Ân tình Cát Thịnh anh hùng

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở Cát Thịnh (Văn Chấn - Yên Bái) đã được đẩy mạnh thành phong trào, đặc biệt trong các ban, ngành, đoàn thể và trong cộng đồng dân cư...

Trong những ngày tháng 7 nghĩa tình này tôi có dịp về lại miền quê Cát Thịnh anh hùng của huyện Văn Chấn (Yên Bái). Cát Thịnh hôm nay đã có nhiều đổi thay, phố thị ngày một đông vui; diện mạo nông thôn mới dần sáng rõ khi đường làng được bê tông hoá, sản xuất nông nghiệp đang từng bước cơ giới hoá; đồng bào Mông đã xuống núi định cư ổn định cuộc sống... Song, không quên truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Cát Thịnh đã nỗ lực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công, góp phần chăm sóc, ổn định đời sống các gia đình có công với cách mạng trong toàn xã.

Cát Thịnh hiện đang quản lý 107 hồ sơ đối tượng chính sách ưu đãi người có công, trong đó có 24 liệt sĩ, 19 thương binh, 12 bệnh binh, 41 gia đình hưởng chính trị, 1 trường hợp hưởng chế độ chất độc hoá học, 85 trường hợp hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc đã được giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần theo Nghị định 59. Công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng đã được thực hiện đảm bảo đúng chế độ chính sách quy định, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.

Để làm tốt phong trào toàn dân chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng, hàng năm Đảng ủy, chính quyền xã đều có nghị quyết cũng như kế hoạch hướng dẫn triển khai đến các ngành, đoàn thể, các thôn bản đồng thời giao nội dung cụ thể như xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, giúp các gia đình chính sách neo đơn, khó khăn trong địa bàn dân cư... Phong trào đã được phát triển sâu rộng thu nhiều kết quả đáng khích lệ.

Trong 5 năm (2003 - 2007), toàn xã đã vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hàng chục triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và huy động sức đóng góp của nhân dân, xã đã xoá xong 7 nhà dột nát cho hộ gia đình chính sách; Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tặng 2 ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ và thương binh trong xã.

Đặc biệt với sự đóng góp của lực lượng vũ trang Quân khu 2, sự hỗ trợ của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội, sự đóng góp ngày công của nhân dân trong xã đã xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Thị Ngò. Vào các dịp lễ tết, Đảng uỷ, chính quyền và các thôn bản trong xã đã tổ chức tốt các đợt thăm hỏi động viên gia đình thương binh, liệt sĩ; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho người có công, 100% đối tượng chính sách đã được cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ; phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức cho một số đối tượng chính sách đi nghỉ điều dưỡng...; thực hiện tốt chế độ ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là con em người có công với cách mạng, cán bộ làm công tác thương binh xã hội đã phối hợp với các thôn bản, nhà trường lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ học tập, trợ cấp ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cháu học tập tốt.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở Cát Thịnh đã được đẩy mạnh thành phong trào, đặc biệt trong các ban, ngành, đoàn thể và trong cộng đồng dân cư. Đoàn viên thanh niên trong xã đã giúp đỡ 435 ngày công xây dựng nhà tình nghĩa, tu sửa nhà cửa, giúp đỡ các gia đình liệt sĩ thương binh khó khăn neo đơn cấy gặt trong mùa vụ; tổ chức trồng chè, thu hái chè giúp các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt; phát dọn nghĩa trang liệt sĩ...

Hội Phụ nữ xã đã phát động và quyên góp được trên 10 triệu đồng và 1.500 ngày công giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ khó khăn neo đơn. Lực lượng dân quân tự vệ của xã đã tổ chức 200 ngày công giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa, xây dựng một di tích lịch sử bắn rơi máy bay B52 tại Ba Khe 2 với 40 ngày công; huy động lực lượng phối hợp với đơn vị quân đội phá 9 quả bom còn tồn sót sau chiến tranh, bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân. Lực lượng cựu chiến binh toàn xã với 303 đồng chí đã phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” vươn lên trong lao động sản xuất làm giàu chính đáng, đồng thời sát cánh cùng đồng đội giúp đỡ nhau vượt lên khó khăn cả về tinh thần và vật chất.

Phát huy truyền thống cách mạng, anh dũng trung kiên trong kháng chiến, nhiều gia đình thương binh - liệt sĩ ở Cát Thịnh hôm nay đang vượt lên hy sinh, mất mát để phát triển kinh tế xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hải Anh

Các tin khác
Ngôi nhà của thương binh Phạm Văn Soát được xây dựng khang trang.

YBĐT - Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố Yên Bái (Yên Bái) ngày càng đi vào chiều sâu. Cùng với xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách đã được các cấp, các ngành của thành phố chú trọng.

YBĐT - Công tác DS/KHHGĐ của huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng các ban, ngành, đoàn thể quan tâm. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số là những người trực tiếp ở cơ sở rất tận tụy với công việc, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2008.

10 trung tâm này sẽ được thành lập ở các địa phương có nguồn lao động dồi dào, nguồn nhân lực có chất lượng cao và ở những khu vực trọng điểm trong cả nước.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, sau ngày 31/7 (ngày các trường hoàn thành việc chấm thi đại học), Bộ sẽ xác định điểm sàn cho từng khối. Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH và Sau ĐH, cho biết năm nay, do các trường chấm thi khá nhanh nên dự kiến điểm sàn sẽ được công bố sớm, có thể sau ngày 5/8. Dự kiến mức điểm sàn có thể bằng hoặc thấp hơn năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục