Cách dạy con

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Khoảng vài tuần trở lại đây, hầu như hôm nào hàng xóm cũng thấy bố mẹ cu Hùng quát con ầm ĩ:

- Đầu óc con để đi đâu mà viết lách thế hả?

- Số này là số mấy mà dạy bao nhiêu lần rồi còn chưa nhớ vào đầu?

- Con phải tô khéo, tô gọn vào chứ, sao mà màu nọ chờm sang màu kia thế này?

Rồi vân vân và vân vân.

Chuyện là, năm học này, cu Hùng sẽ vào lớp Một, vì thế mà vợ chồng anh chị Phấn cứ cuống cả lên. Ngoài việc cho cu Hùng theo học lớp 36 buổi ở trường, anh chị còn thuê hẳn cô giáo về dạy con học chữ, học số, luyện viết chữ đẹp mong làm sao vào học theo được bạn bè. Đầu tư là thế mà thằng cu con lại hầu như chẳng tiếp thu được mấy, cứ gật gật gù gù. Ngồi vào học y rằng ngáp ngắn ngáp dài, biện đủ lý do để trốn tránh; tập tô thì nguệch ngoạc, không đúng màu, chữ viết cẩu thả... Nhiều lúc, hai vợ chồng thấy lo lắng lẫn mệt mỏi vì con, giờ mới bắt đầu những nét chữ đầu tiên đã thế, liệu sau này còn học hành ra sao... Chẳng thế mà cứ cu Hùng ngồi vào bàn học là bố hoặc mẹ kèm sát nhưng cũng chỉ dỗ dành, động viên được ít phút rồi lại quát tháo ầm ầm, kinh động khắp xóm. Hàng xóm thấy thế lắc đầu ngao ngán...

Chị Hân sát nhà vừa là giáo viên lại cũng có bé Lan học cùng với cu Hùng sang chơi góp ý: "Cháu còn nhỏ, anh chị đừng ép học nhiều quá. Phải áp dụng cách học mà chơi, chơi mà học, sao cho trẻ tuy học nhưng vẫn thoải mái. Bây giờ mới là bước đầu, nếu gò cháu vào khuôn khổ ngay sẽ làm mất hứng thú, để rồi cứ nói đến học mà sợ thì sẽ rất nguy hiểm. Cháu Lan nhà em, em cũng hướng cho cháu mỗi buổi tập viết 15 đến 20 phút buổi sáng, chiều, tối. Em hướng dẫn, viết mẫu cho cháu tập viết theo, sau đó kiểm tra, nhận xét, chấm điểm để khuyến khích tính tự giác và say mê của cháu, chị ạ".

Nghe chị Hân nói, hai vợ chồng chị Phấn đã hiểu ra nhiều điều. Đối với trẻ, điều quan trọng nhất là phương pháp dạy, phải rèn luyện và uốn nắn dần chứ không thể nào được ngay như ý muốn chủ quan của mình. Hóa ra, lâu nay, cách dạy con của anh chị chỉ khiến cu Hùng thêm căng thẳng, mệt mỏi mà lại không hiệu quả chút nào. Thật may, chị Hân đã kịp thời giúp anh chị thay đổi cách dạy con để cu Hùng mau tiến bộ.

Hải Anh

Các tin khác

200 thí sinh này đến từ 52 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn ngành đăng ký dự thi từ ngày 29/7 đến 1/8/2008 tại thành phố Đà Nẵng. Trong cuộc họp báo chiều 21/7, tại Hà Nội, Ban tổ chức cuộc thi đã thông báo chi tiết các nội dung liên quan đến hội thi.

Ngày 21.7, Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, đã có 500 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp cho trẻ em (dưới 16 tuổi) có HIV. Cục đã có văn bản gửi các địa phương tiến hành rà soát, lên danh sách, báo cáo về cục các trẻ có HIV chưa được cấp thẻ, trên cơ sở đó, sẽ tiến hành cấp bổ sung, đảm bảo tất cả các cháu có HIV được cấp thẻ BHYT.

Ngày 21/7, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết dịch bệnh gia súc, gia cầm đang có những diễn biến rất phức tạp, thêm một số tỉnh lại xuất hiện dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng và dịch lợn tai xanh.

Cán bộ y tế phường Nguyễn Phúc khám chữa bệnh cho nhân dân.

YBĐT - Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái (Yên Bái) luôn được Đảng uỷ, UBND phường quan tâm chỉ đạo, nên trong nhiều năm qua đã từng bước nâng cao về chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế cũng như việc thực hiện tốt các chương trình y tế, quốc gia tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục