Vì sự bình yên xóm phố

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - “Phố Hồng Phú, một điểm nóng về tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy của phường Hồng Hà nói riêng và của thành phố thì nay tình hình an ninh trật tự đã ổn định. Xóm Bụi ngày nào giờ cũng đã đổi tên thành xóm Mới.

Anh Sơn cùng cảnh sát khu vực và anh em trong Tổ Bảo vệ dân phố Hồng Phú bàn phương án tuần tra.
Anh Sơn cùng cảnh sát khu vực và anh em trong Tổ Bảo vệ dân phố Hồng Phú bàn phương án tuần tra.

Sự chuyển biến ấy có được là nhờ có những con người nhiệt huyết như anh Sơn, Tổ phó Tổ Bảo vệ dân phố phố Hồng Phú, Phó ban Bảo vệ dân phố phường Hồng Hà, người đã dũng cảm khống chế thành công một tội phạm ma túy có súng và nhiều lần bị các đối tượng tội phạm khác đe dọa” - đó là những gì mà chúng tôi biết về anh Nguyễn Đắc Sơn qua lời kể của Thượng úy Nguyễn Thái Hội, cảnh sát khu vực phường Hồng Hà khi cùng các anh Tổ Bảo vệ dân phố Hồng Phú tuần tra tại địa bàn giáp ranh với phường Nguyễn Thái Học.  

Cũng như hơn 200 hộ dân xóm chợ ga Yên Bái, gia đình anh Sơn phải buôn bán đủ nghề để kiếm sống. Thế nhưng, sự lộng hành của các loại tội phạm và gia tăng tệ nạn xã hội trên địa bàn thời điểm đầu những năm 2000 khiến cuộc sống và việc làm ăn của bà con dân phố, nhất là người dân tổ 1a gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ phố Hồng Phú cho biết: “Trước đây, bà con luôn phải sống trong cảnh lo sợ, nhà nào biết nhà nấy. Các đối tượng nghiện ngang nhiên chích hút, mua bán trái phép chất ma túy ngay giữa ban ngày. Hoạt động của chúng tinh vi, trá hình và rất nguy hiểm nên dù biết nhưng phần lớn người dân sợ, không dám "dây" vào đối tượng này”. Là người ngay thẳng, sống trách nhiệm với bà con xóm phố, anh Sơn cũng như một số công dân tích cực ở đây đã quyết liệt lên tiếng.  Khi Ban Bảo vệ dân phố phường Hồng Hà thành lập, anh được lãnh đạo Công an phường tin tưởng giao làm Phó ban và được nhân dân phố Hồng Phú tín nhiệm bầu làm Phó ban Bảo vệ của tổ dân phố. Bắt tay vào công việc, anh Sơn và các thành viên trong ban, trong tổ và cảnh sát khu vực Nguyễn Thái Học luôn kịp thời có mặt tại những điểm nóng; thường trực tuần tra 24/24 giờ vào những đợt cao điểm, kiên quyết xử lý đối tượng phạm tội. Điều khiến nhiều đồng nghiệp và dân phố cảm phục, kính trọng anh chính là bởi sự nhiệt thành, công tâm và hết mình với công việc được giao.

Trên thực tế, với sự vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng, các cấp chính quyền, chi bộ phố và các tổ chức đoàn thể quần chúng, trong đó có sự góp sức đầy trách nhiệm của anh Sơn, tình hình an ninh trật tự nơi này đã được chấn chỉnh. Các đầu mối tiêu thụ và buôn bán trái phép chất ma túy gồm gần 60 đối tượng đã bị triệt phá. Theo đó, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác cũng bị truy quét khỏi địa bàn.

Mười một năm làm công việc của “người vác tù và hàng tổng” mà phần nhiều là đối tượng nghiện và những kẻ phạm pháp, đã không ít lần anh Sơn phải đối mặt với các hành động mua chuộc, bị đe dọa, thậm chí là sự chống trả quyết liệt. Anh cho biết, sau một vài lần dùng tiền để mua chuộc mong đổi lấy sự "làm ngơ" của anh và các thành viên Tổ Bảo vệ dân phố nhằm dễ bề làm ăn nhưng bị kiên quyết từ chối, bọn chúng đã ba lần đốt lửa ngay sát sau nhà anh.

Trước sự lo lắng, khuyên can của vợ con, anh vẫn không nản chí. Đã quyết là làm. Việc phá vụ án ma túy năm 2006 tại phố Hồng Phú là một ví dụ. Sau khi nắm chắc quy luật hoạt động của đối tượng, anh Sơn đã một mình dũng cảm bắt gọn một đối tượng vận chuyển ma túy có vũ khí. Sự quả cảm trong trấn áp tội phạm và những đóng góp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự nhiều năm qua của anh Sơn đã được UBND tỉnh Yên Bái, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Công an... tặng bằng khen. Anh còn là một trong những cá nhân điển hình của tỉnh được đi dự hội nghị báo cáo thành tích tại Bộ Công an. Mới đây, anh đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Hiện nay, anh Sơn được Đảng ủy, chính quyền phường Hồng Hà tín nhiệm cử làm Trưởng ban Quản lý chợ Hồng Hà sau khi ban quản lý chợ cũ giải thể. Nhận nhiệm vụ mới, anh bắt tay kiện toàn Ban Quản lý, thu nhận những người không có việc làm vào làm việc; đồng thời lập lại trật tự bán mua trong và ngoài chợ, trả lại mỹ quan cho phố phường với đường thông hè thoáng, vệ sinh quanh chợ sạch sẽ. Anh Sơn cho rằng: "Khi những việc mình làm được chính quyền địa phương và người dân đồng thuận thì dù có khó mấy cũng không nản". Đó là niềm tin để anh hết mình cống hiến cho công việc, cho sự bình yên của xóm phố. 

Minh Thúy

Các tin khác
Tuyên truyền phòng, chống
ma túy và AIDS.

Ngày 4-7, Bộ Tài chính đã ra Thông tư số 60 hướng dẫn lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm hoạt động của Ủy ban Quốc gia và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm ở các cấp.

Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam đang thực hiện dự án xây dựng 1.000 ngôi nhà chống bão, lũ cho đồng bào nghèo 13 tỉnh thường xuyên gặp thiên tai, thảm hoạ, với tổng giá trị dự án là 1,2 triệu USD.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa hướng dẫn các Sở GD&ĐT về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2008 lần 2, theo đó, các đơn vị sẽ tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi lần 2 trước ngày 18/7, thí sinh nào muốn dự thi phải đăng ký trước ngày đó.

Bảo đảm an toàn giao thông là lĩnh vực được tập trung tuyên truyền mạnh thời gian qua. (Ảnh: T.Q)

YBĐT - Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố đã củng cố kiện toàn Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL; đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh được kiện toàn với 45 đồng chí; đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở được quan tâm chú trọng và từng bước được củng cố, kiện toàn. Công tác xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục