Yên Bình phòng, chống đuối nước cho trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/8/2022 | 7:46:40 AM

YênBái - Là địa phương có 22 xã tiếp giáp với hồ Thác Bà, nhiều ao, hồ, sông, suối nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước (TNĐN) ở trẻ em trên địa bàn huyện Yên Bình là rất lớn. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 5 trường hợp TNĐN ở trẻ.

Đoàn Thanh niên và Công an thị trấn Thác Bà phối hợp cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu, nguy hiểm để phòng đuối nước.
Đoàn Thanh niên và Công an thị trấn Thác Bà phối hợp cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu, nguy hiểm để phòng đuối nước.

Đã qua 4 tháng mà ông Phan Đức Hiếu - Chủ tịch UBND xã Yên Bình vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể về vụ đuối nước thương tâm ở một con suối trên địa bàn xã Yên Bình - Bạch Hà khiến 2 cháu bé tử vong. 

Và gần đây nhất là cái chết thương tâm của 2 cháu bé và một nam sinh ở thôn Phú Cường, xã Xuân Long khi đi tắm suối ở khu vực đập tràn công trình thủy nông tại thôn Nà Ta, dù đây là khu vực đã được chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo và tuyên truyền về phòng, chống TNĐN.

Xã Xuân Long đã tổ chức cắm biển cảnh báo 9 khu vực nguy hiểm; các tổ chức đoàn thể, các thôn, các nhà trường trên địa bàn thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống TNĐN qua các buổi họp thôn, họp hội phụ huynh hay các buổi sinh hoạt hè... Đây là vụ TNĐN thương tâm đầu tiên xảy ra trên địa bàn xã. 

2 vụ đuối nước liên tiếp xảy ra cướp đi 5 sinh mạng là một nỗi day dứt, đau lòng khi môi trường sống phần nào còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ các ao hồ, sông suối. 

Từ thực tế Yên Bình là địa phương có địa bàn rộng, 22 xã tiếp giáp với hồ Thác Bà, hệ thống sông, suối nhiều. Bên cạnh đó, việc trang bị kỹ năng cơ bản về an toàn trong môi trường nước và phổ cập bơi lội cho trẻ còn hạn chế. Hiện tại, toàn huyện mới chỉ có 4 bể bơi tư nhân, tập trung chủ yếu ở trung tâm huyện. Thiếu sân chơi bãi tập cho trẻ nhất là vào kỳ nghỉ hè. 

Tuy nhiên khắc phục khó khăn, thời gian qua Yên Bình đã triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống tai nạn thương tích, TNĐN cho trẻ; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp hiệu quả với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tổ chức nhiều buổi truyền thông về phòng chống tai nạn thương tích, TNĐN cho trẻ, tại 7 xã vùng mục tiêu là: Bạch Hà, Vũ Linh, Phúc An, Yên Thành, Tân Hương, Bảo Ái và Tân Nguyên. 

Đồng chí Lý Trung Dũng - Bí thư Huyện đoàn cho hay: "Thực hiện chỉ đạo của huyện, chúng tôi thường xuyên đưa nội dung hướng dẫn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, TNĐN cho trẻ vào các buổi sinh hoạt hè tại các cơ sở đoàn; chủ trì, phối hợp với các tổ chức đoàn thể cắm các biển cảnh báo khu vực nước sâu, nguy hiểm để phòng, chống TNĐN. Đặc biệt, trong tháng 7 và tháng 8 này, Đoàn xã Cẩm Nhân đã phối hợp với gia đình anh Vi Văn Kiều, thôn Làng Rẫy tổ chức 2 lớp dạy bơi và kỹ năng phòng, chống TNĐN cho trẻ em có độ tuổi từ 5 đến 15 tuổi trên địa bàn”. 

Ông Đinh Mạnh Toàn - Phó Trưởng phòng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cho biết: Để chủ động ngăn chặn tình trạng đuối nước trên địa bàn, Phòng đã tham mưu với UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về phòng, chống TNĐN trẻ em; tăng cường truyền thông về phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại cộng đồng; hướng dẫn, vận động các gia đình quan tâm, tăng cường giám sát trẻ em trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa lũ. 

Ngoài ra, hướng dẫn các địa phương xây dựng và triển khai các mô hình "Ngôi nhà an toàn", "Trường học an toàn", "Cộng đồng an toàn" phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước trẻ em…

Thực tế cho thấy cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và địa phương thì gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ. Do vậy, để góp phần bảo đảm sự an toàn cho các em, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, các gia đình cần thường xuyên quan tâm và nhắc nhở con em để có nhận thức đúng đắn trong việc phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước. Không để trẻ tắm, bơi ở ao, hồ, sông, suối khu vực nguy hiểm… khi không có người lớn đi kèm. Hướng dẫn cho trẻ các kỹ năng phòng, tránh cũng như cách sơ cứu người bị đuối nước đúng cách; khi phát hiện có người bị đuối nước phải khẩn trương kêu cứu, tuyệt đối không nhảy xuống cứu khi mình không biết bơi…

Minh Huyền

Tags Yên Bình đuối nước trẻ em "Ngôi nhà an toàn"

Các tin khác
Thông báo trừ tiền cho khách hàng của VETC

VETC-nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ETC đã có những lý giải về việc chủ xe tố có gian lận khi trừ tiền trong tài khoản giao thông khi đi qua trạm phí không dừng 2 lần trong cùng một thời điểm.

Các lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm trong vụ việc vận chuyển 5.075 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại xã Song Khê, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng hiện nay thị trường bánh Trung thu đã rất sôi động. Từ các cửa hàng trên đường phố đến các trang mạng xã hội tràn ngập các loại quảng cáo về bánh Trung thu. Cùng với sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã, mầu sắc… nhiều người tiêu dùng vẫn chưa hết lo ngại về chất lượng an toàn thực phẩm đối với mặt hàng này.

Ảnh minh họa

Người dân cần biết các chính sách mới có hiệu lực từ cuối tháng 8.2022 để bảo đảm quyền lợi cá nhân.

Tối 20/8, Thành đoàn Yên Bái phối hợp với phường Đồng Tâm, Trung tâm Nghệ thuật Như Quỳnh tổ chức chương trình Gala Tạm biệt mùa Hè năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục