Yên Bái: Tỏa sáng tình người trong giông bão

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2024 | 3:25:35 PM

YênBái - Cơn bão số 3 (YAGI) đi qua đã gây thiệt hại nặng nề ở cả 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái và thiên tai vẫn còn đang tiếp tục thử thách. Chính trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, tình người lại tỏa sáng bởi nhiều hành động ấm áp, nhân văn.

Phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chuẩn bị những chiếc bánh mì kẹp giò hỗ trợ người dân vùng ngập lũ.
Phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chuẩn bị những chiếc bánh mì kẹp giò hỗ trợ người dân vùng ngập lũ.


Trước diễn biến phức tạp và khó lường của siêu bão YAGI, trên mạng xã hội không chỉ có những lời cầu chúc hay cầu nguyện cho tất cả mọi người được bình an. Rất nhiều dòng trạng thái chia sẻ thông tin hỗ trợ chỗ ở, điểm sơ cứu y tế miễn phí, những chuyến xe vận chuyển 0 đồng… để hỗ trợ nhân dân vùng lũ. 

"Hiện giờ Yên Bái đang là tâm điểm của lũ, mưa giông ngày càng lớn. Vậy nên, những hộ gia đình nào bị ngập, lụt, hư hại nhà cửa, chịu ảnh hưởng của bão YAGI, xin mời bà con đến Nhà khách Trường Sơn - 129, đường Yên Ninh, Yên Bái trú ẩn. Nhà khách đang có 3 hội trường lớn và công suất còn khoảng 10 phòng trống. Tính đến thời điểm hiện tại, điện nước vẫn đang được duy trì ổn định. Vậy nên bà con yên tâm tới trú ẩn, NHÀ KHÁCH SẼ MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN CHI PHÍ VÀ CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ ĐIỆN NƯỚC cho bà con” . Ngay sau khi dòng trạng thái này được đăng tải vào tối hôm qua (8/9), đến nay đã có hơn 10 gia đình đăng ký đến ở tại Nhà khách Trường Sơn. 


Ngay sau khi đăng tải thông tin, Nhà khách Trường Sơn đã hỗ trợ 10 hộ gia đình lưu trú miễn phí.

Ông Nguyễn Anh Tuấn ở Tổ dân phố Hồng Tân, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi và mẹ già đang ở trong căn nhà cũ kĩ được xây dựng từ năm 1990. Giờ nước lên to, lại không có người thân, may mắn được nhà khách tạo điều kiện cho mẹ con tôi đến ở nhờ miễn phí, nếu không cũng không biết đi đâu nữa. Chỉ mong nước mau rút để cuộc sống trở lại bình thường như trước”. 

Chị Lê Khánh Linh – Quản lý Nhà khách Trường Sơn cho biết: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa các điều kiện để người dân được ở lại thoải mái nhất. Với những hộ khó khăn, tôi cũng đã liên hệ tới một số đơn vị sẻ chia những suất cơm miễn phí dành cho người dân. Hi vọng sẽ hỗ trợ, giúp đỡ người dân được một phần khó khăn, để họ sớm ổn định cuộc sống sau khi bão qua đi”.


Các nhà hảo tâm chia sẻ những suất cơm miễn phí giúp người dân vùng lũ.


Nhiều nhà hàng, quán ăn tổ chức nấu cơm miễn phí giúp người dân vùng lũ. 

Không chỉ riêng Nhà khách Trường Sơn, rất nhiều trang mạng xã hội chia sẻ tinh thần sẵn sàng hỗ trợ chỗ ở miễn phí, địa điểm gửi xe máy, o ô tô, đồ đạc miễn phí cho người dân vùng lũ như: Nhà khách Thanh Niên, Khách sạn Như Nguyệt, Trung tâm Hỗ trợ Hội Liên hiệp phụ nữ, Salon beauty Ngọc Thảo, Nhà hàng 89 Sông Quê… Những bữa ăn miễn phí đến từ các nhà hàng như: Dê Tây Bắc, Tùng Dương Palace, Hưng Anh, Hội Nữ doanh nhân phường Minh Tân… 

Cùng với hỗ trợ chỗ ở, Phòng khám Đa khoa Hồng Hà tại số 156, đường Tuệ Tĩnh, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên cũng chủ động thông tin về điểm hỗ trợ sơ cứu y tế miễn phí cho người dân bị tai nạn hoặc các sự cố do siêu bão YAGI. Hay những hình ảnh dung dị lại rất đỗi đời thường của những bạn nhỏ tránh lũ tại Trạm Y tế xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu được các y, bác sỹ chăm sóc và hỗ trợ những bữa ăn ấm bụng… Câu chuyện ấy là minh chứng rõ ràng nhất cho tình người vẫn luôn tồn tại và được lan tỏa mạnh mẽ.


Các em nhỏ ở vùng cao xã Bản Mù, Trạm Tấu được hỗ trợ nơi ăn, chốn nghỉ.




Các lực lượng chức năng hỗ trợ  người già, trẻ nhỏ ra khỏi vùng nước nguy hiểm.

Tình người trong bão ở Yên Bái còn được thể hiện qua những suất cơm ấm áp giữa tiết trời mưa lũ, những chuyến xe chở đồ đạc 0 đồng; những chuyến tàu miễn phí vận chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân; hay hình ảnh các các bộ, chiến sỹ dầm mình dưới mưa, lội nước để thu hoạch lúa, rau màu cho nhân dân, vận chuyển đồ đạc, cõng người già và trẻ nhỏ ra khỏi vùng nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng… Đến nay tất cả các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ các nhu yếu phẩm, giúp người dân vùng lũ sớm vượt qua thời điểm nguy khó này. 


Cán bộ chiến sỹ Công an xã Châu Quế Thượng giúp dân thu hoạch ngô.

Thiếu tá Đỗ Đức Quý - Trưởng công an xã Châu Quế Thượng chia sẻ: "Trong mưa lũ, tình dân tộc trong mỗi người dân đất Việt lại trỗi dậy. Là người chiến sỹ công an nhân dân, nhìn người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ, tôi thấy rất xót xa. Ngoài việc thức trắng đêm trực sẵn sàng, chúng tôi còn huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân vận chuyển đồ đạc, đàn vật nuôi, thu hoạch ngô, rau màu… Tất cả cũng chỉ mong chia sẻ nỗi vất vả, khó khăn đó với người dân”.

Giữa dữ dội bão giông, tình người luôn là ngọn lửa ấm áp thắp sáng hy vọng, mang lại sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn. Bão giông có thể qua đi, nhưng những câu chuyện về tình người sẽ luôn còn mãi, trở thành nguồn cảm hứng và niềm tin vào giá trị thiêng liêng của tình yêu thương, sự sẻ chia trong cuộc sống.

Thu Trang

Tags Yên Bái Cảm động tình người trong bão

Các tin khác
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hợp Minh Đặng Hoa Xuân (đứng giữa, hàng trên) nhận khen thưởng tại Hội nghị biểu dương phụ nữ điển hình tiên tiến trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2019 - 2024 do Bộ Công an và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái đã tích cực phối hợp với công an thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”.

Ngay từ 2h sáng nay, các địa phương bị ảnh hưởng của huyện Yên Bình đã huy động toàn bộ các lực lượng cũng sự hỗ trợ của các chiến sỹ Tiểu đoàn 3 để di dời người và tài sản ở 62 hộ dân vùng hạ du sông Chảy do xả lũ Thủy điện Thác Bà.

Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng dán trên sản phẩm làm bằng tre, trúc của đồng bào Mông xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải trang trí không gian đón Tết Độc lập 2/9.

Những ngày mùa thu tháng Tám, tháng Chín nhắc nhớ một mùa thu lịch sử của dân tộc, của đất nước, của nhân dân các dân tộc Việt Nam đã đi qua 79 năm. Những ngày mùa thu lịch sử ấy dù có thuộc về quá khứ bao xa, bao lâu thì ý nghĩa, giá trị của sự kiện mãi luôn nguyên vẹn với thời đại. Mùa thu này, màu cờ Đảng, cờ Tổ quốc vẫn sáng đẹp, rạng ngời như mùa thu xưa…

Phường Hồng Hà và một số nơi ở thành phố Yên Bái có một đêm không ngủ. Người dân, nhất là bà con ở khu vực đường Thanh Niên thấp thỏm, mong nước đừng dâng. Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn tiếp tục công việc trong đêm tối. Mời các bạn cùng xem nhưng gì đang diễn ra lúc nửa đêm mà phóng viên Báo Yên Bái gửi về từ hiện trường tâm lũ!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục