Mặt trận Tổ quốc Trấn Yên: Tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong rất nhiều hoạt động của MTTQ huyện Trấn Yên (Yên Bái) thì đóng một vai trò rất quan trọng đó là sự tham gia tích cực của các ngành thành viên như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... trong việc tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia vào các tổ chức đoàn thể

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Trấn Yên đã tích cực vận động các ngành, các cấp tham gia phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế- xã hội trọng tâm của huyện. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Hàng năm, MTTQ huyện thường xuyên phối hợp với các ngành và tổ chức thành viên làm tốt công tác vận động hội viên, các chức sắc tôn giáo và nhân dân thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Đảng bộ các cấp, tham gia thảo luận đóng góp vào các văn kiện của Đảng; duy trì tốt các kỳ tiếp xúc cử tri với đại biểu quốc hội, HĐND các cấp.

 

Thực hiện chức năng giám sát, MTTQ huyện phối hợp với thường trực HĐND tổ chức nhiều cuộc giám sát theo các chuyên đề ở cơ sở; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chức danh trưởng thôn, bản, khu phố ở 256/281 thôn, bản trong toàn huyện, tổ chức lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng, lãng phí, Luật Thực hành tiết kiệm được trên 2600 ý kiến.

 

Trong rất nhiều hoạt động của MTTQ thì đóng một vai trò rất quan trọng đó là sự tham gia tích cực của các ngành thành viên như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... trong việc tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia vào các tổ chức đoàn thể, các phong trào thi đua yêu nước và 2 cuộc vận động lớn do MTTQ các cấp phát động. Đặc biệt thông qua tổ chức của mình, MTTQ huyện đã đứng ra tín chấp vay trên 22 tỷ đồng giúp hội viên, đoàn viên các tổ chức đoàn thể có vốn đầu tư phát triển sản xuất.

 

Điểm nổi bật trong hoạt động của MTTQ huyện là việc thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Theo chương trình nội dung cuộc vận động, ban công tác mặt trận ở các thôn bản, khu phố đều đăng ký thi đua. Qua học tập, có 175 ban mặt trận đăng ký xây dựng khu dân cư tiên tiến, 83 thôn bản, khu phố đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, 100% các cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá. Đến nay, toàn huyện có 88 thôn, bản, khu phố văn hoá được công nhận danh hiệu làng văn hóa, trong đó có 4 làng cấp tỉnh; 23.913 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá; 92% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn nếp sống văn hoá.

 

Ngoài ra, huyện đã xây dựng được 136 nhà văn hoá thôn bản, công nhận ra mắt 6 xã văn hoá gồm: Việt Hồng, Nga Quán, Bảo Hưng, Báo Đáp, Hoà Cuông và Minh Quán. Cuộc vận động còn tạo đà thúc đẩy phát triển các phong trào thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ, góp phần củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Các hoạt động từ thiện nhân đạo như “Ngày vì người nghèo”,“Đền ơn đáp nghĩa”,“Hộp tiền tiết kiệm”… được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.

 

Trong 5 năm ( 2003-2008), các tổ chức thành viên cùng với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân đã làm mới và sửa chữa được 106 ngôi nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, trị giá trên 1 tỷ đồng; xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 580 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm động viên người có công với nước. Thực hiện đề án xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ chính sách, nhân dân các địa phương đã tham gia sửa chữa được 1.462 ngôi nhà...      

   

Phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong tình hình mới, thời gian tới, MTTQ huyện Trấn Yên tiếp tục tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường hoạt động giám sát; củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân cơ sở; phối hợp chặt chẽ với các ngành các cấp lồng ghép triển khai một số chương trình hành động mang tính xã hội cao và thiết thực, góp phần tích cực đưa kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

 

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2003 - 2008, xác định nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng chương trình công tác theo từng tháng, quý, năm; thực hiện đa dạng hóa các hình thức tập hợp; quan tâm đến việc làm, đời sống và bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, đêm qua (3/8), một vùng áp thấp hình thành ngay trên vùng biển phía Bắc đảo Lu-Dông (Philippin) và sáng sớm nay (4/8) vùng áp thấp này đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Tuyên truyền pháp luật đến người dân thành phố Yên Bái.

Lục Yên chú trọng giáo dục pháp luật cho phụ nữ / Trạm Tấu hoàn thành đại hội mặt trận Tổ quốc cấp xã, thị trấn / Thành phố Yên Bái có 149 người cao tuổi làm kinh tế giỏi 5 năm liền.

Toàn tỉnh hiện có 577 trường, với 7.461 lớp học.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao và dạy nghề tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2006-2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục