Trường THPT Bán công Phan Chu Trinh: Tích cực ngăn chặn tệ nạn ma túy học đường

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ma túy luôn là nỗi ám ảnh lớn đối với toàn thể xã hội, tất cả chúng ta đã và đang nỗ lực thực hiện công tác đấu tranh phòng chống, bài trừ loại hình tệ nạn này. Trong các trường học - nơi tập trung đông đảo thanh thiếu niên, việc tăng cường kiểm soát và đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ma túy lại càng cần thiết hơn nữa, nhằm mang lại một môi trường học tập lành mạnh, hiệu quả. Trường THPT bán công Phan Chu Trinh là một trong những cơ sở giáo dục của thành phố Yên Bái đã tích cực và thực hiện triệt để việc ngăn chặn tệ nạn ma túy học đường.

Giáo dục thể chất góp phần làm giảm nguy cơ xâm nhập của tệ nạn ma tuý trong học đường.
Giáo dục thể chất góp phần làm giảm nguy cơ xâm nhập của tệ nạn ma tuý trong học đường.

Trường THPT bán công Phan Chu Trinh tiền thân là Trường THPT bán công số I tỉnh Yên Bái, được thành lập vào tháng 8/1992 - đây là mô hình trường bán công đầu tiên của tỉnh nhằm giải quyết nhu cầu học tập ngày càng cao của con em nhân dân địa bàn thành phố và một số xã giáp ranh của huyện Trấn Yên. Trong 15 năm qua, nhà trường đã góp phần không nhỏ vào việc phổ cập giáo dục THPT của tỉnh nhà. Năm học 2006-2007, Trường có tổng số 421 học sinh. Xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, vận động giáo viên và học sinh tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn về ma túy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp đấu tranh bài trừ ma túy với nhiều nội dung đa dạng và hiệu quả. Điển hình là việc ký cam kết trách nhiệm giữa nhà trường với UBND phường Nguyễn Phúc và Công an phường nhằm tạo mối quan hệ chặt chẽ để cùng phối hợp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn.

Bên cạnh đó, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống ma túy do đồng chí hiệu trưởng làm trưởng ban, Đoàn thanh niên là cơ sở thường trực, các cán bộ phụ trách công tác khác của nhà trường như công đoàn giáo viên, chi đoàn các lớp... đều là thành viên. Trường cũng thành lập được một đội thanh niên tự quản gồm các thành viên là đoàn viên gương mẫu của các chi đoàn lớp học và xây dựng được hệ thống "Hòm thư giúp bạn" ngay trong nội bộ các lớp học để kịp thời nắm bắt thông tin. Trong mỗi ngày học, Công an phường phối hợp cùng chi đoàn giáo viên và đội thanh niên tự quản của nhà trường cắt cử người tuần tra, theo dõi những biểu hiện không bình thường của học sinh trong trường để kịp thời khoanh vùng đối tượng. Phương pháp này đã góp phần hạn chế tối đa cơ hội xâm nhập của các loại hình tệ nạn cũng như tội phạm vào nhà trường. Thầy giáo Nguyễn Quang Quế - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trong nhiều năm qua, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh phong trào đoàn kết phòng chống tệ nạn về ma túy bằng nhiều hình thức như: lồng ghép vào các môn học (Giáo dục công dân, Sinh học, Địa lý, Kỹ thuật...) và thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền ngoại khóa, xây dựng các khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống tệ nạn.

Sau nhiều đợt kiểm tra của cơ quan công an chưa phát hiện học sinh, cán bộ giáo viên nào của nhà trường có dấu hiệu liên quan đến ma túy". Được biết, Trường THPT bán công Phan Chu Trinh còn tổ chức ký cam kết với phụ huynh và học sinh với nội dung không mắc vào các tệ nạn xã hội và không vi phạm pháp luật. Đồng thời, năm học nào nhà trường cũng mời Công an tỉnh, công an thành phố Yên Bái đến trường để tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện ngoại khóa, tuyên truyền pháp luật cho các học sinh, trong đó có mảng phòng chống tội phạm về ma túy...

Trong nhiều năm qua, Trường THPT bán công Phan Chu Trinh đã chủ động có những biện pháp tích cực nhằm hạn chế tối đa các loại hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy xâm nhập học đường. Ngoài việc giáo dục tri thức, nhà trường đã đẩy mạnh giáo dục đạo đức và thể chất cho học sinh với mục tiêu giúp các em phát triển toàn diện về "Đức - trí - thể - mỹ", cải thiện tối đa chất và lượng của thế hệ trẻ.

Tô Anh Hải

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục