Yên Bái: Để công tác chăm sóc sức khỏe hiệu quả ngay từ tuyến y tế cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để phấn đấu đạt chuẩn y tế Quốc gia vào năm 2010 thì Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái còn cần rất nhiều điều kiện. Bởi khó khăn lớn nhất của Trạm hiện nay vẫn là cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu.

Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học khám, điều trị cho bệnh nhân.
Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học khám, điều trị cho bệnh nhân.

Mặc dù đóng trên địa bàn phường trung tâm của thành phố Yên Bái, song Trạm Y tế phường Minh Tân vẫn còn thiếu thốn nhiều về cơ sở vật chất khám chữa bệnh. Nếu xét đúng theo tiêu chí thì Trạm phải có đủ 9 phòng chức năng nhưng thực tế chỉ có 2 phòng là phòng đỡ đẻ và một phòng chung vừa là phòng trực, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc... Khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, song đội ngũ cán bộ y, bác sỹ của trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác khám chữa bệnh cũng như giảm chi phí trong quá trình chuyển tuyến, Trạm Y tế phường đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như loa truyền thanh và trong các buổi truyền thông chiến dịch. Từ những hoạt động cụ thể đó, nhận thức của người dân về chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại cộng đồng đã chuyển biến rõ rệt. Thay vì đi khám vượt tuyến hoặc đến các điểm khám tư thì nay người dân Minh Tân đã tin tưởng vào đội ngũ y bác sỹ của Trạm. Khắc phục khó khăn, đội ngũ những thầy thuốc ở đây luôn túc trực 24/24 giờ, bảo đảm công tác khám chữa bệnh, sơ cứu kịp thời. Chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được đánh giá cao, phát huy tốt hiệu quả các chương trình y tế quốc gia trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai - Trưởng trạm Y tế phường cho biết:

Trạm có 5 người gồm 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 1 y tá và 1 dược tá. Mặc dù trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh còn thiếu, cơ sở là Ủy ban nhân dân phường mua lại của nhà dân rồi sửa chữa cơi nới để việc khám chữa bệnh, địa bàn phường gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Sở Y tế nên việc thu hút bệnh nhân đến Trạm là một điều vô cùng khó khăn. Hầu hết bệnh nhân có điều kiện đi khám tư hoặc là đến thẳng bệnh viện.

Các chiến dịch tiêm chủng mở rộng, phòng chống HIV/AIDS, ngăn chặn dịch bệnh, theo dõi cân nặng trẻ hàng tháng đều được cán bộ Trạm chủ động phối hợp với Đảng uỷ, chính quyền thành lập ban giám sát chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả; hàng tháng họp giao ban tại các cơ sở để rút kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ, đồng thời phối hợp với các đoàn thể trong phường giám sát kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, Trạm đã tổ chức 1 đợt chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khoẻ sinh sản, khám bệnh, cấp thuốc cho 239 lượt người, khám  thai cho 192 lượt phụ nữ; tổ chức 3 buổi tuyên truyền hướng dân phương pháp nuôi con, phát chế phẩm phục hồi dinh dưỡng cho 74 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Công tác bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em đạt 98% chỉ tiêu kế hoạch giao. Tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt gần 80%. Công tác khám chữa bệnh ngoại trú, điều trị theo phương pháp đông y cũng được Trạm quan tâm và làm tốt. Trung bình mỗi năm Trạm thực hiện khám chữa và điều trị trên 3.000 bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, để phấn đấu đạt chuẩn y tế Quốc gia vào năm 2010 thì Trạm Y tế phường còn cần rất nhiều điều kiện. Bởi khó khăn lớn nhất của Trạm hiện nay vẫn là cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu.

Mặc dù đội ngũ cán bộ y, bác sỹ đã đạt chuẩn và phường chỉ có 9 tổ dân cư, song với 9  cán bộ y tế thôn bản, phụ cấp thấp trong khi yêu cầu đòi hỏi phải có trình độ sơ cấp dược sỹ thì việc thu hút cộng tác viên y tế về thôn bản là điều vô cùng khó, cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền để công tác y tế mang tính xã hội hoá cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân ngay từ tuyến y tế cơ sở.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Ban chấp hành Hội Cựu giáo chức (CGC) thành phố Yên Bái đã sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008.

YBĐT - Là một xã miền núi của huyện Yên Bình (Yên Bái) còn nhiều khó khăn như Bảo Ái, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương xác định: muốn xây dựng đời sống văn hoá, trước hết phải phát triển kinh tế. Vì vậy, ngoài việc đưa giống lúa năng suất cao vào gieo cấy, đẩy mạnh sản xuất vụ 3, địa phương đã chú trọng phát triển mạnh rừng trồng và phát huy thế mạnh cây chè.

Đoàn Yên Bái tham dự Trại hè.

YBĐT - Mới đây, tại thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), Trại hè Olympic Hùng Vương lần thứ tư đã được tổ chức thành công. Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái đã liên tục tham gia Trại hè từ lần đầu. Năm nay, đoàn gồm 20 học sinh của bốn đội tuyển và 10 thầy, cô giáo là Ban giám hiệu và giáo viên trực tiếp giảng dạy.

YBĐT - Tính đến hết tháng 6/2008, toàn tỉnh có 3.085 người nhiễm HIV (chiếm tỉ lệ 314,9/1.000 người dân), 509 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 246 người tử vong do AIDS. HIV đã có mặt ở 132 xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị xã, thành phố. 89,4% số người nhiễm HIV thuộc nhóm từ 20-30 tuổi. Cuối năm 2007, Yên Bái xếp thứ 8/10 tỉnh có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục