Trạm Tấu xây dựng đời sống mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2022 | 7:37:31 AM

YênBái - Hiện nay, người dân Trạm Tấu không những đã xoá bỏ nhiều hủ tục, trẻ em được đến lớp, nhân dân có địa điểm sinh hoạt cộng đồng, tích cực tham gia thể thao, văn hóa, văn nghệ mà còn hình thành ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại nuôi nhốt gia súc, trâu bò hay có ngày càng nhiều những tuyến đường sáng ánh điện, những con đường rực rỡ sắc hoa.

Người dân xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu tham gia vệ sinh thôn, bản.
Người dân xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu tham gia vệ sinh thôn, bản.


Để có được kết quả đó, nhiều năm qua, huyện Trạm Tấu đã quan tâm đến việc khơi dậy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, kỷ cương xã hội, trong đó cốt lõi là vận động nhân dân thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. 

Nét nổi bật trong Phong trào là đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết của nhân dân trong thực hiện quy ước, hương ước, Quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, cơ quan văn hóa... 

Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân làm nội dung; thôn, bản dân cư là địa bàn hoạt động, Ban Chỉ đạo Phong trào cấp xã đã tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng, mong muốn của người dân, kịp thời có những kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền; hướng dẫn xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; bám sát tiêu chuẩn gia đình, thôn, bản văn hóa, hạnh phúc để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký thực hiện. 

Anh Mùa A Dơ - người dân xã Xà Hồ cho biết: "Được cán bộ thường xuyên vận động tuyên truyền, chúng tôi đã biết xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh bằng những việc làm cụ thể như: giữ gìn vệ sinh môi trường sống, đẻ ít con, bài trừ tệ nạn xã hội, tuân thủ pháp luật...”.

Đến hết năm 2022, huyện Trạm Tấu có 61,5% gia đình đạt chuẩn văn hóa; 54,3% thôn, bản đạt chuẩn văn hóa; 89,2% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. Từ phong trào, nhiều cá nhân, gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn đã trở thành gương điển hình trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc.

Cùng với đó, việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội cũng được huyện quan tâm thực hiện. Đám cưới không tổ chức ăn uống dài ngày; lễ hội truyền thống được tổ chức đúng quy định, phát huy được bản sắc văn hóa của các dân tộc; nhiều trò chơi, văn nghệ dân gian được gìn giữ và duy trì trong các dịp lễ tết, hội hè... 

Đến nay, huyện đang duy trì và phát triển 96 đội văn nghệ, 30 câu lạc bộ thể thao, 310 gia đình thể thao, 117 đội thể thao với 1.320 vận động viên; tỷ lệ số người luyện tập thể thao thường xuyên trên địa bàn là 30,8%. Toàn huyện có 25% xã, thị trấn có nhà văn hóa; 58% thôn, bản có nhà sinh hoạt cộng đồng; 17% xã, thị trấn có sân thể thao. 

Khó khăn là thiết chế văn hóa đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn nhiều thiếu thốn. Huyện Trạm Tấu đang tiến hành rà soát các thiết chế văn hóa đến tận thôn, bản để có kế hoạch hỗ trợ, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; quy hoạch diện tích đất để xây dựng nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân luyện tập thể dục thể thao. 

Cùng với sự tham gia của các cấp chính quyền, Phong trào đã huy động được sự tham gia tích cực, sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan, đơn vị, ngành thành viên với nhiều nội dung, phương thức thực hiện phong phú. 

Ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; ngành y tế vận động nhân dân chăm sóc sức khỏe, xây dựng xã chuẩn về y tế, thôn văn hóa không có tệ nạn xã hội, tuyên truyền các kiến thức về dân số; Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc... Tất cả đã dựng xây một tư tưởng mới, đời sống mới văn minh, tiến bộ hơn ở huyện vùng cao còn khó khăn này.

Hoài Anh

Tags Trạm Tấu văn hóa tinh thần thể thao văn hóa văn nghệ gia đình văn hóa khu dân cư văn hóa cơ quan văn hóa ấm no tiến bộ hạnh phúc

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Yên Bình khóa XXIII lần thứ 15 (mở rộng), diễn ra ngày 28/12.

Hiện nay, vẫn còn nhiều công dân chưa đi làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip mới. Vậy năm 2023, những đối tượng nào không đi làm CCCD gắn chip chắc chắn sẽ bị phạt?

Các thí sinh đoạt giải tại cuộc thi.

Ngày 28/12/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Vụ nổ diễn ra vào lúc 19h05 ngày 27/12 tại phố Hoàng Công Chất, quận Bắc Từ Liêm.

Cơ quan Công an thông tin vụ cháy nổ tại cửa hàng sửa chữa xe máy số 176, phố Hoàng Công Chất, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) làm ba người bị bỏng là do sử dụng bếp ga để ăn lẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục