Yên Bình nỗ lực đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/6/2022 | 7:50:12 AM

YênBái - Nhà hàng Đông Hồ ở tổ 7, thị trấn Yên Bình kinh doanh dịch vụ ăn uống hơn 3 năm nay và trung bình mỗi ngày tiếp đón, phục vụ trên 100 khách hàng. Để thu hút, giữ chân khách, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được nhà hàng đặt lên hàng đầu.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang - chủ nhà hàng Đông Hồ luôn nhắc nhở nhân viên làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chị Nguyễn Thị Huyền Trang - chủ nhà hàng Đông Hồ luôn nhắc nhở nhân viên làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang - Chủ nhà hàng cho biết: "Hiểu được tầm quan trọng của VSATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng như tuân thủ các điều kiện ATTP là điều pháp luật quy định và bắt buộc phải thực hiện, chúng tôi luôn chú trọng công tác này. Do đó, từ việc cử nhân viên tham gia tập huấn kiến thức về VSATTP, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình chế biến cho đến liên kết với một số cơ sở cung ứng thực phẩm đủ điều kiện an toàn... là những vấn đề được chúng tôi đặc biệt quan tâm”. 

Hiện, trên địa bàn huyện Yên Bình có trên 1.400 cơ sở, hộ cá nhân kinh doanh lương thực, thực phẩm (LTTP), dịnh vụ nhà hàng ăn uống và 54 bếp ăn tập thể các trường học. Để thực hiện tốt đảm bảo VSATTP, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm (NĐTP), hàng năm, cùng với việc thành lập ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, huyện còn thành lập đoàn công tác tổ chức kiểm tra 3 - 4 đợt tại các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến, kinh doanh LTTP. 

Cùng đó, tập huấn cho các chủ cơ sở, nhân viên nhà hàng; kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc chế biến thực phẩm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, hạn chế đến mức thấp nhất NĐTP và các bệnh truyền qua thực phẩm. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 2 đợt kiểm tra tại 82 cơ sở theo thẩm quyền. 

Qua kiểm tra, hầu hết các hộ kinh doanh chế biến LTTP đã nhận thức được tầm quan trọng của VSATTP; từ đó, chấp hành tốt mọi yêu cầu, nguyên tắc trong chế biến như vệ sinh nhà hàng, đồ chế biến, chọn thực phẩm tốt. 

Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức. Từ đầu năm đến nay, huyện thực hiện 2 đợt tuyên truyền trong dịp chuẩn bị tết Nguyên đán và Tháng hành động VSATTP; treo, dán trên 30 băng rôn, khẩu hiệu; cấp phát 51 đĩa CD phát trên loa truyền thanh xã; tổ chức trên 40 buổi tập huấn và nói chuyện với người tiêu dùng về Pháp lệnh VSATTP, các  nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, các biện pháp phòng, chống NĐTP... tại 26 xã, thị trấn cho các cơ sở kinh doanh, chế biến LTTP; cấp phát hàng ngàn tài liệu, tờ rơi về 10 nguyên tắc vàng trong ATTP cho các gia đình… 

Không chỉ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tại các bếp ăn tập thể, công tác VSATTP cũng luôn được chú trọng, đặc biệt là bếp ăn của các trường học. 

Hiện nay, 100% các trường tổ chức nấu ăn bán trú đã ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm có giấy đăng ký kinh doanh, được cấp giấy chứng nhận đảm bảo VSATTP để nhập nguyên liệu thực phẩm hàng ngày. 

Các trường tổ chức giám sát, kiểm tra chặt chẽ từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến thực phẩm; lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định; nhân viên nấu ăn được tham gia các lớp tập huấn ATTP. Nhờ làm tốt công tác quản lý, các bếp ăn tập thể trong các trường học không xảy ra tình trạng NĐTP. 

Việc đẩy mạnh công tác VSATTP còn được huyện chỉ đạo lồng ghép trong các phong trào thi đua, đưa tiêu chí về ATTP gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, thuốc Việt”; Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chương trình xây dựng nông thôn mới với các tiêu chí, mô hình gắn liền với ATTP như: mô hình sản xuất rau an toàn, mô hình vườn mẫu theo hướng nông nghiệp hữu cơ… 

Nhờ nỗ lực đảm bảo VSATTP, 5 năm trở lại đây, Yên Bình không xảy ra vụ NĐTP nào, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

Hồng Duyên

Các tin khác

Những ngày này, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình, các phong trào, công trình, phần việc chào mừng đang diễn ra sôi nổi.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tân qua đời, hưởng thọ 111 tuổi, khi ước mong tìm và đưa hài cốt con trai - liệt sĩ Nguyễn Tất Văn về vẫn chưa thành.

Do tuổi già, sức yếu, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tân trút hơi thở cuối cùng vào tối 13/6, hưởng thọ 111 tuổi. Mẹ nhắm mắt xuôi tay vẫn đau đáu việc tìm hài cốt một người con trai liệt sĩ.

Thường trực Hội Nhà báo tỉnh tặng hoa chúc mừng CLB Nhà báo cao tuổi.

Sáng 14/6, nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2022), Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi (CLB) tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt hội viên nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Ngày 14/6, Sở Nội vụ phối hợp với Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước, Trung tâm Chuyển đổi số của Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục