Công an huyện Văn Yên: Nhiều biện pháp đấu tranh với tệ nạn ma túy

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Văn Yên (Yên Bái)là huyện có địa bàn rộng với 26 xã và 1 thị trấn, với hệ thống giao thông thuận lợi như: đường sắt, đường thuỷ, đường bộ.

Do điều kiện tự nhiên ở một vị trí khá thuận lợi, đây là tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế, song cũng là địa bàn rất nhạy cảm với các loại hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý xâm nhập.

Nhận thức rõ được tình hình, Công an huyện ngay từ đầu năm đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và lên kế hoạch tổ chức thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT; tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng có biểu hiện nghi vấn... Đơn vị đã xây dựng chương trình hành động thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và tiếp tục thực hiện cuộc vận động" Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và nhiều chương trình kế hoạch công tác khác, nhằm giáo dục nâng cao ý thức của cán bộ, chiến sỹ. Thông qua học tập, các bộ phận đã sử dụng tốt các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng bắt và đưa ra khởi tố nhiều vụ vi phạm pháp luật.

Để công tác đấu tranh phòng chống ma tuý có hiệu quả, Công an huyện đã phối hợp với các ngành chức năng và cơ sở tuyên truyền vận động, tổ chức khảo sát, kiểm tra tình hình các xã vùng cao, vùng giáp ranh phòng ngừa không để tái trồng cây thuốc phiện; tiến hành rà soát đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn, lập hồ sơ đưa đi cơ sở chữa bệnh. Năm 2007, đã lập hồ sơ đưa 13 đối tượng đi Trung tâm Cai nghiện của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2008 đã có 4 đối tượng đưa đi cơ sở chữa bệnh.

Năm 2007, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an huyện) đã bắt 15 vụ với 26 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 6,93 gam thuốc phiện, 1 bộ bàn đèn, 3 xe máy, 11,38 gam hêrôin và 970 ngàn đồng tiền mặt, đã khởi tố 13 vụ bằng 16 đối tượng, kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát truy tố 11 vụ bằng 15 đối tượng.

Trong 6 tháng đầu năm 2008, Công an huyện đã bắt giữ 6 vụ, bằng 8 đối tượng. Vật chứng thu giữ gồm 5,29 gam hêrôin, 13 tép hêrôin, 450 ngàn đồng, 2 xe máy. Trong công tác đấu tranh với tội phạm về ma tuý năm 2008, điển hình có vụ bắt đối tượng Cầm Ngọc Quế, sinh năm 1961, trú tại thị xã Nghĩa Lộ. Vào hồi 19 giờ, ngày 27 tháng 3 năm 2008, Quế mang trong người 0,64 gam hêrôin đang mang sang địa bàn huyện Văn Yên để tiêu thụ, nhưng khi đi đến thôn 3 xã Yên Hợp, thì bất ngờ bị các chiến sỹ Đội Điều tra tội phạm về ma tuý (Công an huyện Văn Yên) tóm gọn. Quế là đối tượng đã có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Vụ việc trên, Công an huyện đã khởi tố điều tra, chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố. Vụ thứ 2, vào khoảng 10 giờ trưa, ngày 10 tháng 4 năm 2008, sau nhiều ngày mai phục, đối tượng Nguyễn Văn Dũng sinh năm 1985 bất ngờ bị các chiến sỹ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an huyện) khám xét khẩn cấp. Qua kiểm tra trên người Dũng, tang vật thu giữ gồm 13 tép hêrôin, 200 ngàn đồng tiền mặt, 1 xe máy. Dũng cũng là đối tượng có 1 tiền án về hành vi cướp tài sản, sau khi hết hạn cải tạo, Dũng lại lao vào con đường nghiện ma tuý. Dũng đã bị Công an huyện đề nghị Viện Kiểm sát truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Qua tìm hiểu về thực trạng công tác đấu tranh và phòng chống ma tuý trên địa bàn huyện Văn Yên, đồng chí Lương Minh Sơn- Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an huyện cho biết: “ Trên thực tế thì tội phạm về ma tuý trên địa bàn những năm gần đây là có giảm, số đối tượng nghiện ma tuý hiện nay chúng tôi  có hồ sơ quản lý là 81 đối tượng; trong đó  đối tượng nghiện nhiều ở thị trấn Mậu A, hiện có 25 đối tượng, Đông An 9 đối tượng; An Bình 8 đối tượng; An Thịnh 8 đối tượng… Đối tượng nghiện trên địa bàn chủ yếu là sử dụng hêrôin, số ít còn lại là sử dụng thuốc phiện, còn các hình thức thuốc khác có khả năng có, nhưng chúng tôi chưa phát hiện.

Qua nhận định hiện nay ma tuý vào Văn Yên chủ yếu qua một số tuyến đường chính, như tuyến đường sắt từ Lào Cai về địa bàn; tuyến thứ 2 là tuyến An Lương của huyện Văn Chấn, qua xã Mỏ Vàng; tuyến thứ 3 là thành phố Yên Bái lên. Đối với công tác mở các đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm về ma tuý, Công an huyện thực hiện nghiêm các kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh, ngoài ra còn xây dựng kế hoạch cụ thể, nhằm bám sát với tình hình thực tế của địa phương, cùng với đó đưa công tác tuyên truyền phòng chống ma tuý vào các trường học, vào các hội nghị phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở… Do làm tốt được công tác này, nhân dân đã tích cực trong việc đấu tranh tố giác tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma tuý...”.

Được biết, hiện nay, nhiều đối tượng trong quá trình bắt giữ, ngay cả lực lượng Công an cũng không biết được đối tượng đó có bị nhiễm HIV/AIDS không để còn có biện pháp phòng tránh. Mặt khác, do địa bàn rộng, trong khi đó lực lượng của đội chỉ có 5 đồng chí, dẫn tới tình trạng không đảm đương được hết nhiệm vụ được giao, mặt khác các phương tiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng ngừa và đấu tranh còn thiếu. Một số cán bộ chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm coi trọng đến công tác đấu tranh phòng chống ma tuý ở địa phương…

Mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng Công an huyện Văn Yên kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma tuý, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác
Bà Phượng - CTV dân số xã Nga Quán tư vấn và cấp phát dụng cụ tránh thai cho đối tượng.

YBĐT - Đã 13 năm liên tục xã Nga Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái) không có người sinh con thứ 3. Thành công này là quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở cơ sở từ xã đến từng thôn, đội sản xuất, hoạt động tổ nhóm của các đoàn thể quần chúng.




Một phòng thi thuộc Hội đồng thi ĐH Hà Nội.

Đề thi môn Văn và môn Sinh không quá khó, thời tiết lại mát mẻ nên nhiều thí sinh hồ hởi ra về khi kết thúc buổi thi sáng nay. Một số thí sinh “phớt lờ” quy chế, cố tình mang điện thoại và “phao” vào phòng thi đã bị đình chỉ.

YBĐT - Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lục Yên tổ chức “Huấn luyện công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ” đóng trên địa bàn huyện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu ngày 8-7 đã ban hành quy định về sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị. Đây là quy định cụ thể nhất về quản lý lĩnh vực tiêm chủng sau nhiều vụ tai biến xảy ra sau tiêm vắc-xin thời gian vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục