Bình yên trên quê núi

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách trung tâm huyện Lục Yên (Yên Bái) chưa đầy 15 km, xã vùng cao Lâm Thượng với nhiều dân tộc anh em như: Tày, Dao, Kinh, Nùng, Thái, Mường sinh sống trong một môi trường không mại dâm, ma tuý. Chỉ ngần ấy thông tin thôi cũng đủ cho thấy sự bình yên vô giá này không phải ở địa phương nào cũng làm được.

Xã Lâm Thượng có trên 2.683 ha là đất rừng tự nhiên.
Xã Lâm Thượng có trên 2.683 ha là đất rừng tự nhiên.

Với tổng diện tích tự nhiên trên 3.924 ha, trong đó chiếm trên 2.683 ha là đất rừng tự nhiên, xã Lâm Thượng (huyện Lục Yên) chỉ có 488,12 ha đất sản xuất nông nghiệp còn lại là hồ, suối và đất khác. Trước thực tế trên, để xoá đói giảm nghèo, Lâm Thượng không chỉ tập trung thâm canh lúa, làm ngô vụ đông mà còn phát triển mạnh đàn gia súc và đại gia súc; mở rộng diện tích măng mai để tạo thành vùng sản xuất hàng hoá.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, thời gian qua nhiều công trình như điện, đường, trường, trạm được đầu tư đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống cả về vật chất, văn hoá tinh thần cho nhân dân. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua và 6 tháng đầu năm 2008, tình hình an ninh kinh tế, an ninh chính trị- an ninh quốc gia và an ninh nông thôn trên địa bàn xã được giữ vững ổn định. Nội bộ Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể và nhân dân các dân tộc đoàn kết thống nhất, không có đơn thư khiếu nại đông người cũng như xảy ra điểm nóng về trật tự xã hội.

Công tác an ninh văn hoá tư tưởng luôn được giữ vững, an ninh dân tộc, tôn giáo luôn ổn định không có hoạt động truyền đạo trái phép. Là xã có địa bàn giáp ranh với 6 xã trong huyện và 2 xã thuộc tỉnh bạn dài 47 km, Ban Công an xã  Lâm Thượng luôn duy trì tốt công tác giao ban cụm giáp ranh theo định kỳ. Thông qua giao ban, Công an xã đã thông tin kịp thời, phối hợp với công an các xã bạn tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc xâm canh, đồng thời làm tốt công tác quản lý lâm sản vùng giáp ranh.

Cùng với đó, Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã thường xuyên phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; duy trì thường xuyên công tác phối hợp thực hiện các nghị quyết liên tịch giữa Công an với Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Người cao tuổi.

Đặc biệt, Công an xã đã tổ chức ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội như ma tuý, mại dâm với các tổ chức đoàn thể, tổ chức vận động tới từng hội viên, đoàn viên không mắc các tệ nạn xã hội. Số vụ việc liên quan đến trật tự an toàn xã hội trong xã đã giảm đáng kể. 6 tháng đầu năm chỉ có 5 vụ với 8 đối tượng gây gổ đánh nhau đã được Công an xã giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm minh. Ban Công an xã đã tổ chức tuần tra được 28 ca với 106 lượt cán bộ tham gia qua đó xử lý tại chỗ 1 trường hợp, lập biên bản 20 trường hợp, tạm thu giữ 7 xe mô tô vi phạm an toàn giao thông, xử phạt vi phạm hành chính thu nộp ngân sách gần 6 triệu đồng, góp phần quan trọng giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn xã.

Với 19 công an viên có trình độ, sức khoẻ, chuyên môn nghiệp vụ hoạt động tích cực, năng động và sáng tạo theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ở 19 thôn bản, lực lượng công an xã Lâm Thượng xứng đáng là nơi người dân gửi gắm niềm tin giữ gìn sự bình yên trên quê hương vùng cao.

Minh Đức

Các tin khác

YBĐT - Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở Cát Thịnh (Văn Chấn - Yên Bái) đã được đẩy mạnh thành phong trào, đặc biệt trong các ban, ngành, đoàn thể và trong cộng đồng dân cư...

Ngôi nhà của thương binh Phạm Văn Soát được xây dựng khang trang.

YBĐT - Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố Yên Bái (Yên Bái) ngày càng đi vào chiều sâu. Cùng với xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách đã được các cấp, các ngành của thành phố chú trọng.

YBĐT - Công tác DS/KHHGĐ của huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng các ban, ngành, đoàn thể quan tâm. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số là những người trực tiếp ở cơ sở rất tận tụy với công việc, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2008.

10 trung tâm này sẽ được thành lập ở các địa phương có nguồn lao động dồi dào, nguồn nhân lực có chất lượng cao và ở những khu vực trọng điểm trong cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục