Hướng tới Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình (20/6/1947 - 20/6/2022)

Nỗ lực để bệnh nhân hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/6/2022 | 1:57:40 PM

YênBái - Cùng với sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội, những năm qua, chất lượng khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn huyện Yên Bình ngày càng được nâng lên với nhiều kỹ thuật mới được triển khai; nhiều bệnh nhân nặng không phải chuyển tuyến; tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngày một nâng cao.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình kiểm tra vận động cho bệnh nhân đột quỵ não.
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình kiểm tra vận động cho bệnh nhân đột quỵ não.

Thực hiện cải cách hành chính, giảm thời gian chờ đợi của người đến KCB, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Yên Bình giảm từ 10 bước xuống còn 7 bước; triển khai thanh toán cho người bệnh bằng hóa đơn điện tử từ tháng 1/2022; nâng cao năng lực, hiệu quả y tế dự phòng gắn với đổi mới hệ thống y tế cơ sở; quan tâm phát triển y tế dự phòng tuyến huyện đến cơ sở, hoạt động hiệu quả, đủ năng lực kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh; triển khai đầy đủ chương trình hỗ trợ dinh dưỡng và chăm sóc đối với bà mẹ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn đặc biệt khó khăn… 

Ngoài ra, triển khai hiệu quả Chương trình hợp tác của TTYT huyện với bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương như các bệnh viện: Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội, Phụ sản trung ương, Viện E Hà Nội, chuyển giao kỹ thuật từ TTYT huyện đến cán bộ y tế, xã, thị trấn… 

Đến nay, Đơn vị đột quỵ TTYT Yên Bình đã điều trị thành công trên 20 trường hợp đột quỵ não cấp, bệnh nhân nhập viện trong khung giờ vàng. Người bệnh được các y, bác sĩ chẩn đoán nhanh, chính xác, điều trị kịp thời, giảm tỷ lệ tử vong và tàn phế.

Bà Nguyễn Thị Huệ, tổ 1, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Chiều 23/5, sau ngủ trưa tôi không bước được chân xuống đất, chóng mặt, giảm thị lực... Khi vào đây, tôi được các bác sĩ chẩn đoán đột quỵ não, tình trạng liệt 1/2 người trái; huyết áp cao, được chụp CT Scanner, điều trị tiêu huyết khối. Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe của tôi đã hồi phục”. 

Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ được tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật đã phát huy hiệu quả, góp phần giúp TTYT huyện triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại vượt tuyến như: chụp CT Scanner, điều trị đột quỵ não, mổ nội soi... 

Triển khai đồng bộ hệ thống phần mềm His.One từ TTYT huyện đến 100% các xã, thị trấn trong quản lý KCB trả kết quả xét nghiệm, X.quang và các phần mềm: quản lý nhân lực, quản lý văn bản, quản lý sức khoẻ theo nguyên lý y học gia đình, tiêm chủng, quản lý điều trị Covid-19... Vì vậy, chất lượng KCB của huyện ngày một nâng cao, tỷ lệ chuyển tuyến giảm. 

Năm 2018, có trên 131 nghìn lượt bệnh nhân được KCB tại Trung tâm Y tế, 3 phòng khám đa khoa khu vực và 21 trạm y tế xã, thị trấn; công suất sử dụng giường bệnh là 82%. Năm 2021, đã khám và điều trị cho trên 159 nghìn lượt bệnh nhân; công suất sử dụng giường bệnh đạt 109%. 

Điều đó, giúp lượng bệnh nhân chuyển tuyến giảm, người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương; sự hài lòng của người bệnh ngày một nâng cao và năm 2021 là 96,2%, tăng so với năm 2020 gần 12%.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc TTYT huyện Yên Bình, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu với huyện củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các phòng khám đa khoa khu vực, các trạm y tế với nhiều kỹ thuật mới; triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác với các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong KCB, hội chẩn, chẩn đoán bệnh từ xa với các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện tuyến trung ương bằng hệ thống truyền hình trực tuyến (Telehealth).

Thực hiện chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, tiến tới bệnh viện không giấy và bệnh án điện tử dự kiến vào năm 2025. Đồng thời, thực hiện tốt Phong trào thi đua "Bác sĩ tận tâm, bệnh nhân hạnh phúc” tại tất cả các cơ sở KCB, góp phần nâng cao chất lượng KCB đưa tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngày một nâng cao. 

Minh Huyền

Tags Yên Bình khám chữa bệnh cải cách hành chính dân tộc thiểu số y tế dự phòng

Các tin khác
Nhiều tuyến đường ở khu dân cư trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ xanh, sạch, đẹp.

Hướng tới mục tiêu xây dựng thị xã Nghĩa Lộ cơ bản đạt đô thị loại III vào năm 2025, thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các biện pháp, giải pháp trong công tác quản lý và phát triển đô thị, lập và quản lý quy hoạch, tổ chức thực hiện theo quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng đô thị xanh nhằm phát triển thị xã theo hướng đô thị xanh, thông minh và bền vững.

Hội viên Hội Nông dân huyện Lục Yên kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Thời gian qua, Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, cùng các hoạt động tư vấn, hỗ trợ dịch vụ, đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, sáng tạo… được Hội Nông dân (HND) huyện Lục Yên đặc biệt quan tâm.

Cán bộ Phòng Tư pháp và Phòng Dân tộc huyện Văn Chấn phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số xã An Lương.

Để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng, thời gian qua, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp thực hiện tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới vùng đồng bào DTTS.

Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bộ Y tế cảnh báo hiện đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục