Yên tuyên truyền tư vấn bảo hiểm xã hội Covid-19 người lao động

Các tin khác

Sáng 6/5, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã tổ chức ra mắt Đơn vị Đột quỵ não. Đây là đơn vị đột quỵ thứ 4 được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh hướng dẫn đội phòng cháy, chữa cháy Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên sử dụng các trang thiết bị phòng cháy. 
(Ảnh: Văn Cường)

Nhiệt độ những ngày hè có thể lên tới gần 40 độ C. Trong nhà xưởng lợp mái tôn hoặc tấm lợp xi-măng lại không thiết kế cửa sổ, quạt thông gió, nhiệt độ còn cao hơn rất nhiều, chỉ cần một mồi lửa nhỏ là có thể thiêu rụi đi tất cả.

Ảnh minh họa.

Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021 nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp, cải cách hành chính. Theo đó, phải đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý, tôn trọng quyền tự định đoạt của các bên, khuyến khích giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải, đối thoại…

Khu Du lịch sinh thái suối khoáng Trạm Tấu chỉ nhận đủ lượng khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5, đảm bảo chất lượng các dịch vụ phục vụ du khách. 
(Ảnh: Nguyễn Giang)

Có một điều chắc chắn rằng, nếu người người, nhà nhà không đổ xô đi du lịch vào dịp nghỉ lễ thì hẳn nhiên sẽ không phải chen chúc nhau, không phải chịu mức giá “cắt cổ” và chất lượng phục vụ thì sẽ rất khác so với ngày lễ…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục