Trấn Yên đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2024 | 4:50:18 PM

YênBái - Dẫn: Mùa hè, trời nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi sinh vật phát triển, làm cho thực phẩm dễ ôi thiu và lây lan các bệnh truyền nhiễm. Do đó, việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), phòng tránh ngộ độc thức ăn và hạn chế các bệnh truyền nhiễm qua đường thực phẩm là vấn đề luôn được các cơ sở chế biến, kinh doanh và các bếp ăn tập thể ở công ty, doanh nghiệp, nhà hàng trên địa bàn huyện Trấn Yên đặc biệt quan tâm. Các ngành chức năng trên địa bàn cũng đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP, nhất là trong đợt cao điểm triển khai "Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.

Công tác đảm bảo ATVSTP và dinh dưỡng trong các bữa ăn ca tại bếp ăn tập thể luôn được Công ty TNHH quốc tế VINA KNF tại thị trấn Cổ Phúc đặc biệt quan tâm. Mỗi ngày, bếp ăn của Công ty phục vụ bữa ăn trưa cho trên 600 công nhân, người lao động.

Để tổ chức ăn ca cho người lao động, thực phẩm cung ứng cho mỗi bữa ăn đều đảm bảo tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng, sử dụng trong ngày, có hợp đồng, giấy chứng nhận ATTP. Thực đơn được xây dựng đảm bảo cân đối về dinh dưỡng và phù hợp với từng điều kiện thời tiết. Nhà ăn có đầy đủ bàn ghế, đèn chiếu sáng, quạt, điều hòa, sạch sẽ, thoáng mát, có tủ bảo quản, lưu mẫu thức ăn của mỗi ca theo quy định. Việc tổ chức nấu ăn của Công ty được thực hiện theo quy trình 1 chiều. 

Nhà hàng Kiều Oanh tại tổ dân phố số 4, thị trấn Cổ Phúc luôn thực hiện việc đảm bảo ATVSTP. Nhà hàng có hồ sơ quản lý đầy đủ, đảm bảo quy định: không gần nguồn ô nhiễm, vệ sinh sạch sẽ, nhà cung cấp thực phẩm có hợp đồng đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, nhân viên nhà hàng được tập huấn kiến thức về ATTP, khám sức khỏe định kỳ đầy đủ. Rác thải cũng được thu gom tập trung theo ngày. 


Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Trấn Yên kiểm tra công tác đảm bảo ATVSTP tại bếp ăn tập thể Công ty TNHH quốc tế VINA KNF tại thị trấn Cổ Phúc.

Hiện, toàn huyện Trấn Yên có 5 bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, 39 bếp ăn trường học; 84 nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống; 96 cơ sở sản xuất thực phẩm; 410 cơ sở kinh doanh thực phẩm, công nghệ phẩm. 

Đảm bảo ATTP trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, các ngành chức năng trên địa bàn huyện Trấn Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về ATVSTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm đối với các công ty, doanh nghiệp, các đơn vị cung ứng suất ăn tập thể; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng. Đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong đợt cao điểm triển khai "Tháng hành động vì ATTP” năm 2024 để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Mùa nắng nóng năm nay dự báo kéo dài và gay gắt. Trên địa bàn cả nước đầu mùa nóng đến nay đã có nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng, mỗi chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm cần chấp hành nghiêm các quy định về ATVSTP vì quyền lợi của cả người cung cấp và người dùng. Mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức, chỉ mua và sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng; kiểm tra kỹ nhãn mác, hạn sử dụng; không sử dụng thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng, kém chất lượng để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

Minh Huyền - Bùi Minh 

Tags Trấn Yên an toàn thực phẩm nắng nóng ngộ độc thực phẩm

Các tin khác
Đại diện lãnh đạo hai đơn vị ký Quy chế phối hợp.

Ngày 30/5, Công an tỉnh Yên Bái và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị ký Quy chế phối hợp trong hoạt động kiểm sát, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp nhận, phân loại, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm của công an cấp xã và thực hiện thẩm quyền của điều tra viên, cán bộ điều tra bố trí ở công an cấp xã.

Ban Tổ chức trao mũ và cờ lệnh cho đại diện các đội hình thanh niên tình nguyện Hè 2024.

Sáng 31/5, tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ ra quân khởi động Chiến dịch tình nguyện Hè năm 2024.

Đã có một số trường hợp hút thuốc lá điện tử bị bắt quả tang ngay trong nhà trường, tại thành phố Yên Bái.

Tình trạng sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử (TLĐT) đang trở thành vấn nạn đáng báo động trong giới trẻ hiện nay. Để khẩn trương ngăn chặn, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã vào cuộc.

Vị trí của áp thấp 94W trên Biển Đông vào chiều 30/5.

Vùng áp thấp hình thành trên Biển Đông liên tục đổi hướng, đã tăng cường độ và khả năng thành bão cũng tăng lên. Hiện tại, nó đang di chuyển hướng về phía miền Trung nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục