Đoàn viên thanh niên xã Phú Thịnh: Nói không với các tệ nạn xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (Yên Bái) là địa bàn liền kề thị trấn Yên Bình và giáp ranh thành phố Yên Bái, lại có tuyến đường Cảng Hương Lý đi Văn Phú là cơ hội phát sinh các tệ nạn xã hội.

Cơ sở chế biến gỗ của một đoàn viên thanh niên ở xã Phú Thịnh (huyện Yên Bình).
Cơ sở chế biến gỗ của một đoàn viên thanh niên ở xã Phú Thịnh (huyện Yên Bình).

Từ năm 2000 trở về trước, Phú Thịnh đã từng là một “điểm nóng” với số đối tượng thanh niên nghiện hút, tiêm chích ma túy chiếm tỷ lệ khá cao. Đứng trước những khó khăn đó, xã Phú Thịnh đã đề ra nhiều biện pháp ngăn chặn, nổi bật nhất là chương trình phối hợp giữa đoàn viên thanh niên và công an xã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó lấy lực lượng đoàn viên thanh niên làm nòng cốt.

 Để phong trào đạt kết quả cao, ngay từ đầu, Ban chấp hành Đoàn xã đã có các chương trình ký cam kết giữa các chi đoàn, không để các đoàn viên, thanh niên mắc các tệ nạn xã hội, đồng thời tổ chức cho cán bộ đoàn viên thanh niên học tập, ký cam kết thực hiện 5 chuẩn mực theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu- Bí thư Đoàn xã Phú Thịnh cho biết: “Với phương châm tuyên truyền để thanh niên nói “không” với TNXH, trước hết cán bộ Đoàn phải đi sâu, đi sát cơ sở, phải nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo”.

Hiện toàn xã Phú Thịnh có 142 đoàn viên thanh niên, trong đó có 86 là đoàn viên, sinh hoạt ở 8 chi đoàn, trong đó có 6 chi đoàn nông thôn, 1 chi đoàn học sinh, 1 chi đoàn giáo viên. Để kiên quyết bài trừ ma tuý và các tệ nạn xã hội khác, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Đoàn xã còn thành lập Câu lạc bộ “Thanh niên phòng chống tệ nạn xã hội” gồm 43 đoàn viên thanh niên tham gia. Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại, cách phòng, chống ma tuý, căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và các loại tệ nạn xã hội khác cho thanh niên ở các chi đoàn; thăm hỏi, động viên gia đình có người mắc nghiện và vận động đối tượng đi cai nghiện, khi trở về giúp họ tìm việc làm và tái hoà nhập với cộng đồng.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trọng tâm là công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng chống ma tuý cho đoàn viên thanh niên, nên 100% chi đoàn đã ký cam kết không mắc các tệ nạn xã hội, 100% đoàn viên thanh niên không mắc vào tệ nạn xã hội.

Không chỉ nói “không” với tệ nạn xã hội, phong trào phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên ở Phú Thịnh cũng được biết đến như một điểm sáng trong tuổi trẻ Yên Bình. Nếu như trước đây, các đoàn viên thanh niên chỉ biết lao động theo sự chỉ đạo của cha mẹ thì hiện nay 100% đoàn viên thanh niên nông thôn đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế hộ. Nhờ biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh cây lúa nên năng suất lúa năm sau cao hơn năm trước. 

Đặc biệt, tận dụng tốt tiềm năng diện tích đồi rừng, nên trong những năm qua đã có nhiều đoàn viên thanh niên nhận đất trồng rừng kinh tế, đời sống của nhiều gia đình trẻ từng bước được nâng lên rõ rệt. Tiêu biểu như đoàn viên Nguyễn Văn Huy ở chi đoàn Hợp Thịnh có 10 ha đất rừng trồng keo; đoàn viên Bạch Minh Châu ở chi đoàn Nạng có 5 ha đất rừng trồng luồng... cho thu nhập từ 30-50 triệu đồng/năm. Tuổi trẻ xã Phú Thịnh đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

 P.V

Các tin khác

YBĐT - Tính đến ngày 30/6/2008, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái thu được 106,6 tỷ đồng đạt 47,80% kế hoạch cả năm.

YBĐT - Văn Yên (Yên Bái)là huyện có địa bàn rộng với 26 xã và 1 thị trấn, với hệ thống giao thông thuận lợi như: đường sắt, đường thuỷ, đường bộ.

Bà Phượng - CTV dân số xã Nga Quán tư vấn và cấp phát dụng cụ tránh thai cho đối tượng.

YBĐT - Đã 13 năm liên tục xã Nga Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái) không có người sinh con thứ 3. Thành công này là quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở cơ sở từ xã đến từng thôn, đội sản xuất, hoạt động tổ nhóm của các đoàn thể quần chúng.




Một phòng thi thuộc Hội đồng thi ĐH Hà Nội.

Đề thi môn Văn và môn Sinh không quá khó, thời tiết lại mát mẻ nên nhiều thí sinh hồ hởi ra về khi kết thúc buổi thi sáng nay. Một số thí sinh “phớt lờ” quy chế, cố tình mang điện thoại và “phao” vào phòng thi đã bị đình chỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục