Mẹ Việt Nam anh hùng 111 tuổi qua đời

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2022 | 3:49:58 PM

Do tuổi già, sức yếu, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tân trút hơi thở cuối cùng vào tối 13/6, hưởng thọ 111 tuổi. Mẹ nhắm mắt xuôi tay vẫn đau đáu việc tìm hài cốt một người con trai liệt sĩ.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tân qua đời, hưởng thọ 111 tuổi, khi ước mong tìm và đưa hài cốt con trai - liệt sĩ Nguyễn Tất Văn về vẫn chưa thành.
Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tân qua đời, hưởng thọ 111 tuổi, khi ước mong tìm và đưa hài cốt con trai - liệt sĩ Nguyễn Tất Văn về vẫn chưa thành.

Ngày 14/6, ông Nguyễn Như Ý - Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An cho biết, Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Tân đã trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 111 tuổi.

Theo giấy chứng minh số 395677 cấp ngày 20/8/1968, mẹ Tân còn có tên Hoàng Thị Lự, sinh năm 1911, trú tại xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

Mẹ Tân sinh hạ được 4 người con trai thì cả 4 đều tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó có người con trai cả Nguyễn Tất Tân (SN 1947) và Nguyễn Tất Văn (SN 1951) hi sinh vào năm 1969.

Năm 2014, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng với mẹ Nguyễn Thị Tân vì những cống hiến, hi sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong suốt hơn 50 năm qua, Mẹ luôn đau đáu việc tìm và đưa các con về đoàn tụ với gia đình. Sau nhiều năm tìm kiếm, tháng 9/2020, hài cốt người con trai cả Nguyễn Tất Tân được đưa về quê hương.

Hình ảnh người mẹ già gần 110 tuổi, già nua, khóc khi ôm bọc hài cốt của con trai gói trong lá cờ Tổ quốc sau nửa thế kỷ năm chờ đợi lan tỏa trên mạng xã hội khi đó khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Nhưng niềm mong mỏi của mẹ mới chỉ thực hiện được một nửa. Mặc dù tuổi già, sức yếu, mắt mù lòa, tai không còn nghe được nhưng mỗi khi có người đến chơi, mẹ Tân đều tưởng người con trai thứ Nguyễn Tất Văn trở về.

Tối 13/6, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tân trút hơi thở cuối cùng, khi ước nguyện tìm và đưa hài cốt người con trai thứ trở về vẫn chưa hoàn thành.

"Hiện chính quyền địa phương đang phối hợp các đơn vị, đoàn thể và gia đình tổ chức trọng thể, chu đáo, trang nghiêm lễ truy điệu Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tân và đưa Mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng", ông Nguyễn Như Ý cho hay.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Thường trực Hội Nhà báo tỉnh tặng hoa chúc mừng CLB Nhà báo cao tuổi.

Sáng 14/6, nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2022), Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi (CLB) tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt hội viên nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Ngày 14/6, Sở Nội vụ phối hợp với Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước, Trung tâm Chuyển đổi số của Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ năm 2022.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với Ban Tổ chức Hành trình đỏ trung ương tại Ngày hội hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Ngày 14/6 - "Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu” là dịp cả cộng đồng ghi nhận và tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu tình nguyện (HMTN). Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp ấy đang được lan tỏa và nhân lên nhiều hơn.

Hội viên cựu chiến binh xã Liễu Đô thăm mô hình trồng bưởi da xanh của đồng đội.

Tỷ lệ hội viên có kinh tế khá, giàu chiếm trên 70% với thu nhập từ 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng/năm. Hội viên cự chiến binh còn tham gia các tổ tuần tra an ninh, tổ hòa giải cơ sở, thực hiện tốt các quy ước, hương ước, xây dựng thôn và gia đình văn hóa, giữ vững mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục