Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/6/2022 | 7:49:46 AM

YênBái - Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mù Cang Chải luôn chủ động trang bị kiến thức cho đội ngũ thẩm phán, thư ký, đáp ứng tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Lãnh đạo TAND huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ xét xử các vụ án hình sự.
Lãnh đạo TAND huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ xét xử các vụ án hình sự.

Đánh giá công tác xét xử trên địa bàn huyện thời gian gần đây cho thấy: năm 2021, tổng thụ lý 207 vụ, việc các loại. Trong đó, án hình sự 41 vụ 90 bị cáo, đã xét xử 40 vụ, 68 bị cáo; trả hồ sơ Viện Kiểm sát 1 vụ, 22 bị cáo. Án dân sự thụ lý 4 vụ 4 bị cáo, đã giải quyết đình chỉ 3 vụ công nhận sự thỏa thuận của các đương sự; hòa giải thành 1 vụ. Án hôn nhân gia đình, thụ lý 58 vụ, đưa ra xét xử 18 vụ; công nhận sự thỏa thuận của các đương sự 17 vụ; đình chỉ 13 vụ và hòa giải thành 3 vụ; biện pháp xử lý hành chính 93 vụ… 

Năm 2022, án hình sự thụ lý giải quyết 25 vụ, 74 bị cáo, trong đó, đã xét xử 23 vụ, 51 bị cáo; trả hồ sơ cơ quan chức năng điều tra bổ sung 2 vụ, 23 bị cáo. Án dân sự 34 việc, trong đó, tranh chấp dân sự 7 vụ; hôn nhân gia đình 27 vụ; đã giải quyết đối thoại 17 vụ việc, còn 17 vụ việc tiếp tục xem xét giải quyết trong thời gian luật định. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chánh án TAND huyện cho biết: "Trước khi đưa ra xét xử một vụ án, chúng tôi đều tổ chức họp để lấy ý kiến phân tích của thẩm phán và hội thẩm nhân dân nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng khi áp dụng pháp luật trong từng vụ án cụ thể; đánh giá đúng tính chất mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo để quyết định hình phạt nghiêm minh, đúng pháp luật do vậy công tác xét xử luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để án quá thời hạn luật định. Các phán quyết của Tòa án chủ yếu dựa trên kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, cũng như những người có quyền lợi liên quan, do vậy chất lượng xét xử các vụ án hình sự luôn được nâng cao”.

Thời gian gần đây, nhiều vụ, việc án dân sự có tính chất phức tạp trên địa bàn thường xuyên xảy ra như: tranh chấp dân sự, kinh tế, hôn nhân gia đình...; đặc biệt là nhiều vụ, việc tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. 

Các đương sự này khi đến Tòa yêu cầu xem xét giải quyết, thường các bên không cung cấp được đầy đủ các giấy tờ có liên quan, không thực hiện các thủ tục tố tụng do pháp luật quy định về nghĩa vụ tự chứng minh nguồn gốc. 

Bởi vậy, Tòa án phải cử cán bộ xuống tận nơi xảy ra tranh chấp và phối hợp với chính quyền địa phương xem xét giải quyết. Đối với án hôn nhân gia đình, trung bình Tòa án thụ lý từ 50 vụ đến 60 vụ/năm, nhưng chiếm tới 50% trong số đó không có giấy đăng ký kết hôn, do vậy Tòa xét xử không công nhận là vợ, chồng. 

Hàng năm, Tòa án còn lựa chọn 3 đến 5 vụ án hình sự để xét xử lưu động tại những nơi đối tượng phạm tội để tăng cường công tác răn đe và tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân. Ngoài ra, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm trao đổi nghiệp vụ để nâng cao chất lượng giải quyết các loại án và đẩy mạnh việc tranh tụng tại các phiên tòa theo tinh thần của cải cách tư pháp.

Thực hiện nguyên tắc xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với những đối tượng chủ mưu cầm đầu, tái phạm tội nguy hiểm; khoan hồng đối với người tự thú, thành khẩn khai báo, lập công chuộc tội, ăn năn hối cải, TAND huyện Mù Cang Chải đề ra nhiệm vụ, xét xử 100% vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; án dân sự, giải quyết đạt trên 95%... đáp ứng tốt yêu cầu về cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Thạch Phong

Tags Tòa án nhân dân Mù Cang Chải xét xử thẩm phán thư ký cải cách tư pháp

Các tin khác
Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Văn Yên đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu cấp xã trong khu vực phòng thủ huyện năm 2024.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục