Ngăn chặn tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2022 | 7:41:10 AM

YênBái - Đánh trúng tâm lý thích thể hiện cái tôi của tuổi mới lớn, thuốc lá điện tử (TLĐT) đã len lỏi vào trường học, nhanh chóng được nhiều em học sinh đón nhận và khám phá mà không tính đến những tác hại của thuốc lá đưa lại. Tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, TLĐT đã tấn công mạnh vào trong trường học.

Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Yên Bái tạm giữ các kiện hàng là thuốc lá điện tử không nguồn gốc, xuất xứ.
Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Yên Bái tạm giữ các kiện hàng là thuốc lá điện tử không nguồn gốc, xuất xứ.

Tại Yên Bái, tuy chưa có những trường hợp học sinh phải nhập viện do TLĐT, song tình trạng học sinh hút TLĐT không phải là hiếm. Không ít bạn trẻ cho rằng hút TLĐT an toàn, không gây nghiện như thuốc lá. Song, theo các chuyên gia y tế, bản chất TLĐT cũng giống như thuốc lá thường. 

Đa phần TLĐT chứa nicotine - chất gây nghiện cao. Chất này có thể gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ung thư. Học sinh sử dụng TLĐT thường có biểu hiện giảm chú ý và tập trung, khả năng đưa ra quyết định kém, thay đổi tính cách và có nhiều hành động thất thường, suy giảm nghiêm trọng khả năng học tập. Sử dụng TLĐT còn có nguy cơ tăng tình trạng cô lập và bắt nạt học đường, gây nhiều bất ổn trong trường học.

Trong thời gian qua, để ngăn chặn tình trạng TLĐT vào trong trường học, ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo các nhà trường đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá nói chung, TLĐT nói riêng vào chương trình giáo dục phổ thông dưới nhiều hình thức. 

Các trường phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ tư vấn tâm lý học đường, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá nói chung, hút TLĐT nói riêng của học sinh. 

Đồng thời giáo dục, định hướng các em nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tương lai, từ đó các em thay đổi hành vi theo những chuẩn mực tốt đẹp. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức là giải pháp chủ yếu hiện nay để bảo vệ sức khỏe cho học sinh trước tác hại của thuốc lá điếu cũng như TLĐT. Với sự chỉ đạo của ngành, giải pháp của các trường song vẫn còn tình trạng học sinh sử dụng TLĐT cả trong và ngoài nhà trường. 

Thực tế cho thấy những nỗ lực tuyên truyền, biện pháp nghiêm cấm của nhà trường là chưa đủ. Vì vậy, để ngăn chặn TLĐT trong trường học cần quyết liệt hơn nữa. Trong đó, vai trò của gia đình cần phải được phát huy thông qua việc thường xuyên quan tâm, chăm sóc quản lý, trò chuyện, tiếp cận sinh hoạt hàng ngày của con, đặc biệt là mối quan hệ của con với bạn bè; cần có các biện pháp kiểm tra, phát hiện và kịp thời nhắc nhở, răn đe. Trong cuộc chiến chống TLĐT vai trò của nhà trường và gia đình là rất quan trọng để giúp các em trong độ tuổi vị thành niên hiểu đúng về tác hại và chủ động tránh xa thuốc lá truyền thống, TLĐT.

Thanh Ba

Tags Yên Bái thuốc lá điện tử học sinh nhà trường

Các tin khác
Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác dân số tại cơ sở.

Sau nhiều năm thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng thực hiện của nhân dân, Yên Bái đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm sinh.

Giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 120.000 hành khách mỗi ngày.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tăng thêm 32 chuyến bay, tương ứng với khoảng 6.000 chỗ mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 6/1 đến 5/2 năm sau.

Lực lượng Công an huyện Trấn Yên thực hiện cấp CCCD tại nhà cho người dân. Ảnh: Báo Yên Bái

Ở những vùng sâu vùng xa, các chiến sĩ công an đến từng ngõ xóm thôn bản, hướng dẫn cụ thể người dân, nhất là những người cao tuổi chưa quen với công nghệ.

Lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh tặng hoa Công đoàn cơ sở cơ quan Thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Chiều 24/12, Công đoàn cơ sở cơ quan Thường trực Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục