Lâm Thượng: Kết quả đạt được từ sau một cuộc vận động

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân xã vùng cao Lâm Thượng (Lục Yên).

Hàng năm cứ vào Ngày kỷ niệm thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất (18/11) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã, ban Mặt trận cơ sở tổ chức đánh giá kết quả thực hiện 6 nội dung của cuộc vận động và giao lưu văn hoá văn nghệ.

 

Cuộc vận động đã thực sự  đem lại cho quần chúng nhân dân niềm phấn khởi, khơi dậy tình đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, giữ gìn cảnh quan môi trường. Kinh tế của xã phát triển đúng hướng, nhân dân đã biết vận dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt chăn nuôi có hiệu quả. Phong trào kinh tế phát triển rộng khắp đã nâng mức thu nhập bình quân ổn định của người dân từ 3 triệu đồng/người/năm, (năm 2004) lên 5 triệu đồng trong năm 2008; góp phần nâng số hộ khá và giàu lên 39%, số hộ trung bình còn 40% và giảm số hộ nghèo từ 649 hộ xuống còn 354 hộ chiếm 31,2%.

 

MTTQ xã còn tiến hành xoá nhà dột nát cho 16 hộ nghèo, trong đó có 14 hộ thuộc diện đặc biệt nghèo và 2 hộ thuộc đối tượng chính sách thông qua số tiền của tỉnh ủng hộ là 56 triệu đồng và nhân dân trong xã đóng góp 166 triệu đồng bằng ngày công và vật liệu xây dựng. Ngoài ra, thực hiện Chương trình 134 của Chính phủ, xã đã xoá được 35 nhà tạm với tổng giá trị 175 triệu đồng. Không những vậy, nhân dân còn tự khai thác hơn 1000 m3 cát, sỏi đổ hơn 10 km đường bê tông liên xã. Nổi bật là thôn Bản Muổi khai thác hàng trăm mét khối đá, cát, sỏi để đổ đường bê tông liên thôn.

 

Do thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, người già cô đơn, các gia đình có con bị nhiễm chất độc da cam, nên các phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn, khó khăn được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. MTTQ còn xây dựng chương trình hành động, qui chế phối hợp chặt chẽ với Ban Công an xã phát động phong trào: “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới theo Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Uỷ ban T.Ư MTTQ và Bộ Công an  ký kết; kết hợp tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân giữ gìn trật tự an toàn xã hội, cụ thể hoá vào qui ước, hương ước xây dựng làng văn hoá để cùng nhau thực hiện.

 

MTTQ xã còn cùng với các tổ chức thành viên làm tốt công tác hoà giải ở cơ sở. Các thôn bản đều có tổ hoà giải, tổ tự quản để trực tiếp hoà giải những vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ngay tại thôn bản. Các vụ hoà giải đều được các bên thông hiểu và cùng nhau thoả thuận đồng nhất ngay tại thôn, bản. Do vậy, số vụ việc phải chuyển lên xã giải quyết rất ít chỉ có 6 vụ đều đã giải quyết xong và không có đơn thư khiếu kiện đông người vượt cấp. MTTQ xã còn cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi, tạo điều kiện thuận lợi cho những người đã qua cải tạo về địa phương làm ăn sinh sống.

 

Trong 5 năm qua trên địa bàn xã không có vụ trọng án nào xảy ra. Đồng thời MTTQ xã còn tích cực vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú. Xã có tổng số 19 thôn thì hiện có thôn Bản Muổi đã xây dựng được nhà văn hoá cộng đồng trị giá 120 triệu đồng. Các thôn còn lại cũng đều đã qui hoạch đất để làm tụ điểm văn hoá thôn. Việc cưới, việc tang và lễ hội trong xã đã có nhiều tiến bộ, các hủ tục lạc hậu được xoá bỏ, nếp sống văn minh và các phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc được giữ gìn và phát huy. Chất lượng thôn, bản văn hoá và gia đình văn hoá từng bước được nâng cao. Năm 2003, xã mới có một làng văn hoá ra mắt, thì năm 2007 đã có 9 làng, được huyện công nhận 2 làng. Đến nay tất cả 19/19 thôn bản trong xã đăng ký xây dựng khu dân cư tiên tiến. Hàng năm các hộ đều đăng ký gia đình văn hoá, năm 2007 xã có 860 hộ đạt gia đình văn hoá chiếm trên 78%. Xã cũng đã phổ cập trung học cơ sở xong từ năm 2002, tỷ lệ học sinh vào trung học phổ thông hàng năm đạt trên 90%. Trong 5 năm qua, xã có trên 60 em thi đỗ vào các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học.

 

Qua thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Lâm Thượng đã làm nổi lên nhiều Ban mặt trận tiêu biểu như: Ban Mặt trận thôn Bản Muổi, Bản Chỏi, Bản Tông Cại, Thâm Lay, Tông Pắng, Bản Khéo…Phát huy những kết quả đạt được, Uỷ ban MTTQ xã Lâm Thượng đang tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động này để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

 

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Ở Phù Nham hiện nay, nhiều thôn bản đang dần dần có cuộc sống khấm khá như bản Chanh, Noong Ỏ… Chỉ riêng một thôn Noong Ỏ với 80 hộ dân mà thu nhập bình quân đầu người đạt 4,2 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm xuống còn 2 hộ, hộ giàu đạt 30%, hộ khá 60%; 95% số hộ có ti vi, xe máy.

Ngày 3/8, gần 1.000 người lao động Việt Nam đang làm việc tại hơn 4.000 doanh nghiệp trên khắp Hàn Quốc đã có cuộc gặp mặt tại Hội trường Thiên niên kỷ ở thủ đô Seoul.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS sẽ được tổ chức từ ngày 10/11-10/12 hàng năm.

Giờ thi Toán tại ĐH Hà Nội.

Sáng 2/8, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Hải Phòng, Y Hải Phòng, Sư phạm TP HCM... công bố điểm thi. Theo kết quả tuyển sinh của 140 trường, đã có 12 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối và 29 thủ khoa được làm tròn thành 30 điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục