Thêm nhiều mái ấm tri ân

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố Yên Bái (Yên Bái) ngày càng đi vào chiều sâu. Cùng với xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách đã được các cấp, các ngành của thành phố chú trọng.

Ngôi nhà của thương binh Phạm Văn Soát được xây dựng khang trang.
Ngôi nhà của thương binh Phạm Văn Soát được xây dựng khang trang.

Trung bình một năm, địa phương đã sửa chữa và làm mới được 25 ngôi nhà tình nghĩa. Đến nay, thành phố chỉ còn 35 hộ gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở và phấn đấu đến năm 2010 sẽ không còn hộ gia đình chính sách nghèo.

Với trên 1.400 đối tượng chính sách và người có công, nhiều năm qua, thành phố Yên Bái luôn thể hiện rõ trách nhiệm và tấm lòng đối với những người đã không tiếc máu xương vì độc lập - tự do của dân tộc, vì cuộc sống bình yên cho mọi nhà. Trong các chương trình của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thành phố đã từng bước giải quyết được những nhu cầu bức xúc về đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, nổi bật là chương trình xây dựng nhà tình nghĩa.

Mục tiêu là không để gia đình chính sách sống dưới mức trung bình và từng bước giải quyết khó khăn về nhà ở, từ các nguồn lực của tỉnh, của thành phố và của cộng đồng dân cư, đến nay, trên địa bàn thành phố không còn trường hợp thương binh, bệnh binh nặng nào phải ở nhà dột nát. Tính riêng năm 2007, thành phố đã sửa chữa và làm mới 26 căn nhà cho các gia đình chính sách. Trong đó, tỉnh hỗ trợ làm mới 10 nhà, trị giá 100 triệu đồng; thành phố hỗ trợ làm mới 7 nhà, trị giá 49 triệu đồng và sửa chữa 6 nhà, trị giá 21 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ làm nhà mới cho 3 trường hợp, trị giá 30 triệu đồng. Tiêu biểu trong công tác này là phường Nguyễn Thái Học, Hồng Hà, Đồng Tâm, Yên Ninh và xã Tuy Lộc, Nam Cường.

Có được những kết quả đáng mừng đó là bởi thành phố đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình được triển khai ở cơ sở đối với gia đình chính sách, điển hình là xã Tuy Lộc. Trên cơ sở kế hoạch hỗ trợ hàng năm của tỉnh, của thành phố, Ban Chỉ đạo phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của xã tổ chức rà soát từng thôn, xóm xác định những hộ gia đình chính sách khó khăn nhất để ưu tiên hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giao nhiệm vụ cụ thể cho Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cũng như khơi dậy nội lực trong thôn, xóm, gia đình, họ tộc nên dịp 27/7 hàng năm, các đoàn thể tổ chức lao động giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ, trong đó có chương trình xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách.

Năm năm trở lại đây, cùng với sự hỗ trợ của thành phố, xã Tuy Lộc đã xây dựng mới và sửa chữa nhà cho 21 gia đình chính sách, trong đó xây dựng mới 19 nhà, sửa chữa 2 nhà với trị giá 106 triệu đồng; có 2 trường hợp được hỗ trợ lần hai để sửa chữa, cải tạo nhà ở. Đến nay, có 100% gia đình chính sách của xã đều có nhà ở ổn định và mức sống từ trung bình trở lên. Nguồn tiền hỗ trợ của Nhà nước cùng sự động viên, giúp đỡ của cả cộng đồng đã tạo động lực để nhiều gia đình chính sách xây dựng được nhà kiên cố như: bà Nguyễn Thị Phú là vợ liệt sỹ ở thôn Minh Đức, bà Phùng Thị Hữu là thân nhân liệt sỹ ở thôn Xuân Lan, bệnh binh Phạm Tưởng ở thôn Minh Đức…

Thương binh hạng 2/4 Phạm Văn Soát ở thôn Minh Đức tâm sự: “Với sự giúp đỡ, khích lệ của chính quyền và bà con làng xóm nên gia đình cũng đã xây được ngôi nhà kiên cố hai tầng với diện tích trên 100m2. Không phải lo về nhà nữa, tôi rất vui. Đây là nguồn động viên lớn đối với bản thân tôi cũng như cả nhà, vì đó là điều kiện để gia đình yên tâm phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái nên người”.

Bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, thành phố Yên Bái đã và đang tạo nguồn động viên, khích lệ các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ vượt qua khó khăn, xứng đáng với lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Công tác DS/KHHGĐ của huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng các ban, ngành, đoàn thể quan tâm. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số là những người trực tiếp ở cơ sở rất tận tụy với công việc, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2008.

10 trung tâm này sẽ được thành lập ở các địa phương có nguồn lao động dồi dào, nguồn nhân lực có chất lượng cao và ở những khu vực trọng điểm trong cả nước.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, sau ngày 31/7 (ngày các trường hoàn thành việc chấm thi đại học), Bộ sẽ xác định điểm sàn cho từng khối. Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH và Sau ĐH, cho biết năm nay, do các trường chấm thi khá nhanh nên dự kiến điểm sàn sẽ được công bố sớm, có thể sau ngày 5/8. Dự kiến mức điểm sàn có thể bằng hoặc thấp hơn năm ngoái.

Hơn một tuần nay, đàn voi rừng với số lượng hơn 40 con thường xuyên xuất hiện cả ngày và đêm phá hoại cây trồng ở các vùng nương rẫy của đồng bào Ba Na cùng một số thôn khác thuộc xã Ia J’lơi, huyện Ea Súp (Đắc Lắk).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục