Những con đường lu hoa bên đồng lúa ở Nghĩa Phúc

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2022 | 1:59:47 PM

YênBái - 3 năm trở lại đây, không chỉ người dân trên địa bàn xã mà nhân dân thị xã cũng như du khách đến đây luôn chọn Nghĩa Phúc là điểm đến để thưởng ngoạn khung cảnh bản làng đẹp đến mê mẩn trên những con đường bê tông rộng rãi, sáng - xanh - sạch - đẹp được tô điểm bởi các lu hoa ngũ sắc, hoa giấy rực rỡ bên cánh đồng lúa thơ mộng, thanh bình.

Người dân cahwm sóc các lu hoa ngũ sắc trồng dọc ven những con đường bê tông ở Nghĩa Phúc.
Người dân cahwm sóc các lu hoa ngũ sắc trồng dọc ven những con đường bê tông ở Nghĩa Phúc.

Những năm trước đây, đường vào các thôn bản ở xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ chủ yếu là các tuyến đường bê tông nhỏ hẹp, xuống cấp, chưa đáp ứng tốt về nhu cầu giao thông, chưa đảm bảo cảnh quan môi trường.

Nhưng 3 năm trở lại đây, không chỉ người dân trên địa bàn xã mà nhân dân thị xã cũng như du khách đến đây luôn chọn Nghĩa Phúc là điểm đến để thưởng ngoạn khung cảnh bản làng trên những con đường bê tông rộng rãi, sáng - xanh - sạch - đẹp với các lu hoa ngũ sắc bên cánh đồng lúa thơ mộng, thanh bình.

Xã Nghĩa Phúc có 5 thôn bản, có 2 trục đường chính liên xã dài 9 km, 16 trục đường liên thôn dài 35 km. Để mở rộng các tuyến đường này cũng như lắp hệ thống chiếu sáng, trồng hoa, bố trí các khu tập kết rác phù hợp đảm bảo mỹ quan, không mất vệ sinh môi trường không phải là việc dễ làm và làm được trong một sớm, một chiều. 

Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp, thảo luận ban hành riêng nghị quyết lãnh đạo về vận động hiến đất, mở đường và xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Xã đã chỉ đạo rà soát các tuyến đường, đánh giá thực trạng, lên kế hoạch thực hiện từng tuyến theo thứ tự ưu tiên và làm điểm để rút kinh nghiệm, như: ưu tiên tuyến đường trục chính là bộ mặt của xã; ưu tiên các tuyến đường có nhiều thuận lợi về hiện trạng, về tuyên truyền, vận động bà con hiến đất làm đường, về sự đồng thuận thống nhất cao trong phương án thực hiện. 

Xã đã chọn tuyến đường Ả Thượng để làm điểm. Năm 2020, thôn Ả Thượng bắt đầu cuộc "cách mạng” trong làm đường giao thông nông thôn và chỉnh trang cảnh quan sạch, đẹp với tổng chiều dài tuyến đường của thôn là 800 m, rộng từ 2,5 – 3 m sẽ mở rộng lên 6 m – 8 m. Đảng ủy xã đã cử đoàn công tác Đảng ủy phụ trách thôn dự họp cùng thôn bản. 

Tại buổi họp thôn, trọng tâm là bàn kế hoạch, phương án mở rộng đường. Kinh phí làm đường 270 triệu đồng, trong đó: 120 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ bằng xi măng; 150 triệu đồng do nhân dân đóng góp ngày công, cát sỏi, giải phóng mặt bằng. Cán bộ xã tích cực tuyên truyền, vận động hộ dân hiến đất, tài sản trên đất có đoạn đường đi qua. 

Từ phương án, kế hoạch rõ ràng, được lấy ý kiến tham gia của nhân dân và đặc biệt thấy được lợi ích, sự hưởng thụ của chính người dân nên các hộ gia đình trong thôn đều đồng thuận cao. 

Ông Đặng Trung Tuyến - Bí thư thôn Ả Thượng cho biết: "Thôn có 23 hộ gia đình hiến đất với diện tích là 560 m2, tài sản trên đất trị giá khoảng 300 triệu đồng. Người dân thôn góp 245 công tham gia làm đường. Tuyến đường đã nhanh chóng hoàn thành chỉ trong 2 tháng từ lúc giải phóng mặt bằng”.

Người dân xã Nghĩa Phúc cùng nhau lao động xây dựng đường hoa. 

Sau khi có đường mới rộng, đẹp, các đoàn thể trong thôn bắt tay ngay vào việc trồng các lu hoa ngũ sắc và lu hoa giấy với tổng số 125 lu và làm đường điện thắp sáng với 100% kinh phí nhân dân đóng góp.

Để duy trì tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, thôn Ả Thượng đã xây dựng quy chế hàng tháng Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân huy động đoàn viên, hội viên dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, chăm sóc các lu hoa; tự thành lập tổ thu gom rác thải và tuyên truyền để các gia đình đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nhờ đó, thôn Ả Thượng trở thành thôn điểm trong xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp và được thị xã công nhận năm 2020.

Từ việc tổng kết, rút kinh nghiệm tại thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc đã chỉ đạo tiếp tục xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ở thôn bản Bay - thôn  xa và khó khăn nhất của xã. Năm 2020, thôn bản Bay cũng đã hoàn thành các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp và đề nghị thị xã công nhận. Xã tiếp tục nhân rộng các tuyến đường trục chính ở các thôn của xã. 

Đến nay, trên địa bàn toàn xã Nghĩa Phúc đã có 10 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp với tổng chiều dài 3.570 m. Nhiều tuyến đường đẹp thơ mộng như tuyến đường hoa ngũ sắc, hoa giấy ở thôn Ả Hạ; tuyến đường hoa ngũ sắc ở bản Pưn; tuyến đường với cổng hoa giấy ở bản Bay... Xã tiếp tục xây dựng 5 tuyến đường nữa trong năm 2022 để được công nhận thời điểm cuối năm nay. 

Bí thư Đảng ủy xã Chu Quốc Hoàng cho biết: "Từ phong trào xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp đã có 65 hộ gia đình trên địa bàn xã hiến trên 2.000 m2 đất và hàng nghìn mét tường rào, hàng trăm cây cối và vật kiến trúc, đóng góp trên 800 triệu đồng tiền mặt và hàng nghìn ngày công. Phong trào cũng là tiền đề để cho xã Nghĩa Phúc phấn đấu trở thành phường trong những năm tới”.

Đến nay, 100% đường liên xã trên địa bàn xã được mở rộng và xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp đảm bảo bộ tiêu chí của thị xã ban hành; 100% hộ dân có nơi tập kết và xử lý rác thải; 100% hộ gia đình có ý thức vệ sinh và trang trí nhà cửa, khuôn viên xung quanh nhà hàng ngày, hàng tuần; 5/5 thôn bản duy trì thường xuyên, định kỳ hàng tháng vệ sinh môi trường tại các trục chính và nạo vét kênh mương, vệ sinh rác thải ven suối. Từ phong trào xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp đã góp phần vun đắp thêm niềm hạnh phúc tinh thần cho người dân Nghĩa Phúc khi được sinh sống trong không gian sạch, đẹp, thanh bình ấy.
Thu Hạnh

Tags Nghĩa Phúc không gian sống vun đắp hạnh phúc chỉ số hạnh phúc Mường Lò xòe Thái con đường lu hoa

Các tin khác
Người dân xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ được tuyên truyền về những lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế.

Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2022-2025 là một trong những nghị quyết được Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX thông qua, được đánh giá là rất cần thiết và phù hợp với thực tế, ý nghĩa và nhân văn.

Ngày 3/8, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã phối hợp với huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị triển khai cụm liên kết về an ninh trật tự tại địa bàn giáp ranh (xã Hán Đà, Đại Minh, huyện Yên Bình và xã Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng).

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Chỉ còn nửa tháng giải ngân gói hỗ trợ thuê trọ cho người lao động, nhưng 29 tỉnh, thành chưa thực hiện, nhiều nơi tỷ lệ rất thấp, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Hộ chiếu mẫu mới (bên trái) và hộ chiếu mẫu cũ.

Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu quy định pháp luật để có thể bổ sung nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mẫu mới, theo trung tướng Tô Ân Xô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục