Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố đã củng cố kiện toàn Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL; đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh được kiện toàn với 45 đồng chí; đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở được quan tâm chú trọng và từng bước được củng cố, kiện toàn. Công tác xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Bảo đảm an toàn giao thông là lĩnh vực được tập trung tuyên truyền mạnh thời gian qua. (Ảnh: T.Q)
Bảo đảm an toàn giao thông là lĩnh vực được tập trung tuyên truyền mạnh thời gian qua. (Ảnh: T.Q)

Qua 5 năm quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 13/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 62/2003/QĐ-UB của UBND tỉnh về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2003 - 2007, đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố đã củng cố kiện toàn Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL; đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh được kiện toàn với 45 đồng chí; đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở được quan tâm chú trọng và từng bước được củng cố, kiện toàn. Công tác xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Trong hoạt động tuyên truyền PBGDPL ở cơ sở đã có sự lồng ghép, gắn kết với việc tuyên truyền phổ biến các chính sách dân số KHHGĐ, giải đáp các chế độ chính sách, các buổi sinh hoạt ở các câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, “Nông dân với pháp luật”, hay “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Bạn trẻ với pháp luật”, các phong trào như: "Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc", phong trào "Tuổi trẻ xung kích xây dựng đời sống văn hoá”, “Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"... Công tác tuyên truyền PBGDPL còn được thực hiện thông qua hoạt động của các tổ chức hoà giải ở cơ sở. Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 2.400 tổ hoà giải ở cơ sở với trên 12.000 tổ viên. Tỷ lệ hoà giải thành các vụ việc đạt trên 80%, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, củng cố giữ vững sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, tình làng nghĩa xóm.

Các hình thức tuyên truyền PBGDPL đã được đa dạng hoá dưới nhiều hình thức: thực hiện tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua các hội nghị tập huấn; tuyên truyền PBGDPL thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, như duy trì tốt các chuyên mục "Đời sống pháp luật" trên Báo Yên Bái, chuyên mục "Pháp luật với cuộc sống" trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh với hàng nghìn tin bài được đăng tải với nội dung, hình thức tuyên truyền được cải tiến, nâng cao chất lượng.

Sở Tư pháp đã biên soạn, phát hành cuốn Thông tin tuyên truyền phổ biến pháp luật định kỳ 2 tháng/số. Việc tuyên truyền PBGDPL còn thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, thông qua tổ chức hoà giải ở cơ sở, thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý,qua việc xây dựng, quản lý, khai thức tủ sách pháp luật, qua hoạt động xét xử của toà án nhân dân các cấp đặc biệt là các phiên toà xét xử lưu động có tác dụng giáo dục pháp luật sâu rộng và trực tiếp tới quần chúng nhân dân; lồng ghép hiệu quả thông qua các phong trào, các cuộc vận động trong cộng đồng dân cư.

Tuy nhiên, ở một tỉnh miền núi như Yên Bái, công tác tuyên truyền PBGDPL tới vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn; công tác tuyên truyền PBGDPL còn thiếu đồng bộ, chưa thường xuyên và hiệu quả, nhất là với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa thường xuyên, một số ngành, địa phương chưa thực sự coi trọng công tác tuyên truyền PBGDPL, chưa có sự quan tâm đúng mức; tài liệu tuyên truyền còn thiếu, chưa đa dạng phù hợp với từng đối tượng; kinh phí cho công tác tuyên truyền PBGDPL hết sức hạn hẹp...

Những khó khăn, hạn chế này cần được khắc phục để công tác tuyên truyền PBGDPL thời gian tới thu được nhiều thành công hơn, đặc biệt là khi chúng ta tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng như Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch triển khai công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008 - 2012. "Công tác tuyên truyền PBGDPL hoàn toàn không phải là nhiệm vụ của một ngành một cấp nào, mà đó là là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp, sự ủng hộ của cả cộng đồng dân cư” - như lời đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL Phạm Thị Thanh Trà đã nói.

Ngọc Tú

Các tin khác
Cô và trò trong giờ tập hát.
(Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Năm 2001, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hoàn thành mục tiêu chống mù chữ (CMC), phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) và huyện đặt ra mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGD THCS) vào năm 2007.

Tiêu huỷ lợn mắc dịch tai xanh.

Chiều 9-7, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có thông báo về việc dịch tai xanh trên lợn vẫn tiếp tục bùng phát ở hai tỉnh là Sóc Trăng và Thừa Thiên-Huế.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp lãnh đạo cán bộ chủ chốt các vụ, cục, đơn vị trực thuộc bộ về việc tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới thi và tuyển sinh.

Nhằm xóa bỏ hoàn toàn nạn “cơm tù“, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đang khẩn trương nghiên cứu Quy hoạch tổng thể các Trạm nghỉ để phụ vụ cho hành khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục