Tin Văn hóa - Xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Lục Yên chú trọng giáo dục pháp luật cho phụ nữ / Trạm Tấu hoàn thành đại hội mặt trận Tổ quốc cấp xã, thị trấn / Thành phố Yên Bái có 149 người cao tuổi làm kinh tế giỏi 5 năm liền.

Tuyên truyền pháp luật đến người dân thành phố Yên Bái.
Tuyên truyền pháp luật đến người dân thành phố Yên Bái.

* Thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái về phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, Hội Phụ nữ và Phòng Tư pháp huyện Lục Yên đã xây dựng chương trình phối hợp hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhu cầu của hội viên và tình hình thực tế của địa phương.

Qua 5 năm thực hiện chương trình phối hợp, đã tổ chức được gần 4 nghìn buổi tuyên truyền các chính sách của Nhà nước và kiến thức pháp luật cho 98.450 lượt hội viên phụ nữ trong huyện; bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền viên về pháp luật cho 351 cán bộ hội phụ nữ cơ sở, phối hợp tổ chức các hội thi và các buổi giao lưu “Tìm hiểu kiến thức pháp luật” ở cơ sở; mở 41 lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện và cơ sở về kiến thức giới và bình đẳng giới, kiến thức về phòng chống buôn bán phụ nữ, phòng chống HIV/AIDS; xây dựng điểm chỉ đạo về “Nâng cao kiến thức phòng chống ma tuý, phòng chống HIV/AIDS” và thành lập mới 14 câu lạc bộ về pháp luật. Qua đó đã giải quyết 468 vụ việc vi phạm pháp luật có liên quan đến quyền lợi phụ nữ và trẻ em bảo đảm đúng qui định của pháp luật.    

* Đến nay, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo hoàn thành đại hội mặt trận Tổ quốc cấp xã, thị trấn khóa XIII (nhiệm kỳ 2008 – 2013). Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân: 69/69 thôn bản, tổ dân phố đều tổ chức đợt sinh hoạt tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung tổ chức Đại hội; đồng thời lựa chọn, bầu các đại biểu ưu tú đại diện cho các tầng lớp nhân dân khu dân cư tham dự.

Qua đánh giá, số lượng đại biểu đi dự đại hội nhìn chung đông hơn so với nhiệm kỳ 2003 – 2008, số lượng ủy viên ủy ban MTTQ các xã khóa mới được tăng cường và mở rộng. Đại hội MTTQ cấp xã, thị trấn được tiến hành theo đúng Điều lệ MTTQ Việt Nam, đã hiệp thương dân chủ giới thiệu được 308 vị tham gia vào ủy ban MTTQ và cử ra 36 vị tham gia ban thường trực MTTQ các xã, thị trấn gồm chủ tịch, phó chủ tịch và ủy viên thường trực. Trong đó: dân tộc Mông chiếm 80,5%, dân tộc Thái chiếm 12,3%, còn lại là các dân tộc khác; tỷ lệ nữ chiếm 9%; tôn giáo 6,1%; tuổi đời cao nhất là 65, trẻ nhất là 18; trình độ văn hóa cấp III chiếm 32,3%; chuyên môn từ trung cấp đến đại học 22,7%; trình độ chính trị trung, sơ cấp 32,7%. Có 149 vị tái cử (chiếm 48,3%).

* Thành phố Yên Bái có 8.794 hội viên người cao tuổi, chiếm 11% tổng dân số. Những năm qua, người cao tuổi thành phố luôn tích cực phát huy phẩm chất "tuổi cao nêu gương sáng" trong gia đình, dòng họ, khu dân cư. Đến nay, toàn thành phố có 3.524 người cao tuổi đang trực tiếp sản xuất, kinh doanh; 149 người cao tuổi trực tiếp làm chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi 5 năm liền (giai đoạn 2003-2008).

Các cơ sở này đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 1.105 lao động. Trong đó: 94 cơ sở dịch vụ do người cao tuổi làm chủ giải quyết việc làm cho 517 lao động, 44 trang trại tổng hợp thu hút 432 lao động, 7 mô hình người cao tuổi phát triển các ngành nghề truyền thống giải quyết việc làm cho 156 lao động. Trong số các cơ sở sản xuất, kinh doanh do người cao tuổi làm chủ có 67 cơ sở đạt tiêu chuẩn làm kinh tế giỏi cấp xã, phường, 37 cơ sở đạt tiêu chuẩn cấp huyện, thị và 45 cơ sở đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh với mức thu nhập hơn 30 triệu đồng/cơ sở/năm.

Thành phố Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng 30 người cao tuổi làm kinh tế giỏi tiêu biểu 5 năm liền (giai đoạn 2003-2008) và chọn cử 3 cá nhân xuất sắc dự Hội nghị biểu dương cấp tỉnh sắp được tổ chức trong thời gian tới.

Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác
Toàn tỉnh hiện có 577 trường, với 7.461 lớp học.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao và dạy nghề tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2006-2010.

YBĐT - Thực hiện chủ trương xây dựng làng văn hoá, từ đầu năm 2007 đến nay, xã Tô Mậu (Lục Yên) đã ra mắt được 8 làng văn hoá. Có thể nói, các làng văn hoá ra đời có những tác động tích cực tới đời sống kinh tế, văn hoá tinh thần, cảnh quan – môi trường cũng như ý thức của người dân. Nhưng, để có những làng văn hoá thực sự văn hoá thì còn phải khắc phục nhiều hạn chế đang bộc lộ.

YBĐT - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân xã vùng cao Lâm Thượng (Lục Yên).

YBĐT - Ở Phù Nham hiện nay, nhiều thôn bản đang dần dần có cuộc sống khấm khá như bản Chanh, Noong Ỏ… Chỉ riêng một thôn Noong Ỏ với 80 hộ dân mà thu nhập bình quân đầu người đạt 4,2 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm xuống còn 2 hộ, hộ giàu đạt 30%, hộ khá 60%; 95% số hộ có ti vi, xe máy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục