Văn Yên: Tập trung làm tốt công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công tác DS/KHHGĐ của huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng các ban, ngành, đoàn thể quan tâm. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số là những người trực tiếp ở cơ sở rất tận tụy với công việc, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2008.

Sớm nhận thức được những khó khăn trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) ở địa phương, ngay từ đầu năm 2008, Uỷ ban Dân số gia đình và trẻ em (DS/GĐ&TE) (trước đây) đã tham mưu cho UBND huyện có Công văn số 45/CV-UBND ngày 21-1-2008 "về việc đẩy mạnh công tác DS/GĐ&TE trong năm 2008"; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã; xây dựng kế hoạch, triển khai chiến dịch "Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản /KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn" đợt I năm 2008.

Đồng thời, công tác DS/KHHGĐ của huyện cũng đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng các ban, ngành, đoàn thể hết sức quan tâm. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số là những người trực tiếp ở cơ sở đã tận tụy với công việc, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm.

Công tác tuyên truyền luôn được chú trọng và được coi là một giải pháp quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc  trong giai đoạn hiện nay. Việc mở hội nghị triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động đến lãnh đạo UBND các xã, các ngành thành viên và cán bộ chuyên trách của 27 xã là rất cần thiết, đồng thời ngành cũng phối hợp với Đài Truyền thanh, Truyền hình huyện tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác DS/KHHGĐ; tổ chức chỉ đạo điểm lễ ra quân chiến dịch tại xã Tân Hợp; tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động, kẻ vẽ lại pa nô, áp phích băng rôn.

Trong Dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ, những người làm công tác dân số Văn Yên đã chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng, Bệnh viện Đa khoa huyện, tổ chức dịch vụ KHHGĐ và cung cấp các phương tiện tránh thai trong chiến dịch tại 15/27 xã. Cùng lúc đó tổ chức cho 11 xã và 1 thị trấn hưởng ứng chiến dịch đợt I. Vì vậy, các chỉ tiêu về công tác DS/KHHGĐ đều đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2007. Tổng số các biện pháp tránh thai hiện đại 6 tháng đầu năm đạt 87,9%, trong đó 68 ca đình sản, 1.015 ca tiêm thuốc tránh thai, 2.935 trường hợp sử dụng thuốc uống tránh thai; 1.074 trường hợp sử dụng bao cao su, duy trì được 3 xã Yên Hưng, Đông Cuông, Châu Quế Hạ không có người sinh con thứ 3 và toàn huyện không có cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thì công tác DS/KHHGĐ vẫn còn những khó khăn nhất định cần nhanh chóng được tháo gỡ như: đội ngũ cán bộ làm công tác dân số ở cơ sở còn hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn (nhất là đội ngũ cán bộ vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số); mức trợ cấp đối với cán bộ làm công tác dân số còn thấp nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý và lòng nhiệt tình của đội ngũ này; công tác dân số có nơi, có lúc chưa làm thường xuyên, liên tục, còn mang tính thời vụ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao; 6 tháng đầu năm có 843 trẻ sơ sinh thì (có 83 trường hợp sinh con thứ 3).

Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2008, thời gian tới, Văn Yên cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác dân số; cần có hướng chỉ đạo tập trung và có trọng điểm tại các xã vùng cao, vùng đông dân có mức sinh cao; tăng cường cho chiến dịch đợt 2 và "Tháng hành động DS/KHHGĐ" cả về quy mô và chất lượng.

Bên cạnh đó, cần rà soát lại đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số để kịp thời bổ sung và bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu về chuyên môn và nghiệp vụ trong tình hình và điều kiện mới hiện nay.

N.S

Các tin khác

10 trung tâm này sẽ được thành lập ở các địa phương có nguồn lao động dồi dào, nguồn nhân lực có chất lượng cao và ở những khu vực trọng điểm trong cả nước.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, sau ngày 31/7 (ngày các trường hoàn thành việc chấm thi đại học), Bộ sẽ xác định điểm sàn cho từng khối. Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH và Sau ĐH, cho biết năm nay, do các trường chấm thi khá nhanh nên dự kiến điểm sàn sẽ được công bố sớm, có thể sau ngày 5/8. Dự kiến mức điểm sàn có thể bằng hoặc thấp hơn năm ngoái.

Hơn một tuần nay, đàn voi rừng với số lượng hơn 40 con thường xuyên xuất hiện cả ngày và đêm phá hoại cây trồng ở các vùng nương rẫy của đồng bào Ba Na cùng một số thôn khác thuộc xã Ia J’lơi, huyện Ea Súp (Đắc Lắk).

Ngày 28.7, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm tới nay cả nước đã có 4.143 ca mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong đó 649 trường hợp mắc tả. Riêng từ đầu tháng 7 tới nay, ghi nhận 441 trường hợp tại 18 tỉnh, thành, trong đó có 67 ca dương tính với tả, không có tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục