Văn Yên nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2022 | 7:41:18 AM

YênBái - Hiện nay, tại huyện Văn Yên có 717 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) chế biến thực phẩm thuộc ngành công thương quản lý, chủ yếu vẫn là các loại hình sản xuất, chế biến với quy mô cũng như điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm kinh doanh nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình.

Đoàn công tác liên ngành huyện Văn Yên kiểm tra công tác vệ sinh ATTP tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Hợp.
Đoàn công tác liên ngành huyện Văn Yên kiểm tra công tác vệ sinh ATTP tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Hợp.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã chủ trì, phối hợp với ngành y tế huyện tham mưu giúp UBND huyện xây dựng, ban hành các văn bản triển khai thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2022. 

Trong đó, tập trung vào việc nâng cao kiến thức và thực hành về ATTP cho các cơ sở SXKD chế biến thực phẩm trên địa bàn với nhiều hình thức, nội dung phong phú như: thông tin tuyên truyền về đảm bảo ATTP thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, huyện với 185 lượt phóng sự truyền hình; tuyên truyền trên các báo, tạp chí, trang web với 65 tin, bài, ảnh; đăng tải trên Trang thông tin điện tử của huyện, fanpage Facebook, xây dựng các video clip, khẩu hiệu tuyên truyền đặc biệt tập trung vào các đợt cao điểm: tết Nguyên đán, tháng hành động vì ATTP, tết Trung thu; tuyên truyền trên các băng rôn, khẩu hiệu với 116 lượt. 

Cùng với tuyên truyền, đơn vị đã tham mưu giúp UBND huyện thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra về ATTP. Kết quả, đã kiểm tra 131 cơ sở, phát hiện 19 cơ sở vi phạm, phạt tiền 5 cơ sở với số tiền trên 7,3 triệu đồng, nhắc nhở 69 cơ sở. Các lỗi vi phạm chủ yếu về điều kiện sản xuất, dụng cụ chế biến, về nhãn hàng hóa, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không bảo đảm ATTP trong bảo quản thực phẩm; kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Theo ông Hoàng Minh Chung - Phó Trưởng phòng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Yên, đơn vị đã tham mưu với UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, đào tạo cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm từ huyện đến xã, thị trấn; khuyến khích các cơ sở chủ động ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đưa công nghệ mới vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến và bảo quản thực phẩm, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, đảm bảo cung ứng nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho thị trường... 

Ông Hoàng Minh Chung cho biết: Phòng thực hiện tốt Cuộc vận động "Nói không với sản xuất, mua bán và tiêu dùng sản phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn”; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP cho các cơ sở, kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép kinh doanh những cơ sở không đảm bảo vệ sinh ATTP; cấp giấy xác nhận kiến thức; khám sức khỏe định kỳ cho người trực tiếp chế biến thực phẩm; đầu tư xây dựng cơ sở, trang thiết bị sản xuất đúng quy định... 

Tuy nhiên, trên thực tế, công tác vệ sinh ATTP vẫn còn những bất cập, một số cơ sở chưa coi trọng đúng mức đến vấn đề vệ sinh ATTP; một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề vệ sinh ATTP hoặc thiếu kiến thức, kỹ năng trong chọn lựa, sử dụng và phòng tránh ngộ độc thực phẩm…

Để nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh thực phẩm thời gian tới, đơn vị tiếp tục đề xuất, tham mưu với UBND huyện ban hành các văn bản đẩy mạnh tuyên truyền Luật ATTP và các văn bản quản lý về ATTP; tăng cường năng lực quản lý nhà nước về ATTP đến các xã, thị trấn; tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, xử lý nghiêm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về ATTP; củng cố mạng lưới quản lý ATTP từ huyện đến các xã, thị trấn; tập huấn nâng cao năng lực quản lý, nghiệp vụ chuyên môn kiểm tra cho cán bộ làm công tác ATTP; chú trọng triển khai kiểm tra ATTP  trong các đợt cao điểm như: tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, tết Trung thu, các lễ hội truyền thống.

Thanh Tân

Tags Văn Yên vệ sinh an toàn thực phẩm sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Yên Bái tạm giữ các kiện hàng là thuốc lá điện tử không nguồn gốc, xuất xứ.

Đánh trúng tâm lý thích thể hiện cái tôi của tuổi mới lớn, thuốc lá điện tử (TLĐT) đã len lỏi vào trường học, nhanh chóng được nhiều em học sinh đón nhận và khám phá mà không tính đến những tác hại của thuốc lá đưa lại. Tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, TLĐT đã tấn công mạnh vào trong trường học.

Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác dân số tại cơ sở.

Sau nhiều năm thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng thực hiện của nhân dân, Yên Bái đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm sinh.

Giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 120.000 hành khách mỗi ngày.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tăng thêm 32 chuyến bay, tương ứng với khoảng 6.000 chỗ mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 6/1 đến 5/2 năm sau.

Lực lượng Công an huyện Trấn Yên thực hiện cấp CCCD tại nhà cho người dân. Ảnh: Báo Yên Bái

Ở những vùng sâu vùng xa, các chiến sĩ công an đến từng ngõ xóm thôn bản, hướng dẫn cụ thể người dân, nhất là những người cao tuổi chưa quen với công nghệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục