Thôn 17 năm không có người sinh con thứ 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là thôn Quyết Tiến 11 thuộc xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Toàn thôn hiện có 42 hộ, 169 nhân khẩu và những năm trước đây, do nhận thức của người dân trong thôn về sinh đẻ có kế hoạch chưa cao đã dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3, thứ 4 khá phổ biến. Tình trạng đó cũng làm cho tỷ lệ hộ nghèo trước những năm 90 của thôn có lúc lên đến 40-50%.

Chị Tạ Thị Hưng là điển hình thực hiện tốt công tác dân số  KHHGĐ phát triển kinh tế trang trại và chăn nuôi gia súc.
Chị Tạ Thị Hưng là điển hình thực hiện tốt công tác dân số KHHGĐ phát triển kinh tế trang trại và chăn nuôi gia súc.

Đứng trước thực trạng đó, chính quyền xã Đại Minh đã thành lập Ban Dân số Gia đình và Trẻ em, đồng thời đề ra nhiều biện pháp tích cực, từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề dân số, kế hoạch hoá gia đình .

Để làm tốt công tác này, thôn Quyết Tiến đã xác định việc thay đổi nhận thức của bà con về vấn đề KHHGĐ không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai mà phải có thời gian. Chi bộ Đảng đã họp và có nghị quyết chuyên đề về công tác này, trong đó mỗi đảng viên phải là một tấm gương cho quần chúng noi theo. Sau khi có nghị quyết của chi bộ, Ban quản lý thôn đã có chương trình hành động cụ thể bằng công tác tuyên truyền vận động đến từng hội viên của các đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh  niên. Với phương châm mưa dầm thấm lâu, nhận thức của người dân đã từng bước được nâng lên, hiểu được hậu quả của việc đẻ dày, đẻ nhiều và quan niệm về sinh con một bề được xoá bỏ. Chị Đặng Thị Oanh, người nhiều năm liền làm cộng tác viên dân số của thôn cho biết:" Nhằm giúp chị em nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện KHHGĐ để phát triển kinh tế, hàng tuần, quý, đội ngũ cộng tác viên cùng với Ban quản lý thôn đã chủ động đến từng hộ tuyên truyền, vận động chị em đình sản và thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Kết quả là 100% chị em trong độ tuổi sinh đẻ đã sử dụng các biện pháp tránh thai như: bao cao su, uống thuốc tránh thai và; toàn thôn có 6 người đình sản…". 

Chị Tạ Thị Hưng - một trong 6 người đầu tiên của thôn đi đình sản, tâm sự:" Gia đình mình sinh con 1 bề đều là gái. Nhiều người động viên cố kiếm thằng cu nối dõi, nhưng chồng mình quyết định dừng lại không sinh thêm rồi và anh ấy khuyên mình đi đình sản". Chị bảo: "Ông bà  mình sinh nhiều con nên cuộc sống vất vả, việc học phải bỏ giữa chừng. Còn chuyện sinh con trai hay gái đối với mình không quan trọng, miễn sao lo cho chúng ăn học và có cuộc sống hạnh phúc là được". Được biết những năm trước đây, gia đình chị Hưng là một trong những hộ nghèo nhất thôn nhưng chị đã biết dừng lại ở hai con nuôi dạy, rồi mở rộng trang trại phát triển kinh tế vườn rừng, kết hợp với nuôi bò, trâu nên đời sống của gia đình trong những năm gần đây được xếp vào hàng" nhất, nhì của thôn. Gia đình chị Trần Thị Lan, hộ giáo dân cũng chỉ dừng lại ở hai con gái để có điều kiện nuôi dạy con, đồng thời phát triển trang trại vườn rừng có thu nhập hàng năm từ 10 đến 12 triệu đồng/năm. Hiện nay, gia đình anh chị đang có cuộc sống khá đầy đủ.

Hiện toàn thôn có 26/42 hộ khá giàu, không còn hộ nghèo, 100% hộ có phương tiện nghe nhìn, 75% số hộ có xe máy… bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới.

Văn Tuấn

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục