Bệnh viện đa khoa huyện Yên Bình: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2008 đã khám cho 39.179 lượt người, đạt 56% kế hoạch năm; thực hiện 10.279 lần xét nghiệm, 2.000 lần chụp X-quang, 784 lần siêu âm, 399 lần điện tim… Đội ngũ cán bộ y, bác sỹ tại Bệnh viện và ba phòng khám đa khoa khu vực là 83 người, trong đó 1 người có trình độ thạc sỹ, 11 người có trình độ đại học, còn lại là trung học, sơ học, nhân viên điều dưỡng…

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Yên Bình bó bột cho bệnh nhân bị gẫy chân.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Yên Bình bó bột cho bệnh nhân bị gẫy chân.

Đồng chí Trịnh Vi Hùng - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Bình đưa chúng tôi đi thăm các khoa, phòng điều trị của bệnh nhân. Anh cho biết, hiện nay, Bệnh viện có 4 khoa gồm: nội nhi, ngoại sản, đông y và phòng khám. Về cơ sở vật chất, chủ yếu là khối nhà chính hai tầng thì tính đến nay cũng qua gần 30 năm sử dụng, đã xuống cấp cần được sửa chữa.

Quy mô quản lý 80 giường bệnh, trong đó tại viện 42 giường, Phòng khám đa khoa khu vực Thác Bà 18 giường, phòng khám khu vực Cẩm Nhân 8 giường và phòng khám khu vực Cảm Ân 12 giường. Bệnh viện hiện giờ thường xuyên bị quá tải, bởi có cả bệnh nhân ở Hạ Hòa, Đoan Hùng của tỉnh Phú Thọ; rồi cả một số xã giáp ranh của huyện Trấn Yên, của thành phố Yên Bái… nên những ngày cao điểm lên tới 73 bệnh nhân điều trị nội trú.

 Các trang thiết bị phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị như: máy siêu âm đen trắng, máy X-quang, máy thở, máy điện tim, máy xét nghiệm sinh hóa huyết học…  qua nhiều năm sử dụng đã hỏng, phải sửa chữa nhiều lần. Xe ô tô phục vụ các ca cấp cứu, chuyển tuyến đã quá cũ nên những ca cấp cứu khẩn cấp không thể thực hiện được, đa phần người nhà bệnh nhân gọi điện thẳng qua đường Bệnh viện đa khoa tỉnh, hay tự thuê xe đưa người ra viện... Với tình hình như vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác khám, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn ấy, đơn vị luôn được ngành y tế đánh giá cao với sự nỗ lực đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, từ việc khám bệnh hay điều trị nội trú, ngoại trú; 100% các trường hợp đến viện đều được tiếp nhận ngay, không có tình trạng đùn đẩy người bệnh, đặc biệt là với những ca cấp cứu, ngoại chấn thương, sản khoa, nội khoa, tim mạch, hô hấp…

Bên cạnh đó, đơn vị cũng củng cố, tăng cường hiệu quả các buồng cấp cứu, bổ sung các phương tiện kỹ thuật và cán bộ cho phòng cấp cứu, phòng mổ bảo đảm đủ khả năng xử trí  những tình huống cấp bách. Năm 2007, bệnh viện đã khám bệnh cho 84.917 lượt người.

 Trong sáu tháng đầu năm 2008 đã khám cho 39.179 lượt người, đạt 56% kế hoạch năm; thực hiện 10.279 lần xét nghiệm, 2.000 lần chụp X-quang, 784 lần siêu âm, 399 lần điện tim… Đội ngũ cán bộ y, bác sỹ tại Bệnh viện và ba phòng khám đa khoa khu vực là 83 người, trong đó 1 người có trình độ thạc sỹ, 11 người có trình độ đại học, còn lại là trung học, sơ học, nhân viên điều dưỡng…

Đối với các bác sỹ ở viện có khả năng phẫu thuật, cấp cứu vết thương như: mổ ruột thừa, mổ đẻ, mổ kết hợp các phẫu thuật từ trung phẫu trở lên. Trước đây, những bệnh nhân này đều phải cấp cứu chuyển tuyến thì nay Bệnh viện đã giải quyết được, bảo đảm trong thời gian ngắn, sức khỏe bệnh nhân hồi phục ổn định.

Ngoài việc khắc phục khó khăn ở Bệnh viện huyện, công tác khám, điều trị ở các trạm y tế xã, phòng khám cũng đóng một vai trò quan trọng. ở huyện Yên Bình, 23 trạm y tế xã đều được xây dựng, củng cố; đã có 12 xã được công nhận đạt chuẩn y tế quốc gia, mục tiêu đến cuối năm nay sẽ có thêm 4 trạm đạt chuẩn. Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở không những thường xuyên, gần dân, chăm sóc sức khỏe cho dân mà còn tích cực truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cũng như những đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của ngành về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tới tận các thôn bản, hộ gia đình.

Năm 2008 và những năm tiếp theo, để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Bình đã đề ra biện pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ theo chuyên khoa; triển khai áp dụng một số kỹ thuật mới lâm sàng, chẩn đoán chính xác, nhanh chóng xác định đúng bệnh, có phương pháp điều trị phù hợp; kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền và bảo đảm thực hiện tốt y đức.

 Thái Hưng

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và Sở NN-PTNT Yên Bái kiểm tra tiến độ trồng rừng ở xã Cát Thịnh.

YBĐT - Nhằm giúp các hội viên cựu chiến binh (CCB) có vốn trong phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu, 6 tháng đầu năm 2008, Hội CCB huyện Văn Chấn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nhận ủy thác và giải ngân 1,5 tỷ đồng cho các hội viên CCB ở các xã: Cát Thịnh, Tân Thịnh, Phù Nham... nâng tổng số dư nợ của toàn Hội lên trên 14,2 tỷ đồng.

Học sinh Trường DTNT Lục Yên trong giờ thực hành môn Hoá học.

YBĐT - Cùng với tăng cường công tác xây dựng chuẩn phổ cập GDTH đúng độ tuổi, công tác phổ cập GDTHCS của tỉnh Yên Bái được củng cố theo hướng đảm bảo chất lượng, đến nay toàn tỉnh có có 172 xã, phường, thị trấn thuộc 9/9 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS.

YBĐT - Nhờ có nhiều biện pháp tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, 6 tháng đầu năm 2008, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên (Yên Bái) đã cấp được 41.765 thẻ BHYT cho người nghèo, người dân vùng 135, thôn bản đặc biệt khó khăn và cựu chiến binh chống Pháp, Mỹ.

Ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc cho phép thành lập Trường Đại học Dầu khí Việt Nam tại tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục