Không khí lạnh đổ bộ miền Bắc vào giữa tháng 5: Hiếm gặp trong khoảng 40 năm qua

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/5/2022 | 7:43:11 AM

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, không khí lạnh diễn ra từ 13 đến 15/5 là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong khoảng 40 năm qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt không khí lạnh sắp tới sẽ diễn ra từ 13 đến 15/5, có thể gây gió mạnh trên Vịnh Bắc Bộ lên tới cấp 6, giật cấp 7-8. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi khả năng xuống dưới 16 độ C, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) được dự báo thấp nhất từ 20-23 độ C.

Như vậy chỉ còn khoảng 5 ngày nữa Bắc Bộ sẽ đón đợt mưa và lạnh. Đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 trong khoảng 40 năm qua, tính từ năm 1981. Theo số liệu quan trắc lịch sử của trạm Láng (Hà Nội), vào ngày 4/5/1981, nhiệt trung bình ngày ghi nhận 19,6 độ C và ngày 5/5/1994 là 19,8 độ C.

"Ngoài nhiệt độ giảm sâu còn kèm theo mưa to đến rất to từ ngày 13/5, đặc biệt ở vùng núi Bắc Bộ. Nguy cơ cao xảy ra đa thiên tai lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh; sạt lở, lũ lụt ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp", Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Bắc Bộ đang trải qua những ngày mưa rào và dông. Giai đoạn từ ngày 9 đến 12/5, mưa dông ở Bắc Bộ thu hẹp, tập trung ở vùng núi vào khoảng chiều tối và đêm. Khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ có dông cục bộ, ngày nắng ráo với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày có xu hướng tăng dần.

Ngoài ra, thời tiết khu vực Trung Bộ trong tuần tới tương đối ổn định, tiết trời chủ đạo là ít mưa, ngày nắng ráo.

Từ 11 đến 13/5, một số nơi ở Trung Bộ có thể xảy ra nắng nóng nhưng không quá gay gắt, phổ biến ở mức 35-36 độ C. Từ khoảng chiều tối và đêm 13/5, mưa dông diện rộng có khả năng xảy ra ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, không loại trừ nguy cơ xuất hiện mưa lớn cục bộ.

Khu vực Nam Bộ vào chiều tối và tối của những ngày tới sẽ có mưa dông; ban ngày nhiều nơi có nắng khắp các tỉnh thành ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

(Theo VOV)

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Nà Hẩu thường xuyên tuyên truyền đến người dân về tác hại của ma túy.

Nhiều năm qua, xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên luôn là địa bàn “sạch” ma túy và không có hồ sơ, đối tượng nghiện đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng như giáo dục tại địa phương theo quy định. Kết quả đó là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết của nhân dân.

Các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Triển khai Dự án “Hợp tác phát triển toàn diện về y tế giữa UBND tỉnh Yên Bái và Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2017 - 2021”, ngành y tế Yên Bái đã thực hiện hiệu quả việc chuyển giao 162 kỹ thuật cao và chuyên sâu. Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của người dân ngay tại địa phương, góp phần đưa Yên Bái trở thành trung tâm dịch vụ y tế chất lượng cao của khu vực Tây Bắc.

BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh tỉnh tổ chức truyền thông lưu động bằng phương tiện ô tô, xe máy trên các trục đường chính, khu đông dân cư trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Sáng 8/5, cùng với cả nước, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và thành phố Yên Bái trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” và hỗ trợ vay vốn cho các đoàn viên, người lao động.

Sáng 8/5, Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh, lao động năm 2022 tại Công ty TNHH Hòa Bình (phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục