Có những tấm lòng

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 1999, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đầu tiên. Đến 20/2/2007, toàn tỉnh đã phát hiện 2.341 trường hợp nhiễm HIV, 259 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 68 người tử vong do AIDS.

Chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.
Chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Những ngày đầu, các y, bác sỹ không khỏi e ngại vì đây là căn bệnh khá mới mẻ, lây lan nguy hiểm, chưa có thuốc đặc trị; người bệnh suy giảm miễn dịch kém thường kèm theo nhiều chứng bệnh khác, gây khó khăn cho công tác điều trị. Nhưng với lương tâm của người thầy thuốc, họ đã luôn gần gũi, quan tâm tới người bệnh vì họ hiểu hơn ai hết, người bệnh cần họ. Vì vậy, 10 cán bộ nữ trong khoa, từ bác sỹ đến y tá hộ lý đều một lòng phục vụ người bệnh, thay phiên nhau phục vụ người bệnh từ khâu khám, chữa bệnh, tiêm, truyền, phát thuốc đến ăn, uống, vệ sinh cá nhân…

Từ đầu năm đến nay, Khoa đã tiếp nhận 36 bệnh nhân vào điều trị và thời điểm này còn 3 bệnh nhân đang tiếp tục điều trị. Những người nhiễm HIV/AIDS điều trị tại đây đa phần đều là những tội phạm ma túy, nhiều người tỏ ra bi quan, chán nản dẫn đến tiêu cực, thậm chí đã có hành động đe dọa thầy thuốc hoặc không hợp tác trong điều trị, không uống thuốc… Bằng trách nhiệm của người thầy thuốc, dần dần các chị đã cảm hóa được họ và giúp họ sống có ý thức.

Các chị còn tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa cũng như người nhà bệnh nhân về cách phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS cho người thân, cộng đồng, cách chăm sóc người bệnh; tổ chức thăm hỏi, động viên bệnh nhân tại gia đình, đồng thời cấp thuốc, kiểm tra sức khỏe. Năm 2006, Khoa tư vấn cho hơn 50 cán bộ quản giáo trại cai nghiện, mở 2 lớp tập huấn cho gần 100 cán bộ chuyên trách ở Trung tâm Cai nghiện huyện Yên Bình và Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh…

Chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS đòi hỏi người thầy thuốc phải có tấm lòng và tinh thần trách nhiệm cao. Bác sỹ Phạm Thị Hòa - Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết: "Là bác sỹ mà lại xa lánh người bệnh thì cộng đồng còn ai dám chăm sóc họ ? Chính nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình, cộng đồng và xã hội sẽ giúp họ sống có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, không để lây truyền bệnh cho người khác. Chúng tôi cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên người bệnh về tinh thần, vật chất; không tỏ thái độ phân biệt đối xử, coi họ như những bệnh nhân bình thường khác, vì thế đã có nhiều bệnh nhân lưu luyến không muốn ra viện".

Bác sỹ Hòa cùng với các đồng nghiệp: bác sỹ Hà, y tá Lộc, y tá Hảo, Điệp… đã cảm hóa được những con người lầm lỡ, lấy lại niềm tin cho họ, góp phần làm thay đổi quan niệm của cộng đồng, nơi những người nhiễm HIV/AIDS đang sống. Chính các chị đã đánh thức được phần tốt đẹp trong người bệnh, giúp họ sống nghị lực hơn trong những năm tháng còn lại của cuộc đời.

Bích Thúy

 

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục