Công an xã Cẩm Ân: Nhiều nỗ lực giữ vững an ninh trật tự cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Công an xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc đề ra nhiều biện pháp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Công an xã Cẩm Ân, họp giao ban về công tác an ninh cơ sở.
Công an xã Cẩm Ân, họp giao ban về công tác an ninh cơ sở.

Bằng việc tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy chế của địa phương, do vậy tình hình an ninh nông thôn luôn được giữ vững, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, không để tình trạng khiếu kiện vượt cấp, số vụ việc vi phạm pháp luật đều giảm, tình làng, nghĩa xóm ngày thêm gắn bó bền chặt, bộ mặt kinh tế nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Để có được kết quả đó, hàng năm, Ban Công an xã đều chủ động xây dựng những chuyên đề công tác cụ thể, đề xuất những vấn đề liên quan đến ANTT để chính quyền địa phương xây dựng chương trình hành động sát với tình hình thực tế của địa phương. Về công tác bảo đảm ANTT, Ban Công an xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho 8 đồng chí công an viên phụ trách ở 8 thôn, hàng ngày trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phong trào đấu tranh tố giác tội phạm, và thực hiện nghiêm Nghị quyết 32/NQ-CP của Chính phủ về những vấn đề cấp bách nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông…

Đến nay, tất cả các thôn, bản của Cẩm Ân đều xây dựng được tổ tự quản về ANTT với 40 thành viên; 8 tổ hoà giải với 40 thành viên. Ngoài ra, xã còn có 2 tổ tuần tra xung kích với 7 thành viên, thường trực 24/ 24 giờ/ ngày sẵn sàng ứng phó nhanh những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Để phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, Ban Công an xã còn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể chính trị của địa phương như: MTTQ, Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… triển khai các nội dung ký kết liên tịch, và thường xuyên tổ chức giao ban rút kinh nghiệm, đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Ngoài việc thông qua việc tham gia hoạt động của các đoàn thể chính trị của địa phương, còn tạo ra nhiều quy ước, hương ước của thôn, giữ vững mối đoàn kết các dân tộc, nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, không có chồng, con mắc các tai tệ nạn xã hội, xây dựng làng văn hoá, giữ vững ổn định tình hình an ninh nông thôn.

Bằng những việc làm nghiêm túc, kịp thời khi có vụ việc xảy ra, cùng với lòng nhiệt tình sâu sát với cơ sở, Công an xã luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của quần chúng. Qua đánh giá tình hình cho thấy: năm 2007, trên địa bàn xảy ra 31 vụ với 39 đối tượng, 6 tháng đầu năm 2008, có 9 vụ với 18 đối tượng. Các vụ việc gồm: đánh nhau gây rối trật tự 2 vụ với 5 đối tượng; tổ chức đánh bạc 1 vụ 8 đối tượng; trộm cắp tài sản công dân 1 vụ 2 đối tượng; lừa đảo xe mô tô 1 vụ 1 đối tượng; cố ý gây thương tích 1 vụ 1 đối tượng; đốt pháo nổ 1 vụ1 đối tượng; hoả hoạn 2 vụ thiệt hại tài sản trị giá trên 25 triệu đồng. Số vụ việc trên, Công an xã đã trực tiếp giải quyết 8 vụ việc với 17 đối tượng, 1 vụ 1 đối tượng chuyển Công an huyện giải quyết theo thẩm quyền.

Do nắm chắc được tình hình hoạt động cũng như những biến động của các đối tượng, Công an xã còn thường xuyên gọi hỏi răn đe một số đối tượng vi phạm và xuất cảnh trái phép trở về địa phương. Ngoài những công việc thường ngày, các anh còn dành thời gian để đến thăm hỏi, động viên các đối tượng đã một thời lầm lỗi nay trở về hoà nhập với cộng đồng, nhiều người nay đã thực sự trở thành người tiến bộ.

Như chị Lê Thị L., trước đây đã chấp hành án cải tạo về tội vận chuyển trái phép thuốc nổ, ra tù từ  tháng 9 năm 2002, đến nay, chị chịu khó làm ăn phát triển kinh tế, nay gia đình có kinh tế khá của xã; anh Hà Minh T., chấp hành án cải tạo 8 năm tù giam về tội mua bán vận chuyển trái phép vật liệu nổ, ra tù ngày 24 tháng 10 năm 2007, đến nay, sau gần 1 năm từ ngày hết hạn cải tạo, anh T. đã chịu khó làm ăn, được mọi người trong thôn khen ngợi...

Thạch Phong

Các tin khác
Anh Sơn cùng cảnh sát khu vực và anh em trong Tổ Bảo vệ dân phố Hồng Phú bàn phương án tuần tra.

YBĐT - “Phố Hồng Phú, một điểm nóng về tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy của phường Hồng Hà nói riêng và của thành phố thì nay tình hình an ninh trật tự đã ổn định. Xóm Bụi ngày nào giờ cũng đã đổi tên thành xóm Mới.

Tuyên truyền phòng, chống
ma túy và AIDS.

Ngày 4-7, Bộ Tài chính đã ra Thông tư số 60 hướng dẫn lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm hoạt động của Ủy ban Quốc gia và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm ở các cấp.

Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam đang thực hiện dự án xây dựng 1.000 ngôi nhà chống bão, lũ cho đồng bào nghèo 13 tỉnh thường xuyên gặp thiên tai, thảm hoạ, với tổng giá trị dự án là 1,2 triệu USD.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa hướng dẫn các Sở GD&ĐT về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2008 lần 2, theo đó, các đơn vị sẽ tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi lần 2 trước ngày 18/7, thí sinh nào muốn dự thi phải đăng ký trước ngày đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục