Yên Bái tạo đồng thuận, thúc đẩy phát triển

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/7/2022 | 7:51:06 AM

YênBái - Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với Chỉ thị số 05, nhiều phong trào thi đua đã được các cấp hội tổ chức, triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Lãnh đạo, cán bộ Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao đổi kinh nghiệm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.
Lãnh đạo, cán bộ Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao đổi kinh nghiệm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh việc xây dựng thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Qua việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ tỉnh từng bước đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác. 

Nhờ đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh cũng đã có sự chuyển biến tích cực. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền được phát huy, nhất là việc tập trung chỉ đạo, rà soát giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại, phức tạp, tồn đọng, kéo dài, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh phức tạp, tỷ lệ giải quyết đơn thư hàng năm đạt trên 96%. 

Theo đó, các tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người dân đã được kịp thời quan tâm, giải quyết thấu đáo, hài hòa mối quan hệ giữa đổi mới, ổn định và phát triển, giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa. 

Đặc biệt, chỉ số hài lòng trong phục vụ các dịch vụ công của tỉnh ngày càng được nâng lên. Nhờ thực hiện hiệu quả các nội dung đột phá trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện QCDC ở cơ sở đã phát hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Chỉ thị số 05, hăng hái, tích cực thi đua, lan tỏa những cách làm hay, mô hình sáng tạo trong lao động, sản xuất, thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ tỉnh. 


Công trình đường giao thông liên thôn tại xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. 

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong thực hiện QCDC cơ sở gắn với Chỉ thị số 05, nhiều phong trào thi đua đã được các cấp hội tổ chức, triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân như: rà soát bổ sung và tăng cường chỉ đạo thực hiện quy chế làm việc, quy định về chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên; đề cao việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Tăng cường xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính; đổi mới phong cách, tác phong trong công tác, nói đi đôi với làm, gần dân, phục vụ nhân dân, sâu sát cơ sở; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm, bức xúc; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa. 

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh Yên Bái thường xuyên được rà soát, kiện toàn, bổ sung kịp thời các thành viên khi có biến động; rà soát, sửa đổi quy chế hoạt động, phân công cụ thể cho các thành viên; chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động; xây dựng chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra năm, thực hiện chế độ giao ban theo quy chế; tích cực tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện dân chủ ở các loại hình, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở. Tiến hành kiểm tra, hướng dẫn tổ chức sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, quy định của trung ương và của tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở. 

Thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2021, quý 1, quý 2 năm 2022, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra giám sát ngay từ đầu năm, hướng dẫn các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tiến hành tự kiểm tra. 

Kết quả, năm 2021, Ban Chỉ đạo tỉnh đã tổ chức kiểm tra tại 9 đơn vị ở tất cả 3 loại hình là xã, phường, thị trấn; các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập và loại hình doanh nghiệp, kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn tại trong việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở và tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy những giải pháp uốn nắn, khắc phục. 

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh còn phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn về nội dung xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở cho 240 học viên là trưởng khối dân vận cấp xã, phường, thị trấn và cán bộ lãnh đạo dân vận cấp huyện, cấp tỉnh. 

Chủ động, tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với trách nhiệm của từng ngành thành viên, như: xây dựng kế hoạch, triển khai, nghiêm túc thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2021, 2022; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung theo Chương trình số 16 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2022 và Kế hoạch số 17 của Ban Chỉ đạo Trung ương về kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Công tác phối hợp hoạt động giữa Ban Chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị liên quan được thực hiện lồng ghép trong thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và cơ quan thành viên công tác gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 05; phối hợp với tập thể lãnh đạo, người đứng đầu trong từng cơ quan, đơn vị liên quan.

Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của tỉnh về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của địa phương truyền tải các nội dung về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tới các tầng lớp nhân dân. 

Đồng thời, động viên, tôn vinh, giới thiệu các tập thể, cá nhân điển hình trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với việc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm; thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép” và các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong bối cảnh mới, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022. 
Thanh Hương

Tags Yên Bái thúc đẩy phát triển đoàn viên hội viên Chỉ thị số 05 tự diễn biến tự chuyển hóa Chương trình số 16 Nghị quyết Đại hội XIII mục tiêu kép

Các tin khác
Hệ thống chăn nuôi của trại lợn được đầu tư quy mô, hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Bình, thôn Trung Tâm, xã An Bình cho biết: "Từ đầu tháng 6 đến nay, mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện. Hàng xóm ở đây còn đổ cho mấy chuồng lợn gần nhà nhưng sau tìm hiểu mới biết mùi này bắt nguồn từ trại lợn ANIFER bên kia sông. Giờ mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn, nhất là vào buổi trưa, chiều, nhiều lúc ăn cơm mà không thể nuốt nổi”.

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hướng dẫn các học viên sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ.

Ngày 5/7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và thực tập phương án chữa cháy năm 2022 cho 50 cán bộ quản lý, công nhân viên Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An Việt Nam tại khu Công nghiệp phía Nam, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái.

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Yên Bái có Văn bản số 1317 /SYT-NVD gửi các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh; phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố; các công ty dược phẩm trong tỉnh về việc không được kinh doanh, sử dụng thuốc nghi ngờ giả mạo thuốc Ritalin 10 mg.

Người nghiện ngày càng “trẻ hóa” khi những thanh niên thuộc thế hệ 2K dính vào ma túy đá, dấy lên hồi chuông báo động về tình trạng sử dụng ma túy trong thanh, thiếu niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục