Ủy ban MTTQ xã La Pán Tẩn Đoàn kết toàn dân chiến thắng đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã La Pán Tẩn thuộc huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), có 100% dân tộc Mông, gồm 499 hộ với 3.756 khẩu. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã 3.219 ha, trong đó đất nông nghiệp 618 ha (hơn 200 ha ruộng nước); đất rừng có 518,5 ha, đất nương rẫy là 138,5 ha, đất trồng chè 169,6 ha, còn lại là đất tự nhiên...

Người Mông xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) đang cấy lúa mùa.
(Ảnh: Thu Trang)
Người Mông xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) đang cấy lúa mùa. (Ảnh: Thu Trang)

Tiềm năng tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn lao động dồi dào, nhưng tỷ lệ đói nghèo trong xã còn khá cao (nay còn 83,16%), diện đói giáp hạt còn tới 43,28%...

Bám sát nghị quyết của Đảng bộ xã là "Quyết tâm chiến thắng đói nghèo, đưa lương thực bình quân đầu người đạt 300kg/năm vào năm 2010", Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã La Pán Tẩn đã vận động nhân dân đoàn kết, sáng tạo thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Công việc đầu tiên là khai hoang phục hóa được hơn 30 ha ruộng nước, nâng tổng số diện tích lúa nước lên 211,8 ha, thâm canh tăng vụ, đưa tiến bộ KHKT vào phát triển cây trồng, vật nuôi để có sản lượng cây lương thực có hạt đạt 14.000 tấn/năm, bình quân đạt 270kg/người/năm; đẩy mạnh chăn nuôi, phát triển đàn gia súc trâu, bò, dê, lợn... với 4.755 con; đàn gia cầm với 5.648 con... Nhanh chóng khắc phục thiệt hại đàn gia súc, gia cầm do rét đậm, rét hại kéo dài gây ra hồi đầu năm.

Cùng với việc xóa đói nghèo, MTTQ xã đã vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản, trong đó vận động 279 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tự nguyện sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và ký cam kết không sinh con thứ 3; 100% thanh niên đăng ký tảo hôn và tham gia phòng chống dịch bệnh xã hội, 3.314 người dân được nhận thẻ bảo hiểm y tế... "Quỹ vì người nghèo", "Quỹ đền ơn đáp nghĩa" được nhân dân ủng hộ 15.509.500 đồng cùng với 270.450 ngày công và các vật liệu xây dựng và nguồn hỗ trợ của tỉnh đã giúp cho 225 gia đình xóa xong nhà dột nát. "Quỹ Khuyến học" vận động được 46.252.000 đồng, kịp thời hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ chính sách, động viên khen thưởng cho học sinh nghèo học giỏi... tạo phong trào học tập tại cộng đồng càng tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, THCS.

MTTQ cũng đã vận động nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện, không phá rừng làm nương rẫy và nhân dân tự giác phát hiện và triệt phá 650m2 cây thuốc phiện tái trồng ở vùng giáp ranh và các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. MTTQ đã thành lập 7 tổ hòa giải ở 7 thôn bản, thu hút đông đảo các tổ chức thành viên tham gia, góp phần giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh, tạo sự hòa thuận, đồng nhất tại cộng đồng. Công tác xây dựng gia đình, thôn, xóm, bản làng văn hóa được MTTQ quan tâm chỉ đạo tốt.

Đến nay có 165 gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa cấp xã; 233 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa cấp huyện; 7/7 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa và xã đạt chuẩn xã văn hóa năm 2007, MTTQ La Pán Tẩn đã phát huy tốt Quy chế dân chủ, phối hợp với HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội làm tốt công tác giám sát cộng đồng; tham gia tổng hợp và kiến nghị với các cấp chính quyền, các ngành chức năng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh.

Trong 5 năm qua toàn xã đã bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng kết nạp 19 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong xã lên 51 đảng viên, xây dựng Đảng bộ, trong sạch vững mạnh. Hệ thống chính trị cơ sở được phát triển rộng khắp, thu hút hơn 80% quần chúng tham gia sinh hoạt, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, cùng nhau xây dựng La Pán Tẩn giàu đẹp, hạnh phúc.

Với những thành tích lớn trong phong trào thi đua yêu nước, MTTQ La Pán Tẩn đã được Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khen thưởng là đơn vị xuất sắc nhiều năm liền.

Trần Lê

Các tin khác

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 31 xã thị trấn, trong đó 11 xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước về phổ cập THCS, huyện đã sớm xây dựng Đề án phổ cập THCS giai đoạn 2001 – 2008, mục tiêu phấn đấu đạt phổ cập THCS năm 2005, quyết tâm giữ vững duy trì đạt chuẩn phổ cập hàng năm.

Ngày 8-7, các thí sinh (TS) thi ĐH đợt 2 khối B, C, D và các khối năng khiếu (H, N, M, T, R) làm thủ tục, sửa chữa những sai sót trong giấy báo dự thi, nghe giám thị phổ biến quy chế tuyển sinh.

Ông Nguyễn Văn Phụng:

Thuế thu nhập cá nhân từ 1/1/2009 sẽ có hiệu lực, dù tỷ lệ lạm phát năm nay trên 20% nhưng sẽ không tăng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân - Đó là khẳng định của Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính Nguyễn Văn Phụng với báo giới.

Những ý kiến đóng góp về chương trình và sách giáo khoa của người dân sẽ mang tính pháp lý và được lấy làm căn cứ để Bộ chỉnh lý và sửa đổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục