Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái: Tòa án điện tử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/6/2022 | 1:41:21 PM

YênBái - Xác định rõ chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu hiện nay để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và bắt kịp với nền tư pháp văn minh của thế giới; bám sát chủ trương, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đã tích cực triển khai CĐS trong công tác Tòa án.

Một phiên tòa xét xử được ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái.
Một phiên tòa xét xử được ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái.

Thực hiện chủ trương CĐS, định hướng xây dựng tòa án điện tử, năm 2012, TAND thành phố Yên Bái đã ứng dụng phần mềm quản lý và thống kê các loại vụ án của TAND Tối cao trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ nhằm tin học hóa tất cả các loại biểu mẫu thống kê đã được TAND Tối cao ban hành.

Phần mềm đã hỗ trợ tốt công tác quản lý, theo dõi, thống kê các vụ án, từ khâu nhận án, thụ lý, giải quyết các vụ án của TAND thành phố. 

Cũng trong năm 2012, TAND thành phố đã thực hiện số hóa các bản án, quyết định và một số tài liệu trong kho hồ sơ lưu trữ của cơ quan. Việc chuyển đổi từ hình thức lưu trữ truyền thống sang lưu trữ số, các tài liệu được số hóa sẽ được bảo quản một cách tốt nhất, hỗ trợ tích cực cho việc tra cứu thông tin cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án.

Năm 2016, TAND thành phố Yên Bái được TAND Tối cao trang bị hệ thống trang thiết bị phòng họp trực tuyến thực hiện qua ứng dụng Vmeet của VNPT. Đến nay, kết nối tới hơn 800 điểm cầu trong hệ thống tòa án và kết nối trực tuyến 10 điểm cầu của TAND 2 cấp tỉnh.

Theo đó, TAND thành phố đã sử dụng, vận hành thành thạo tham gia nhiều cuộc họp, đào tạo trực tuyến của TAND Tối cao, TAND tỉnh. Bên cạnh đó, TAND thành phố đã quán triệt 100% thẩm phán thực hiện đăng tải các bản án, quyết định thuộc diện được công bố theo đúng quy định lên trang thông tin điện tử của Tòa án. 

Qua đó, người dân, cơ quan, tổ chức có thể tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung các bản án, quyết định thuộc các lĩnh vực khác nhau, các án lệ đã được áp dụng. Người đọc cũng có thể tương tác bằng cách trực tiếp cho ý kiến về các bản án, quyết định được công bố, trong đó có mục "Ý kiến phản hồi đối với bản án, quyết định”.

Phương thức này đã góp phần tăng cường sự tiếp cận và giám sát của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động xét xử của Tòa án. Năm 2018, TAND thành phố tiếp tục trang bị thêm hệ thống truyền hình tại một phòng xử án, đầu tư trang thiết bị hệ thống âm thanh hỗ trợ việc theo dõi qua phòng báo chí, phòng chánh án. 

Qua đó, giảm tải việc theo dõi trực tiếp đông người tại phòng xử án; hỗ trợ tích cực cho các thẩm phán, thư ký theo dõi các phiên tòa rút kinh nghiệm... Ngoài ra, TAND thành phố đã triển khai phần mềm đăng ký trực tuyến cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của tòa án trên Cổng thông tin điện tử của tòa án; ứng dụng phần mềm hệ thống giám sát hoạt động của tòa án về việc triển khai các phần mềm nội bộ dùng chung cho TAND các cấp. 

Đây là phần mềm quản lý, giám sát hoạt động chuyên môn của tòa án trong công tác xét xử và giải quyết các vụ án, vụ việc của tòa án; yếu tố quan trọng cấu thành tòa án điện tử. TAND thành phố Yên Bái cũng chỉ đạo, yêu cầu các thẩm phán thường xuyên sử dụng phần mềm trợ lý ảo tra cứu các văn bản pháp luật, chỉ dẫn áp dụng pháp luật cho các tình huống pháp lý cụ thể, quy định pháp luật, án lệ và bản án có tình huống pháp lý tương tự phục vụ cho công tác chuyên môn. Tích cực tham gia huấn luyện làm giàu tri thức giúp phần mềm trợ lý ảo ngày càng thông minh hơn. 

Định kỳ ngày 25 hàng tháng mỗi thẩm phán phải gửi ít nhất một câu hỏi tình huống pháp lý hoặc các vướng mắc về áp dụng pháp luật về TAND Tối cao… Ngoài CĐS trong công tác quản lý điều hành, nhiệm vụ chuyên môn, TAND thành phố đã thực hiện số hóa một số công tác khác như: quản lý tài sản đã ứng dụng phần mềm quản lý tài sản; kế toán, tài chính sử dụng các phần mềm: kế toán, bảo hiểm, báo cáo thuế…CĐS, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin đã mang đến những thuận lợi và có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động của Tòa án; giúp tiết kiệm chi phí hoạt động của Tòa án, tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí của người dân khi có việc liên quan đến Tòa án. 

Công khai, minh bạch hoạt động của tòa án, tạo điều kiện để người dân theo dõi, giám sát quá trình giải quyết vụ án của Tòa án. Qua đó, nâng cao uy tín của Tòa án với nhân dân, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, chỉ đạo của TAND Tối cao đối với hệ thống Tòa án. 

Do đó, thời gian tới, TAND thành phố tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực công nghệ thông tin, CĐS trong cơ quan; lập kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ công chức; đề nghị UBND thành phố hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện về nguồn lực để hoàn thành việc triển khai tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến; xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng chất lượng, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49, góp phần xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Mai Linh

Tags Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tòa án điện tử cải cách tư pháp chuyển đổi số Nghị quyết số 49

Các tin khác
Ông Nguyễn Xuân Hà nhận lại chiếc xe tại Công an huyện Trấn Yên sau 6 năm bị mất.

Ngày 2/6, đại diện Đội Cảnh sát giao thông- Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Trấn Yên đã trao trả phương tiện là xe mô tô mang biển kiểm kiểm soát 19N1-020.74 cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Nguyễn Xuân Hà, sinh năm 1966, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ sau... 6 năm bị mất.

Sáng 9/6, UBND thành phố Yên Bái khai mạc Hội diễn Nghệ thuật quần chúng người cao tuổi thành phố Yên Bái năm 2022.

Cục Quản lí dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định thu hồi Giấy đăng kí lưu hành thuốc tại Việt Nam đối với 5 thuốc do giả mạo hồ sơ.

Lao động ngành dệt may thường làm thêm giờ.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình gửi Chính phủ dự thảo nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người làm việc theo hợp đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục