Năm 2008: Mùa hè kết thúc sớm, mưa nhiều, bão dồn dập hơn

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/7/2008 | 12:00:00 AM

Theo bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc TT Dự báo Khí tượng thủy văn, mùa hè năm nay có thể kết thúc sớm hơn năm trước (năm 2007, mùa hè bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến tháng 9). Khu vực miền Bắc và miền Trung có thể chịu ảnh hưởng của 3 - 4 đợt nắng nóng nữa, tuy nhiên sẽ không gay gắt và kéo dài.

Nền nhiệt độ trên hầu khắp các khu vực toàn quốc sẽ ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiệt độ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Nhiều khả năng những ngày nắng nóng cao điểm ở Bắc bộ và Trung bộ trong thời gian tới cao nhất chỉ khoảng 37oC, có nơi khoảng 38 độ C

Nắng nóng năm nay sẽ ít hơn năm trước?

Một tháng qua, liên tiếp xuất hiện những đợt mưa làm cho khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ hầu như không có nắng nóng gay gắt. Bà Châu giải thích, đó là do pha trung tính giữa hiện tượng El-Nino (thường xuất hiện nắng nóng và hạn hán) và La-Nina (thường xuất hiện mưa nhiều và có tố lốc) ở Việt Nam gần đây đã chuyển sang hiện tượng La-Nina yếu.

Tháng tới, lượng mưa ở hầu hết các khu vực trên toàn quốc đều được dự báo ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Trong đó nổi bật là khu vực: Tây Bắc bộ, Đông Bắc bộ và Nam bộ, thường xuyên xuất hiện những đợt mưa lớn với tần suất xuất hiện cao và đột ngột.

Giai đoạn mưa cao điểm của miền Bắc sẽ còn kéo dài đến hết tháng 8, miền Trung sẽ kéo dài tới đầu tháng 9; và miền Nam mưa cao điểm vào tháng 7, 8. Sang tháng 11 sẽ kết thúc mùa mưa. Những đợt mưa xuất hiện thường có dông và tố lốc. Năm nay, có thể có nhiều cơn bão xuất hiện ở biển Đông và đổ bộ vào đất liền Việt Nam và có thể trên mức trung bình nhiều năm.

Theo số liệu tính toán của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương tại khu vực Việt Nam so sánh với các trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và của Nhật Bản, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) cho thấy: Trong số các cơn bão đổ bộ vào đất liền Việt Nam trong năm 2008, khả năng sẽ có khoảng 6 - 8 cơn bão có sức gió mạnh.

Trong số đó có 5 - 6 cơn đổ bộ vào đất liền (được tính khi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên). Từ đầu năm đến nay, có 3 cơn bão ở biển Đông, trong đó 1 cơn đi ra Thái Bình Dương và 2 cơn đi vào Trung Quốc. Như vậy, trong thời gian tới, tần suất xuất hiện của bão và khả năng đổ bộ vào đất liền Việt Nam sẽ lớn hơn và dồn dập hơn.

(Theo VTC)

Các tin khác
Kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân

Trong tháng 7/2008, giao Bộ Tài Chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Chị Trần Thị Hằng bên đứa con trai bị di chứng do chất độc da cam.

YBĐT - Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm những nỗi đau nó để lại vẫn còn dai dẳng, di chứng của chất độc da cam thì vẫn còn đó, đè nặng lên hàng ngàn gia đình và hàng triệu con người.

Ngày 16-7, Bộ GD-ĐT có Quyết định số 36/2008/QĐ-BGDĐT ban hành Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, thay thế cho Quyết định đã ban hành năm 2001 và 2005.

Tham quan mô hình phân viên nén dúi sâu trong thâm canh cây lúa tại huyện Lục Yên.

YBĐT - Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái và Đại diện tổ chức Codespa - Tây Ban Nha vừa tổ chức ký kêt dự án FDP (phân viên nén dúi sâu) mở rộng giai đoạn II về việc áp dụng phân viên nén dúi sâu trong thâm canh cây lúa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục