Tiếp tục tăng lương 7% với lao động qua học nghề

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/6/2022 | 8:23:47 AM

Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu chế độ tiền lương trả cho người lao động (NLĐ) làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu.

Người lao động làm việc trong khu công nghiệp.
Người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

Chiều 17-6, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có văn bản chỉ đạo triển khai việc tăng lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1-7.

Theo đó, hai bộ này đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp và NLĐ triển khai thực hiện Nghị định 38/2022 của Chính phủ về việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu đúng quy định.

Trong đó, hai bộ lưu ý mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để NLĐ, công đoàn và doanh nghiệp thỏa thuận mức lương và trả lương cho NLĐ.

Trong đó, lương tối thiểu tháng được áp dụng đối với NLĐ đang hưởng lương theo hình thức trả lương theo tháng. Lương tối thiểu giờ được áp dụng đối với NLĐ đang hưởng lương theo hình thức trả lương theo giờ.

Đối với NLĐ đang hưởng lương theo các hình thức trả lương khác (theo tuần, theo ngày, theo sản phẩm, lương khoán) thì mức lương đang trả theo các hình thức trả lương này quy đổi theo tháng hoặc theo giờ.

Tuy nhiên, không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ do Chính phủ quy định.

Hai bộ cũng yêu cầu với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho NLĐ so với quy định tại Nghị định 38 thì tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

"Theo đó, các nội dung đã thực hiện trong đó có chế độ tiền lương trả cho NLĐ làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu thì tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác theo quy định của pháp luật lao động”, văn bản của hai bộ nêu rõ.

Ngoài ra, hai bộ này cũng yêu cầu tăng cường việc hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ, tổ chức công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động trong các hoạt động đối thoại, thương lượng.

Đặc biệt là thương lương tập thể để thỏa thuận về tiền lương và xác lập các điều kiện lao động khác bảo đảm có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật...

(Theo PLO)

Các tin khác
70 cán bộ Hội chủ chốt và thành viên tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng trên địa bàn huyện Trạm Tấu tham gia tập huấn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh vừa tổ chức tập huấn cho hơn 70 cán bộ Hội chủ chốt và các thành viên mô hình tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng tại huyện Trạm Tấu về mô hình tự quản của phụ nữ tại cộng đồng.

Bộ Y tế: Các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh; tăng cường thanh, kiểm tra phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh; tăng cường thanh, kiểm tra phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh...

Ảnh minh họa.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, việc xử lý kỷ luật, xử lý hình sự các cán bộ ngành y tế, như trường hợp ông Nguyễn Thanh Long, đã gây tâm lý trong ngành.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình kiểm tra vận động cho bệnh nhân đột quỵ não.

Cùng với sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội, những năm qua, chất lượng khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn huyện Yên Bình ngày càng được nâng lên với nhiều kỹ thuật mới được triển khai; nhiều bệnh nhân nặng không phải chuyển tuyến; tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngày một nâng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục