Văn Chấn đẩy mạnh bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/8/2022 | 1:50:24 PM

YênBái - Với nhiều giải pháp đồng bộ từ tuyên truyền, vận động đến tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Văn Chấn thời gian qua đã có những chuyển biến. Tuy nhiên, công tác BVMT, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

Chi đoàn thanh niên Công an huyện Văn Chấn phối hợp với xã Đồng Khê vệ sinh môi trường tại thôn Bản Tạo, xã Đồng Khê.
Chi đoàn thanh niên Công an huyện Văn Chấn phối hợp với xã Đồng Khê vệ sinh môi trường tại thôn Bản Tạo, xã Đồng Khê.

Những năm qua, huyện Văn Chấn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, làm thay đổi nhận thức của nhân dân trong việc BVMT; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, từng bước nâng cao năng lực cho cán bộ trong công tác BVMT tại cơ sở. 

Bên cạnh đó, huyện tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức và hưởng ứng các ngày về BVMT như: Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm thế giới sạch hơn, Chiến dịch Giờ trái đất... 

Ngoài ra, huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng hướng dẫn các xã: Tú Lệ, Đại Lịch, Minh An, Nậm Búng... thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BVMT.

Đến nay, một số xã đã thành lập được tổ thu gom rác thải như:  Tân Thịnh, Thượng Bằng La, Chấn Thịnh. Việc thu gom rác thải được thực hiện trên các tuyến đường chính, khu trung tâm xã, thị trấn... và chuyển đến nơi chôn lấp. 

Các doanh nghiệp trên địa bàn đã cơ bản chấp hành tốt quy định của pháp luật về môi trường; các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế, khai thác khoáng sản mới đều được lập, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch BVMT. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT trên địa bàn huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức, ý thức của một bộ phận tổ chức, cá nhân, người dân còn hạn chế; các mô hình tự quản về BVMT hiệu quả hoạt động thấp do không có kinh phí; một số cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong quá trình hoạt động chưa thực hiện đúng các nội dung BVMT như đã cam kết... 

Ngoài ra, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn lớn với khoảng trên 15.100 tấn/năm, tập trung chủ yếu ở trung tâm các xã, thị trấn. Trong khi đó, hiện nay, huyện Văn Chấn mới chỉ có 1 đơn vị Ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường làm nhiệm vụ thu gom rác thải tại thị trấn Sơn Thịnh với khối lượng 658 tấn/năm. 

Ông Cao Trường Giang - Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: "Vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do không có nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng và đầu tư trang thiết bị ban đầu cho việc thu gom rác thải; nhân lực, phương tiện phục vụ cho tổ tự quản thu gom rác thải còn thiếu, nhiều nơi chưa có. Bên cạnh đó, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn hầu như chưa được phân loại tại nguồn, phạm vi thu gom chủ yếu ở khu vực trung tâm, gần các trục đường lớn, còn tại các thôn, bản chủ yếu do người dân tự xử lý là chính”. 

Khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, thời gian tới, huyện Văn Chấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để mọi người dân, doanh nghiệp hiểu đúng và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về môi trường; tiến hành xây dựng các mô hình thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các xã, thị trấn trên địa bàn; quan tâm, chú trọng và đầu tư kinh phí cho hoạt động BVMT. Đồng thời, huyện thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên, môi trường nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời đối với các cơ sở có hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Hùng Cường

Tags Văn Chấn Chiến dịch làm thế giới sạch hơn Chiến dịch giờ trái đất kiểm tra giám sát

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại địa phương.

Các đoàn viên tham gia tọa đàm tại “Diễn đàn học sinh, sinh viên khởi nghiệp” năm 2022.

Ngày 18/8, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức “Diễn đàn học sinh, sinh viên khởi nghiệp” năm 2022 với sự tham gia của hơn 200 học sinh, sinh viên các trường Trung học phổ thông, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các huyện, thị, thành Đoàn....

Việc công chức, viên chức nghỉ việc nhiều như vừa qua là điều đáng suy ngẫm để chúng ta thấy cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là thực hiện quyết liệt các chính sách từ tuyển dụng, cơ chế tiền lương, đãi ngộ cũng như văn hóa công sở.

Lãnh đạo Hội Đông y tỉnh thăm mô hình trồng cà gai leo ở huyện Văn Yên.

Với nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe phong phú, cùng với việc kế thừa và ứng dụng tốt phương pháp y học cổ truyền trong khám, chữa bệnh, Hội Đông y Yên Bái thời gian qua đã thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục