Phường Hợp Minh - điểm sáng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/8/2024 | 3:51:24 PM

YênBái - Trong những năm qua, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về đảm bảo an ninh trật tự với cách làm hay, sáng tạo mang đặc thù riêng, trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của thành phố.

Công an phường Hợp Minh hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy tại gia đình trong mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy”.
Công an phường Hợp Minh hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy tại gia đình trong mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy”.

Trước đây, tổ dân phố 1, phường Hợp Minh từng là địa bàn có những phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) nhưng từ khi triển khai mô hình tổ tự quản về ANTT với sự tự nguyện tham gia của 20 thành viên là các hộ dân trong tổ, tình hình ANTT trên địa bàn đã khác trước.

Anh Giang Hà Hưng - Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT, tổ dân phố 1, phường Hợp Minh chia sẻ: "Phương châm hoạt động của tổ tự quản là không lương, không quyền lợi, không lợi ích, trên tinh thần tự nguyện của các thành viên. Từ khi tổ tự quản được thành lập đến nay, chúng tôi thường xuyên tuyền truyền, vận động, chia sẻ những thông tin về tình hình ANTT, thủ đoạn của các loại tội phạm hiện nay để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, góp phần đảm bảo ANTT ở khu dân cư”.     


Từ khi có hoạt động của tổ tự quản, các vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm mạnh, nhiều năm liền khu phố đạt "Khu dân cư văn hóa - an toàn về an ninh trật tự”. Đặc biệt, sự tuyên truyền tích cực của các thành viên trong tổ đã góp phần tạo mối đoàn kết trong khu dân cư, ngăn ngừa phát sinh tội phạm, xây dựng một môi trường bình yên, hạnh phúc cho nhân dân trong tổ.

Ông Đỗ Quang Trung - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 1, phường Hợp Minh cho biết, từ khi thành lập, tổ tự quản đã hoạt động rất hiệu quả. Tổ thường xuyên họp để triển khai các nhiệm vụ của Chi bộ, đặc biệt là công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Chính vì vậy, nhiều năm qua trên địa bàn tổ không còn tình trạng trộm vặt xảy ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; nhân dân rất yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.


Các tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phường Hợp Minh nắm bắt tình hình ANTT ở cơ sở để kịp thời phát hiện xử lý những tình huống phát sinh. 

Cùng với mô hình tổ tự quản, công tác đảm bảo ANTT ở phường Hợp Minh lại được nhân lên khi các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở vừa được thành lập tại các tổ dân phố khi Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Không quản ngày đêm, các thành viên các tổ bảo vệ ANTT ngay sau khi đi vào hoạt động đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an  tuần tra, kiểm soát tăng cường nắm bắt tình hình ANTT, nhất là chú trọng vào các điểm sinh hoạt công cộng, các trục đường chính để kịp thời phát hiện, xử lý những tình huống phát sinh. 

"Khi có các vụ việc xảy ra, lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở luôn có mặt kịp thời để nắm bắt xử lý các vụ việc, trấn áp tội phạm đem lại sự bình yên cho nhân dân” - ông Lại Văn Đức, tổ dân phố số 5, phường Hợp Minh ghi nhận.

Nằm ở cửa ngõ phía Tây thành phố Yên Bái, phường Hợp Minh giáp ranh với nhiều xã của huyện Trấn Yên và các phường của thành phố và là địa phương có tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua, nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn trải dài. Bên cạnh những thuận lợi, phường cũng gặp không ít khó khăn trong công tác đảm bảo ANTT.

Trước thực tế đó, những năm qua, phường xác định việc xây dựng các mô hình điểm về ANTT có sự tham gia vào cuộc của các tổ chứ đoàn thể, phát huy sức mạnh tổng hợp của người dân trong việc thực hiện xã hội hóa xây dựng các mô hình điểm về ANTT có ý nghĩa vô cùng quan trọng để lan toả trong cộng đồng.

Đến nay, phường đã kiện toàn và duy trì hoạt động của 5 tổ tự quản về ANTT - văn hóa, văn minh - trật tự đô thị với tổng số gần 600 thành viên tham gia; kiện toàn 5 tổ hòa giải, các thành viên đều là cán bộ và người có uy tín tại tổ dân phố. Đồng thời duy trì hoạt động của 2 tổ  tự quản về ANTT, các mô hình "Zalo an ninh, "Camera an ninh"… Phường đã huy động xã hội hoá lắp đặt gần 60 camera an ninh với trị giá hàng trăm triệu đồng. 

Các tổ chức đoàn thể cũng  xây dựng và duy trì nhiều mô hình tổ tự quản về ANTT như: mô hình tự quản ANTT "Thắp sáng đường quê”, xã hội hoá lắp đặt được trên 300 bóng điện của 7 tuyến đường với giá trị trên 350 triệu đồng hay mô hình của Hội phụ nữ như "Chi hội phụ nữ hạnh phúc”, "Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”, "Chi hội 5 không, 3 sạch”. Phường cũng đã duy trì mô hình "Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy”, hoạt động 7 mô hình "Điểm chữa cháy công cộng”.

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình ANTT trên địa bàn phường Hợp Minh luôn được bảo đảm giữ vững; không xảy ra trọng án, vụ việc phức tạp, đột xuất, bất ngờ; không xảy ra tội phạm về trật tự xã hội; không có tụ điểm về hình sự, ma tuý, tệ nạn xã hội.

Nhờ những nỗ lực vượt bậc trong công tác đảm bảo ANTT, năm 2024, phường Hợp Minh là 1 trong 8 đơn vị, địa phương được Ban Chỉ đạo 138 tỉnh lựa chọn là phường điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và Công an phường cũng được lựa chọn xây dựng Công an phường kiểu mẫu về văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội. Ngày 12/8 vừa qua, UBND phường Hợp Minh  vinh dự được chọn là địa phương được chọn tổ chức điểm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2024 của Ban chỉ đạo 138 thành phố với sự có mặt động viên, chỉ đạo của đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Thị Bích Liên - Chủ tịch UBND phường Hợp Minh cho hay, trong thời gian tới, phường tiếp tục chỉ đạo triển khai phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ theo hướng thiết thực, lấy lực lượng Công an phường làm nòng cốt phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; duy trì hiệu quả các mô hình đảm bảo ANTT hiện có gắn với nghiên cứu xây dựng, duy trì và nhân rộng mô hình "Tháo gỡ, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân" và phối hợp thực hiện tốt Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT với các xã, phường giáp ranh thuộc thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên, góp phần xây dựng, củng cố thế trận lòng dân trong tình hình mới, đóng góp tích cực vào xây dựng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa phương. 

Đức Toàn


Tags Hợp Minh thành phố Yên Bái ANTT

Các tin khác
Chính quyền và người dân đang tích cực tìm kiếm cháu bé

Thông tin từ lãnh đạo xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết, địa phương đang huy động hơn 100 người gồm công an, quân đội, dân quân tự vệ và người dân các thôn chia làm nhiều tổ, nhóm tìm kiếm cháu bé nghi đi lạc trong rừng sâu.

Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 5578/VPCP-TCCV về công tác quản lý biên chế và xây dựng vị trí việc làm.

Kể từ ngày 01/10/2024, sẽ bãi bỏ  20 văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành, liên tịch ban hành

Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BNV về việc bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành, liên tịch ban hành.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp.

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá tinh giản biên chế trong đơn vị sự nghiệp công lập đạt mục tiêu song không hiệu quả khi chủ yếu là người nghỉ hưu, bệnh tật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục