Đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2022 | 7:35:05 AM

YênBái - Những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Yên Bình đã không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, nhằm xây dựng đội ngũ thẩm phán, thư ký có phẩm chất bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác xét xử, bảo vệ công lý và quyền lợi ích hợp pháp của công dân.

Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ xét xử.
Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ xét xử.

Đổi mới tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về công tác xét xử trong tình hình mới, hàng năm, TAND đã bám sát kế hoạch của TAND Tối cao, TAND tỉnh và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nâng cao chất lượng xét xử các loại án. Mỗi cán bộ luôn xác định có ý thức trách nhiệm cao trong lĩnh vực công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong hoạt động xét xử các vụ án hình sự, Tòa án luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật được đưa ra giải quyết kịp thời, đúng hạn luật định. Năm 2022, Tòa án thụ lý 449 vụ việc, tỷ lệ giải quyết đạt 100% vụ việc theo luật định (tăng 16 vụ việc so với năm 2021). 

Trong đó, án hình sự thụ lý 48 vụ/88 bị cáo; án dân sự thụ lý 25 vụ việc, hình thức giải quyết gồm: công nhận thỏa thuận của các đương sự 5 vụ việc, xét xử 13 vụ việc và đình chỉ 7 vụ việc; án hôn nhân gia đình, thụ lý 210 vụ việc (giảm 29 vụ việc so với năm 2021), hình thức giải quyết: công nhận thỏa thuận của các đương sự 85 vụ việc; xét xử 74 vụ việc và đình chỉ 51 vụ việc; án kinh doanh thương mại, thụ lý 2 vụ việc, hình thức giải quyết xét xử 1 vụ, đình chỉ 1 vụ theo quy định của pháp luật. 

Bà Đỗ Thị Thanh - Chánh án TAND huyện cho biết: Công tác xét xử năm 2022, chúng tôi áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án thụ lý 32 trường hợp (giảm 18 trường hợp so với năm 2021) bởi nguyên nhân các xã, thị trấn đã phối hợp tốt với lực lượng công an trong việc đưa các đối tượng nghiện vào cơ sở chữa bệnh. Án dân sự hòa giải thành 126 vụ là do nỗ lực của mỗi cán bộ và tăng cường các hoạt động đối thoại, phân tích đúng, sai theo quy định của pháp luật, góp phần giảm thiểu việc khiếu kiện nhiều lần cũng như tình trạng khiếu kiện vượt cấp. 

Đặc biệt, trong năm, tỷ lệ đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm không có. Tòa đã tổ chức được 23 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần của cải cách tư pháp, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng nghề nghiệp trong thực hiện hoạt động tố tụng theo quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, công tác thụ lý giải quyết các vụ án dân sự cũng có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là các tranh chấp về hợp đồng vay tài sản, tranh chấp quyền sử dụng đất, bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng… 

Công tác giải quyết, Tòa án cũng gặp không ít khó khăn như: địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, các đương sự đa phần không cung cấp đầy đủ tài liệu, giấy tờ liên quan… Để giải quyết các vụ án này, Tòa đã chú trọng công tác hòa giải nhằm hàn gắn mâu thuẫn trong cộng đồng, tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và lựa chọn cách xử lý phù hợp với quy định của pháp luật đảm bảo giải quyết án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần tạo mối đoàn kết trong gia đình và cộng đồng dân cư.

Với những nỗ lực phấn đấu, năm 2022, TAND huyện đề nghị TAND cấp trên công nhận 14 đồng chí đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến”, 2 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở”; đề nghị TAND Tối cao tặng Bằng khen cho 1 cá nhân; TAND tỉnh tặng Giấy khen cho 3 cá nhân; Chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Thời gian tới, TAND huyện Yên Bình tiếp tục đề ra một số giải pháp đột phá như: giải quyết các vụ án hình sự kịp thời, đúng hạn luật định, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, không kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm; án dân sự, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan làm tốt công tác hướng dẫn các đương sự thực hiện việc cung cấp chứng cứ theo quy định, không để vụ việc quá thời gian luật định; xét xử các vụ án hình sự đạt 95% trở lên, vụ án dân sự 90% trở lên; đẩy mạnh cải cách hành chính, đáp ứng tốt yêu cầu về cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Thái Hưng

Tags Yên Bình cải cách tư pháp tòa án nhân dân sử dụng đất bồi thường thiệt hại

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, "với nguồn lực hiện có, chúng ta hoàn toàn chủ động trong quyết sách tăng lương cơ sở khi cấp có thẩm quyền thông qua".

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh với nền nhiệt giảm sâu.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh với nền nhiệt giảm, trời chuyển mưa lạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 1/11, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành viên Ủy ban Quốc gia VSTBCPN Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về công tác bình đẳng giới (BĐG) và VSTBCPN tại tỉnh.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Suối Giàng.

Năm 2022, năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, huyện Văn Chấn đặt quyết tâm cao trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chỉ tiêu giảm nghèo. Theo Kế hoạch, năm 2022, huyện Văn Chấn phấn đấu giảm 5,92% giảm nghèo, tương đương với trên 1.795 hộ nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục